"คลอเดีย ไชน์บาว์ม" ผู้นำหญิงคนแรก "เม็กซิโก" ในรอบ 200 ปี

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 67
07:32
809
Logo Thai PBS
"คลอเดีย ไชน์บาว์ม" ผู้นำหญิงคนแรก "เม็กซิโก" ในรอบ 200 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2567 คลอเดีย ไชน์บาว์ม ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครัฐบาล ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายจากการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยไชน์บาว์มได้รับคะแนนเสียงสูงสุดในประวัติศาสตร์ของเม็กซิโกตามผลการนับคะแนนเบื้องต้น ซึ่งได้รับคะแนนเสียงไป 58.8% ทิ้งห่างคู่แข่งที่ได้คะแนนไป 28.1% จากบัตร 82% ที่ได้รับการนับคะแนนแล้ว

ไชน์บาว์มให้คำมั่นว่าจะสานต่อนโยบายของผู้นำคนปัจจุบันโดยเตรียมขยายโครงการสวัสดิการและส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน พร้อมทั้งระบุว่า จะดูแลประชาชนทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยก

คลอเดีย ไชน์บาว์ม

คลอเดีย ไชน์บาว์ม

คลอเดีย ไชน์บาว์ม

หลังทราบผลคะแนนที่ทิ้งห่างแล้วบรรดากลุ่มผู้สนับสนุนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ รวมตัวกันฉลองชัยชนะแห่งการเลือกตั้ง รวมทั้งฉลองชัยชนะของผู้หญิงที่จะได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีของประเทศ โดยหลายคนมองว่าชัยชนะของไชน์บาว์มเป็นชัยชนะสำหรับผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ในประเทศ

ไชน์บาว์ม วัย 61 ปี เป็นอดีตนายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโก ซิตี้และนักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศแห่งองค์การสหประชาชาติที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เมื่อปี 2007

การคว้าชัยของเธอทำให้เธอกลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของประเทศในรอบ 200 ปี และยังทำให้เม็กซิโกกลายเป็นประเทศที่ 12 ในลาตินอเมริกาที่มีผู้หญิงขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเกี่ยวกับวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่และการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง

หญิงเม็กซิกันหลายคนมองว่า หากมีผู้หญิงขึ้นมาทำหน้าที่ปกครองประเทศจริงอาจจะทำให้ประเทศนี้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับปรุงสิทธิของผู้หญิง รวมถึงการแก้ปัญหาความรุนแรงและการสังหารผู้หญิง

แต่ดูเหมือนการคว้าชัยชนะของเธอครั้งนี้อาจไม่ได้สวยงามอย่างที่หลายคนคาดหวัง เพราะไม่กี่ชั่วโมงหลังการประกาศชัยชนะ ค่าเงินเปโซของเม็กซิโกร่วงลง 3.5% เหลือประมาณ 17.62 เปโซต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ และตลาดหุ้นเม็กซิโกยังดิ่งลงกว่า 5%

หนังสือพิมพ์ที่แสดงชัยชนะของ คลอเดีย ไชน์บาว์ม ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเม็กซิโกซิตี้

หนังสือพิมพ์ที่แสดงชัยชนะของ คลอเดีย ไชน์บาว์ม ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเม็กซิโกซิตี้

หนังสือพิมพ์ที่แสดงชัยชนะของ คลอเดีย ไชน์บาว์ม ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเม็กซิโกซิตี้

ผู้นำโลกแสดงความยินดี ปธน.หญิงคนแรกของเม็กซิโก

ขณะที่บรรดาผู้นำโลกต่างร่วมแสดงความยินดีกับไชน์บาว์มในชัยชนะครั้งนี้ ทั้ง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่แสดงความยินดีกับไชน์บาว์มที่ได้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก และหวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกันด้วยความร่วมมือและมิตรภาพที่ระหว่าง 2 ประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน

ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล ระบุว่า มีความสุขมากกับชัยชนะของไชน์บาว์ม โดยลูลา ยังเปิดเผยว่าได้วางแผนที่จะเดินทางไปเม็กซิโกในปีนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

เช่นเดียวกับจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ที่ตั้งตารอที่จะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับไชน์บาว์มเพื่อกระชับมิตรภาพระหว่างแคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งผู้นำแคนาดาระบุว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อให้ชีวิตของประชาชนของ 2 ประเทศดีขึ้น ไปจนถึงร่วมกันต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ การส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ตลอดจนการพัฒนาความปรองดองกับชนเผ่าพื้นเมือง

ขณะที่เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า จะสานต่อความร่วมมือระหว่างเม็กซิโกและฝรั่งเศสต่อไป

นางอัวร์ซูลา ฟอน เดอ ไลย์เอ็น ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แสดงความยินดีกับไชน์บาว์มสำหรับการเลือกตั้งในฐานะประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก และหวังว่าจะยังคงได้กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีภายใต้การนำของไชน์บาว์มต่อไป

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้ พร้อมตั้งตารอที่จะได้ทำงานร่วมกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเม็กซิโกและยูเครนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีประธานาธิบดีชิลี รัฐมนตรีต่างประเทศอาร์เจนตินา นายกรัฐมนตรีสเปน และประธานาธิบดีคิวบาร่วมแสดงความยินดีอีกด้วย

อ่านข่าว : อินเดียร้อนจัด ทะลุ 50 องศาฯ ฮีทสโตรกคร่า 15 ชีวิต ใน 24 ชม.

นายกฯ อังกฤษประกาศยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ 4 ก.ค.นี้

ผู้นำคนใหม่ "ไล่ ชิง-เต๋อ" สาบานตนเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง