ปภ.ยันพนังกั้นน้ำของ กทม.แข็งแรง รับแรงปะทะน้ำได้

สังคม
16 ก.ย. 54
13:44
16
Logo Thai PBS
ปภ.ยันพนังกั้นน้ำของ กทม.แข็งแรง รับแรงปะทะน้ำได้

วิศวกรโยธาของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระบุว่าพนังกั้นน้ำของกรุงเทพมหานครถูกออกแบบมาค่อนข้างได้มาตรฐานวิศวกรรม สามารถรองรับแรงปะทะของน้ำได้ ขณะที่ชาวชุมชนหลังพนังกั้นน้ำไม่มั่นใจจะรองรับกับมวลน้ำขนาดใหญ่ได้ เพราะมีหลายจุดเกิดรอยรั่วซึม

พนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาระยะทาง 77 กิโลเมตร ระดับความสูง 2.50 เมตร สามารถรองรับปริมาณน้ำไหลได้ 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งชาวชุมชนวัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ ซึ่งอยู่หลังพนังกั้นน้ำมา 6 ปี ระบุว่า แม้ป้องกันน้ำท่วมได้ แต่ไม่มั่นใจว่าจะรับมือกับมวลน้ำขนาดใหญ่ที่กำลังลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในต้นสัปดาห์ได้หรือไม่ เพราะพนังกั้นน้ำมีน้ำซึมตามรอยรั่วหลายแห่ง ขณะนี้ชาวชุมชนทำได้เพียงนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำที่รั่วซึมออกเท่านั้น
 
นายไพฑูรย์ นาคแท้ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า พนังกั้นน้ำต้องออกแบบให้ได้มาตรฐานทางวิศวกรรม เพื่อรองรับแรงดันน้ำ โดยต้องเป็นคอนกรีต หรือแผ่นคอนกรีตทำเป็นพนังกั้น และมีคานมาค้ำยัน หรือกระสอบทรายตั้งอยู่ด้านหลัง เพื่อช่วยรับแรงกระแทกของน้ำ ซึ่งพนังกั้นน้ำของกรุงเทพมหานครค่อนข้างออกแบบมาได้ดี
 
สำหรับพนังกั้นน้ำ จังหวัดอ่างทองที่แตกเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) วิศกรโยธาชำนาญการพิเศษระบุว่า เป็นพนังกั้นน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานวิศวกรรม เพราะเป็นเพียงอิฐบล็อกนำมาก่อและฉาบด้วยปูนซีเมนต์ เมื่อถูกแรงปะทะของน้ำจำนวนมาก จึงต้านทานได้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อพนังแตก ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการไหลของน้ำได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง