กกต.โต้ "ก้าวไกล" ยันยื่นยุบพรรค ทำตาม กม.พรรคการเมือง ม. 92

การเมือง
13 มิ.ย. 67
12:40
716
Logo Thai PBS
กกต.โต้ "ก้าวไกล" ยันยื่นยุบพรรค ทำตาม กม.พรรคการเมือง ม. 92
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กกต." โต้ "ก้าวไกล" ยันยื่นยุบพรรคทำตามกฏหมายพรรคการเมือง ม. 92 เหตุปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า มีการกระทำการเป็นเหตุให้ยื่น ศร.สั่งยุบพรรค

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ร่วมแถลงกรณีคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ชี้แจงเหตุต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ดังนี้

1.เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 31 ม.ค.67 ชี้ว่า พรรคก้าวไกลใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ และด้วยคำวินิจฉัยนี้ทำให้ กกต.ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ เพราะเมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดมีการกระทำล้มล้างการปกครองฯ หรือการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ ตามกฏหมายพรรคการเมือง ม.92 ซึ่งหากหลักฐานจากศาลรัฐธรรมนูญถูกมองว่าไม่ใช่หลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าก็จะทำให้ กกต.ตอบสังคมได้ยาก

อ่านข่าว : ศร.ให้ กกต.ส่งหลักฐานเพิ่มคดียุบ "ก้าวไกล" นัดพิจารณาครั้งหน้า 18 มิ.ย.

2.เหตุที่ต้องยื่นเพราะคำวินิจฉัยศาลผูกพันกับ กกต.ตามรัฐธรรมนูญ ม.211 (4) และมีผู้ยื่นร้อง กกต.จึงจำเป็นต้องยื่นหากไม่ยื่นอาจมีความผิดตามกฎหมาย

3.การยื่นครั้งนี้ดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ม.92 จึงไม่มีเหตุต้องไต่สวน ซึ่งทำเช่นเดียวกับกรณีพรรคไทยรักษาชาติ ยืนยันได้ดำเนินการตามระเบียบ กกต.ปี 2561 ใช้โดยทั่วไปและกฎหมาย พร้อมชี้แจงสาเหตุไม่ได้ให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงหรือเปิดไต่สวนแสดงหลักฐาน ซึ่งกรณีนั้นเป็นการยื่นตาม ม.93 ที่ปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ในท้ายที่สุดผลออกมาอย่างไร กกต.เคารพรับฟังอย่างเต็มที่

กรณีที่ความปรากฏต่อนายทะเบียน นายทะเบียนจะดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพื่อเสนอความเห็นต่อ กกต. การดำเนินการของนายทะเบียนแจ้งข้อกล่าวหาและเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง นี่คือความแตกต่างกัน ระหว่าง ม.92 และ ม.93 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง นี่คือสิ่งสำคัญที่อยากทำความเข้าใจกับประชาชนและสื่อมวลชนเพื่อให้เรื่องนี้กระจ่าง

นายปกรณ์ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การยุบพรรคการเมือง ซึ่งสามารถชี้แจงอย่างเดียวได้ว่า คณะกรรมการไม่สามารถตอบได้ เพราะคณะกรรมการเป็นผู้ปฏิบัติ ต้องเคารพตามกฎหมายและปฏิบัติตามกฎหมาย จะเห็นด้วยหรือเห็นด้วยไม่ได้ แต่เมื่อใดมีผู้ไม่เห็นด้วยกับกฎหมาย และแก้กฎหมาย เช่นไม่มีการกำหนดให้มีการยุบพรรคการเมือง เมื่อนั้นคณะกรรมการแม้แต่จะคิดก็ยังไม่กล้า

ย้ำทำตามกฎหมายและปฏิบัติตามขั้นตอนตามกฎหมายทุกอย่าง บางครั้งอาจเกิดความเข้าใจสับสน แต่คณะกรรมการทำตามกฎกำหนดไว้ทุกอย่าง ส่วนผลจะเป็นประการใดเคารพและรับฟังปฏิบัติตามดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่

พร้อมกันนี้ ชี้แจงข้อโต้แย้งของหัวหน้าพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับคลิปการให้สัมภาษณ์ของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ว่า จะต้องดูเนื้อหาการให้สัมภาษณ์ทั้งหมดไม่ใช่เพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง แต่ไม่ชี้แจงกรณีพรรคก้าวไกลกล่าวว่า ระเบียบดำเนินการของ กกต.ที่ปฏิบัติกับพรรคก้าวไกลเป็นคนละฉบับระเบียบที่ดำเนินการปฏิบัติกับพรรคไทยรักษาชาติเนื่องจากเห็นว่า เป็นสาระที่อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ส่วนการพิจารณาบัญชีพยานตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญในขณะนี้รับทราบคร่าว ๆ แต่ยังไม่ได้เห็นหนังสือคำสั่งที่ชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อได้รับทราบแล้วจะรีบปฏิบัติตามคำสั่งศาล คาดว่าวันนี้จะได้เห็น และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการระบุพยาน จะรวมถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ด้วยหรือไม่

อ่านข่าว : ศร.รับคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาคดี "ยุบพรรคก้าวไกล" 

"พิธา" เปิด 9 ข้อ แนวทางสู้คดียุบพรรคก้าวไกล 

จับตาศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดี ยุบพรรคก้าวไกล-เศรษฐา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง