กกต.เปิดตัวเลข "ผู้สมัคร สว." ไม่ผ่านคุณสมบัติ 2,020 คน

การเมือง
29 พ.ค. 67
17:58
4,292
Logo Thai PBS
กกต.เปิดตัวเลข "ผู้สมัคร สว." ไม่ผ่านคุณสมบัติ 2,020 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.เปิดตัวเลขผู้ไม่ผ่านการ "สมัคร สว." จำนวน 2,020 คน ส่วนภาพรวมประกาศรายชื่อผู้สมัครไม่พบปัญหา พร้อมตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 216 ชุด เตรียมพร้อมป้องปรามและหาข่าวทุจริตการเลือก สว.

วันนี้ (29 พ.ค.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การประกาศบัญชีรายชื่อ "ผู้สมัคร สว." จากที่ได้รับรายงานวันนี้ยังไม่พบปัญหา ผู้อำนวยการเลือก สว. ระดับอำเภอ ทั่วประเทศ ทยอยประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. โดยรายชื่อทั้งหมดจะเข้าสู่ระบบตามกระบวนการของ กกต.จากนั้นจะนำไปติดประกาศแจ้งในสถานที่กำหนด ทั้งนี้หากผู้สมัคร สว.คนใด ไม่มีชื่อในประกาศระดับอำเภอ สามารถใช้สิทธิ์ไปยื่นคัดค้านที่ศาลฎีกาได้ ภายใน 3 วัน

มีรายงานว่าจากผู้สมัคร สว. 48,117 คน หลังการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามมีผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติ 2,020 คน ส่วนมากเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และกรรมการบริหารพรรคการเมือง โดย 5 จังหวัดที่ผู้สมัคร สว.ไม่ผ่านสูงสุด คือ จ.นครศรีธรรมราช, ศรีสะเกษ, มุกดาหาร, สงขลา และเชียงใหม่

ขณะที่ วันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) เลขาธิการ กกต.จะเดินทางไปที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อตรวจสถานที่จัดเก็บบัตรเลือก สว.ที่ดำเนินการพิมพ์บัตรแล้วเสร็จ ก่อนจะขนส่งไปยังแต่ละอำเภอ

เบื้องต้นตัวแทนบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่าหลังจากบัตรเลือก สว. ถูกขนส่งมายังไปรษณีย์ไทย ทางเจ้าหน้าที่บรรจุลงหีบห่อและคัดแยก โดยพร้อมเปิดให้สื่อมวลชนติดตามกระบวนการคัดแยกบัตรเพื่อความโปร่งใส

พร้อมกันนี้ เลขาธิการ กกต.ประชุมเตรียมการเลือก สว.ระดับประเทศ โดยจัดทำแผนการดำเนินการ และแต่งตั้งคณะทำงานด้านต่าง ๆ รวมถึงการลงนามลงนามยืนยันใช้สถานที่การจัดเลือก วันที่ 26 มิ.ย.2567 ที่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพค ฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี โดยผู้ที่จะผ่านเข้ารอบการเลือกระดับประเทศ กกต.คาดการณ์ไว้ว่าจะมีจำนวน 3,080 คน

ทั้งนี้ กกต. ยังแต่งตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 216 ชุด รวม 648 คน เพื่อทำหน้าที่ป้องปรามและหาข่าวเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมาย เผชิญ หรือระงับเหตุ การทำความผิด รวมทั้งการค้น, จับกุม, ควบคุม ผู้กระทำความผิดส่งพนักงานสอบสวน หรือนำส่งศาลแล้วแต่กรณี โดยจะปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. - 16 มิ.ย. 2567

อ่านข่าว : "บิ๊กโจ๊ก" โบ้ยถาม "วิษณุ" ปมถูกออกราชการ-จับตาประชุม ก.ตร.

ลุ้น "ทักษิณ" ได้ประกันตัวคดี ม.112 จับตาการเมืองร้อน มิ.ย.

ตร.คุมตัว "เจ้าของวินโพรเสส" ฝากขังศาลจังหวัดระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง