สว.เตรียมพิจารณา"กฎหมายสมรสเท่าเทียม" 18 มิ.ย.นี้

การเมือง
31 พ.ค. 67
13:56
2,034
Logo Thai PBS
สว.เตรียมพิจารณา"กฎหมายสมรสเท่าเทียม" 18 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สว.เตรียมบรรจุระเบียบ "กฎหมายสมรสเท่าเทียม" ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ "ปิยฉัฏฐ์" มั่นใจทันบังคับใช้ปีนี้แน่นอน

วันนี้ (31 พ.ค.2567) น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของวุฒิสภา กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ว่า พิจารณาครบหมดแล้วทั้ง 69 มาตรา ซึ่งในชั้นกรรมาธิการไม่ได้มีการแก้ไขมาตราใด แต่มีผู้แปรญัตติเพียง 2 คน

คือ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ที่มีการเสนอแปรญัตติขอใหเกฎหมายมีผลบังคับใช้วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วน พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ของแปรญัตติแก้ไข ถ้อยคำเพียงเล็กน้อยซึ่งไม่ได้ทำให้สาระสำคัญหายไป

ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา

ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา

ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา

โดยกรรมาธิการส่วนใหญ่ยังเห็นว่าควรบังคับใช้หลังจาก 120 วัน นับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เนื่องด้วยเป็นช่วงเวลาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ได้มีเวลาเตรียมการ เช่น เตรียมทะเบียนสมรสที่จะใช้ และออกระเบียบให้สอดคล้องกับ หลักศาสนาของเจ้าหน้าที่ที่เป็นมุสลิมเพื่อง่ายต่อการปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น

สำหรับการพิจารณาเบื้องต้นจะมีการบรรจุระเบียบวาระในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญรัฐสภา ซึ่งในประเด็นที่มีการแปรญัตติ ก็ให้ที่ประชุมลงมติชี้ขาด พร้อมยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้พร้อมบังคับใช้ภายในปีนี้แน่นอน

อ่านข่าว : "Pride Month 2567" อัปเดต "สมรสเท่าเทียม" กฎหมายถึงขั้นไหน

"DRAG" ผู้สร้างศิลปะผ่านโชว์แห่งความภาคภูมิใจของ LGBTQIA+

มติประวัติศาสตร์ 8 ปีที่รอคอย กม.สมรสเท่าเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง