ลูกขุนชี้ "ฮันเตอร์ ไบเดน" กระทำผิดคดีอาญาร้ายแรง

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 67
06:59
506
Logo Thai PBS
ลูกขุนชี้ "ฮันเตอร์ ไบเดน" กระทำผิดคดีอาญาร้ายแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกาเกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในระบบยุติธรรมอีกครั้ง หลังจากฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตัดสินว่ากระทำผิดในคดีอาญาร้ายแรง

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ลูกของผู้นำสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ระหว่างการดำรงตำแหน่งถูกตัดสินว่ากระทำผิดคดีอาญา ซึ่งไบเดนผู้พ่อเคยออกตัวไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะไม่ใช้อำนาจอภัยโทษให้ลูกชาย ทำให้หลายฝ่ายมองว่าคดีนี้สะท้อนถึงความแตกต่างระหว่างไบเดนกับทรัมป์ในมุมมองต่อระบบยุติธรรม

ฮันเตอร์ ไบเดน วัย 54 ปี ลูกชายของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จับมือกับ จิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 เดินออกจากศาลในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ หลังจากฮันเตอร์ถูกคณะลูกขุนตัดสินว่ากระทำผิดจริง ในความผิด 3 กระทง คือ การแจ้งข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดเพื่อซื้ออาวุธปืน 2 กระทง และครอบครองปืนระหว่างเสพติดหรือใช้ยาเสพติดอีก 1 กระทง

อ่านข่าว : ศาลสหรัฐฯ ตั้งข้อหาอาญา "ฮันเตอร์ ไบเดน" โยงอาวุธปืน

ทั้ง 3 ข้อหา สืบเนื่องจากการซื้อปืนพกแบบลูกโม่ Colt Cobra Special ของฮันเตอร์ ที่ร้านขายปืนในรัฐเดลาแวร์ เมื่อ ต.ค. 2018 และครอบครองปืนดังกล่าวราว 11 วัน ซึ่งฮันเตอร์ถูกกล่าวหาว่ากรอกข้อมูลเท็จในแบบฟอร์มที่ทางร้านให้กรอก โดยระบุว่า ไม่ได้เป็นผู้ใช้ หรือเสพติดสารเสพติดใด ๆ ซึ่งขัดต่อกฎหมาย

David Weiss ที่ปรึกษาพิเศษในคดีนี้ แถลงเพื่อชี้แจงหลังคำตัดสินของคณะลูกขุนว่า คดีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้ยาเสพติดหรือแอลกอฮอล์ของจำเลย แต่เน้นให้ความสำคัญไปที่การกระทำผิดกฎหมาย จากการตัดสินใจของจำเลยระหว่างเสพติดสารเสพติด คือการให้ข้อมูลเท็จในการกรอกแบบฟอร์มสำหรับการซื้ออาวุธปืน และการตัดสินใจครอบครองอาวุธปืนนั้น

การตัดสินใจกระทำสิ่งที่ขัดต่อกฎหมายดังกล่าว ประกอบกับปัจจัยคือการใช้ยาเสพติดทำให้การกระทำนี้เป็นสิ่งที่เสี่ยงจะก่อให้เกิดอันตราย

ขณะที่อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องการเน้นย้ำคือ ไม่มีใครในประเทศนี้ที่อยู่เหนือกฎหมาย ทุกคนจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง รวมถึงจำเลยคนดังกล่าวด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ฮันเตอร์ ไบเดน ก็ไม่ควรจะต้องรับโทษมากกว่าประชาชนคนอื่น ๆ ที่กระทำผิดในฐานความผิดเกี่ยวกัน ซึ่งนี่เป็นหลักการที่ผู้บังคับใช้กฎหมายจะยึดมั่นในการดำเนินคดีนี้ต่อไป

โทษสูงสุดสำหรับฐานความผิด 3 กระทงที่คณะลูกขุนตัดสินว่าฮันเตอร์ กระทำผิดจริงคือโทษจำคุก 25 ปี ซึ่งขณะนี้ผู้พิพากษายังไม่ได้กำหนดวันพิพากษาโทษแต่ระบุไว้ว่า โดยส่วนมากการพิพากษาโทษจะเกิดขึ้นภายใน 120 วันหลังจากการตัดสินความผิดซึ่งทีมกฎหมายของฮันเตอร์ ยืนยันว่าจะเดินหน้าสู้คดีต่อไป

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งระบบว่าเป็นไปได้ที่เขาอาจจะต้องโทษถูกจำคุกแต่มีโอกาสน้อยมากที่เขาจะได้รับโทษสูงสุดคือจำคุก 25 ปี

ล่าสุด ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เน้นย้ำถึงสิ่งที่ได้ระบุไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าตนเองเป็นประธานาธิบดีและในเวลาเดียวกันก็เป็นพ่อคนด้วย ซึ่งทั้งเขาและภริยารักลูกชายรวมถึงภูมิใจในตัวลูกชาย เช่นเดียวกันกับอีกหลายครอบครัวที่มีคนที่รักซึ่งต้องต่อสู้กับปัญหายาเสพติดและภาคภูมิใจที่สามารถเอาชนะสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นได้

และเช่นเดียวกันกับที่ได้กล่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนระบุว่า เขาจะยอมรับผลคำตัดสินของคดีนี้และจะเคารพกระบวนการยุติธรรมต่อไปในระหว่างที่ ฮันเตอร์ ตัดสินใจว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ซึ่งเขาและภรรยาจะยืนเคียงข้างลูกชายกับทั้งครอบครัวต่อไป 

อ่านข่าว : ไบเดนลงสนาม TikTok เข้าถึงคนรุ่นใหม่ก่อนเลือกตั้ง 

"ไบเดน" สั่งคว่ำบาตรเพิ่ม ครบรอบ 2 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครน 

3 ระยะ "ไบเดน" เรียกร้องฮามาสรับข้อเสนอใหม่อิสราเอลยุติสงคราม 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง