แบกไม่ไหว! ผู้ประกอบการรถบรรทุกร้อง รบ.ขอตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร

เศรษฐกิจ
4 มิ.ย. 67
11:58
467
Logo Thai PBS
แบกไม่ไหว! ผู้ประกอบการรถบรรทุกร้อง รบ.ขอตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้าในภาคอีสาน สัปดาห์หน้าตัวแทนผู้ประกอบการรถบรรทุก และ สขบท. เตรียมบุกทำเนียบรัฐบาลขอช่วยแก้ปัญหาพร้อมเรียกร้องให้ควบคุมราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกินลิตรละ 30 บาท

วันนี้ (4 มิ.ย.2567) ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ลิตรละ 32.94 บาท จนเกือบชนเพดานลิตรละ 33 บาท ก็ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้า ในภาคอีสานที่ขึ้นทะเบียนสมาชิกกว่า 700 คน ยิ่งในช่วงหน้าฝนซึ่งเป็นฤดูกาลเพาะปลูก งานรับจ้างก็มีน้อย

นายสมคิด กิ่งกรดกลาง นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เปิดเผยว่า ตอนนี้ผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้าในภาคอีสานกำลังได้รับความเดือดร้อน จากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น

โดยช่วงก่อนเลือกตั้ง พรรคแกนนำรัฐบาลได้เคยหาเสียงไว้ว่า จะลดค่าพลังงานเชื้อเพลิง ทั้งก๊าซหุงต้มและน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ตอนนี้ผ่านมา 7 เดือนมาแล้ว กลับปล่อยให้ราคาพุ่งอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเมียนมา น้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 18 บาท แล้วทำไมประเทศไทยต้องไปอ้างอิงโรงกลั่นต่างประเทศ ทั้งที่น้ำมันผลิตได้ในประเทศไทย

นายสมคิดระบุว่า ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ซึ่งเป็น 1 ใน 12 สมาคมที่อยู่ในสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย (สขบท.) จะส่งตัวแทนร่วมกับภาคประชาชนและเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีก 11 สมาคมทั่วประเทศ เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลขอพบนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอทราบแนวทางการแก้ปัญหา โดยจะขอให้พิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 30 บาท/ลิตร เพราะช่วงไม่มีงาน น้ำมันยิ่งปรับราคาขึ้น ผู้ประกอบการทนแบกรับภาระไม่ไหวจริง จะให้ไปขึ้นค่าขนส่งก็ทำได้ยาก เพราะประชาชนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

อ่านข่าวอื่น : 

ปิดพื้นที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เตรียมรับตัว "แป้ง นาโหนด"

“ทวี” โต้ไม่ได้โอ๋แห่รับ "แป้ง" อินโดฯ อาสามาส่งแต่แรก-เตรียมขังเรือนจำมั่นคงสูง

อิสราเอล ยืนยันตัวประกันเสียชีวิตเพิ่ม 4 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง