ทำไมการเรียนรู้ "เพศหลากหลาย" ในห้องเรียนจึงสำคัญ?

สังคม
31 พ.ค. 67
13:49
180
Logo Thai PBS
ทำไมการเรียนรู้ "เพศหลากหลาย" ในห้องเรียนจึงสำคัญ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัจจุบันนี้ผู้ปกครองหลายคน อาจเจอปัญหาลูกถูกกลั่นแกล้งล้อเลียนจากเพื่อนๆ จนไม่อยากไปโรงเรียน เพราะถูกล้อว่าเป็นเพศหลากหลาย

ทีมข่าวไทยพีบีเอสพาไป รู้จักห้องเรียนเปิดรับเพศหลากหลาย โรงเรียนวัดปทุมวนาราม สังกัด กทม.ที่โอบกอดเพศหลากหลายในโรงเรียนได้อย่างลงตัว ทั้งนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาสามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้อย่างเปิดเผย

ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการเรียนการสอนภายในห้องเรียน ป.3/2 มีครูกันตพัฒน์ สุวรรณเรือง หรือ ครูอิสซี่ ใน วัย 43 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด เป็นครูประจำชั้น แม้ครูอิสซี่ จะมีสถานะทางเพศเป็นผู้ชาย แต่โรงเรียนวัดปทุมวานาม กลับไม่ได้ห้ามบุคลากรแต่งกายตามเพศสภาพ ที่กำหนดได้ด้วยตัวเอง

วิชาแรกจะเป็นการพูดคุย Morning Talk นำการ์ตูนมาเปิดให้ชม แต่สื่อการเรียนการสอนที่ครูครูอิสซี่นำมาเปิดให้ชมในวันนี้ เป็นเรื่องความรักเพศหลากหลาย

ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นนักเรียนส่งเสียงกรี๊ด ลุ้น ให้ความรักชาย 2 คนสมหวัง โดยครูอิสซี่จะช่วยสร้างความเข้าใจว่าปัจจุบันนี้ ความรักบนโลกใบนี้ไม่ได้มีเพียงชาย-หญิง ลดอคติเหมารวมแบบผิดๆ

เมื่อครูอิสซี่ถามนักเรียนว่า ผู้ชาย 2 คนนี้รักกันผิดไหม ? นักเรียนชายในห้องยกมือตอบอย่างรวดเร็วว่า “ไม่ผิด เพราะความรักไม่มีใครกำหนดได้” นักเรียนหญิงบางคนบอกว่า “ทุกคนสามารถเป็นตัวของตัวเองได้”

ตอกย้ำให้เห็นว่า การเปิดห้องเรียนเปิดรับเพศหลาหลาย มาระยะเวลา 2 ปี ตั้งแต่ย้ายมาสอนโรงเรียนนี้ ทำให้เด็กเข้าใจความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น

แต่กว่าจะมีห้องเรียนแบบนี้ เมื่อก่อนครูอิสซี่ บอกว่า แทบจะปกปิดตัวตนใช้ชีวิตโดยการไม่ให้เด็กนักเรียนติดตามผ่านโซเซียลมีเดีย Facebook Instagram

เราก็กังวล เราไม่อยากให้คนมาตีตราว่า เป็นต้นแบบในการเป็นเพศสภาพที่หลากหลายให้กับเด็ก แต่หลังๆมาอิสมองว่าถ้าเราเปิดแล้วเรายังครองตัวเองในแบบที่ควรจะเป็น เป็นคุณคนภาพคนหนึ่งที่ครองแบบอย่างได้

แต่พอได้ทลายกำแพงความกลัวนั้นออกไป ทำให้ครูอิสซี่มีความสุขกับการมาสอนทุกวัน เป้าหมายต้องการสอนนักเรียนให้เป็นคนดี เคารพสิทธิผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม

นางศรีสุภางค์ พงษ์ศิริ ผอ.โรงเรียนวัดปทุมวนาราม บอกว่า สมัยนี้ไม่ควรยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ สะท้อนถึงความหัวโบราณ โรงเรียนได้ให้บุคลากรแต่งกายตามเพศสภาพที่กำหนดมา เพราะเชื่อว่า หากครูมีความสุข จะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ เกิดการพัฒนาทั้งงานวิชาการ ทำให้ผู้ปกครองยอมรับและเชื่อมั่นครูและในโรงเรียน

เขาไม่ได้สร้างความเสียหายให้องค์กร มีแต่เพิ่มพลังให้กับครู และนักเรียนด้วยกันเอง เราภูมิใจที่เรามีบุคคลากรที่สอนอย่างเต็มที่แบบครูอิสซี่

ขณะนี้นานาประเทศ ที่ตระหนักถึงสิทธิมนุษย์ชน และสิทธิของผู้มีเพศหลากหลาย ได้จัดให้มีการเรียนรู้ กำหนดจากนโยบายของภาครัฐ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา บางประเทศกำหนดให้การเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางเพศเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมาย

รายงาน : จิราพร คำภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ไทยพีบีเอส

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง