"วิษณุ" กลับเข้าทำเนียบ นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ

การเมือง
4 มิ.ย. 67
11:01
650
Logo Thai PBS
"วิษณุ" กลับเข้าทำเนียบ นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ​" เข้าทำเนียบ​ครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง "ที่ปรึกษาของนายก​รัฐมนตรี"​ บอกไม่ตื่นเต้น​ เหมือนกลับบ้านทำงานเข้า-ออกมา​ 30 ปี เตรียมประเดิมงานแรก​ ตรวจคำชี้แจงนายกฯ​ ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญ​

วันนี้ (4 มิ.ย. 2567) นายวิษณุ​ เครือ​งาม​ ที่ปรึ​กษาของ​นายก​รัฐมนตรี​ เดินทางเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี​ครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง​ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปดูห้องทำงานที่ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี​ (สลค.)​

อ่านข่าว : "วิษณุ เครืองาม" กุนซือกฎหมายคู่ใจหลายรัฐบาล

ทันทีที่นายวิษณุ​ เดินทางมาถึงได้เปรยกับผู้สื่อข่าวว่า​ "เหมือนกลับบ้าน" พร้อมกับระบุว่า​ ตนเคยเข้าออกทำงานที่นี่มากว่า​ 30 ปีแล้วไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่​ ตื่นเต้นหรือโลดโผน​  

โดย การเข้ามาทำหน้าที่ที่ปรึกษา​ของนายกรัฐมนตรี​ และได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมประชุม ครม.ได้ โดยจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาตามที่ได้รับ​มอบหมาย​ รวมถึงให้คำปรึกษากรณีที่มีประเด็นบางอย่างที่นายกฯ​สั่ง และในประเด็นซึ่งเป็นที่ถกเถียงระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ​ และทำหน้าที่เช่นเดียวกับที่นายพิชิต​ ชื่นบาน​ อดีตรัฐมนตรีประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี​ เคยทำ​ก่อนเข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี

เมื่อถามว่านายกฯ​ได้มอบหมายให้ตรวจคำชี้แจงต่อรัฐธรรมนูญ​ กรณี​ 40 สว.ยื่นคำร้องตรวจสอบหลังแต่งตั้งนายพิชิต​ เป็นรัฐมนตรี​แล้วหรือไม่​ นายวิษณุ​ ยอมรับว่า​ ต้องมีอยู่แล้ว เพราะเป็นงานในความรับผิดชอบเดิมของนายพิชิต ชื่นบาน โดยตนเองจะนำมาตรวจดู 1 ครั้ง และอาจให้ผู้อื่นตรวจอีกครั้ง​

นายวิษณุ​ กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีการร่างคำชี้แจงฉบับแรกเสร็จแล้ว และจะให้ตนดูวันนี้​ เพื่อให้นายกฯ​ลงนามก่อนส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ​ให้ทันตามกรอบเวลา​ และไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด​ เนื่องจากอาจเสียรูปคดี​ 

สำหรับการประชุม ครม.วันนี้ถือเป็นนัดแรกที่นายวิษณุจะเข้าร่วม แม้จะยอมรับว่าส่วนตัวมีปัญหาด้านสุขภาพจริง แต่การมารับตำแหน่งไม่เป็นอันตรายต่อตัวเองและไม่เกิดผลเสียต่อประเทศชาติ ทั้งนี้แสดงความเห็นใจนายกฯ ในการทำงาน และอาจจะช่วยได้ในระยะหนึ่ง

อ่านข่าว :  "วิษณุ" ปัดตอบปม ม.112 ย้อนถาม "ทักษิณ" กังวลหรือไม่

นายวิษณุ​ ระบุว่า​ การตัดสินใจมาทำหน้าที่เป็นการตัดสินใจต่อหน้านายกฯ และได้มีการพูดคุยว่าอะไรที่ตนทำได้​ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายงานแต่อย่างใด​ และนายกรัฐฯ ​ยังไม่ได้มีการขอคำปรึกษาเรื่องใดเป็นพิเศษ​ ส่วนเงื่อนไขการรับตำแหน่งมีเงื่อนไขเพียงเล็ก ๆ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับตน​ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัว

โดยนายวิษณุ​ ยืนยันว่า​ การกลับมาทำงานครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการลงเรือแป๊ะ​ เพราะแป๊ะขึ้นไปแล้ว​ แต่อันนี้เศรษ​ฐีมาไม่ใช่แป๊ะ​ ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรไม่ขอเปรียบเทียบเพราะตนไม่ได้อยู่ในรัฐบาล​ไม่เรียกว่าร่วมรัฐบาล​

อ่านข่าว : ขยับรุกฆาตฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 "วิษณุ" ขึ้นเรือแป๊ะ ลงเรือเพื่อไทย

ส่วนที่มีกระแสต้านจากคนในพรรคเพื่อไทย​ กรณีมารับตำแหน่ง​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ "ก็ไม่เดือนร้อน​ ต้านมาก ๆ ผมก็ไม่อยู่​ ไม่แปลก​ เพราะผมไม่ได้อะไรขึ้นมา ปกติวันอังคารผมอยู่บ้านนอน"

ส่วนการที่มาช่วยงานรัฐบาล​จะการรันตีว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่นั้น​ นายวิษณุ กล่าวว่า​ ไม่ใช่เรื่องของผม​ และผมไม่ได้อยู่ในรัฐบาล

ส่วนจะเข้ามาดูเรื่องขอกฎหมายเกี่ยวกับโครงการเติมเงิน​ 10,000​ บาท​ ในดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้​

นายวิษณุ​ ยังระบุถึงกรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ ว่า​ ไม่ใช่เป็นความพยายามของรัฐบาล​ แต่เป็นรัฐสถาที่พยายามและต้องส่งมาให้รัฐบาลดู และขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ แต่เป็นเรื่องปกติที่จะมีร่างประกบหากร่างฯของรัฐบาลนั้นต่างจากร่างฯของ สส.​ ส่วนโอกาสที่จะรวมคดี​ ม.112 ลงใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ หรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ตนไม่รู้​

อ่านข่าว : "ทวี" เผย ยังมีผู้ต้องหาคดีการเมือง-ม.112 กว่า 20 คน

"นักรัฐศาสตร์" มองศาลฯต้องพิจารณารอบคอบ เชื่อปมคุณสมบัติ "พิชิต" โยง "เศรษฐา"

“นายใหญ่” โดน ม.112 บี้ “เพื่อไทย” จุดยืนกฎหมายนิรโทษฯ

การประชุม ครม.วันนี้ถือเป็นนัดแรกที่นายวิษณุจะเข้าร่วม แม้จะยอมรับว่าส่วนตัวมีปัญหาด้านสุขภาพจริง แต่การมารับตำแหน่งไม่เป็นอันตรายต่อตัวเองและไม่เกิดผลเสียต่อประเทศชาติ ทั้งนี้แสดงความเห็นใจนายกรัฐมนตรีในการทำงาน และอาจจะช่วยได้ในระยะหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง