กกต.สั่งนับคะแนนเลือก สว.สาย ค. เขตบางเขนใหม่ หลังคะแนนหาย

การเมือง
14 มิ.ย. 67
13:58
1,795
Logo Thai PBS
กกต.สั่งนับคะแนนเลือก สว.สาย ค. เขตบางเขนใหม่ หลังคะแนนหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.มีมติสั่งนับคะแนนเลือก สว.ระดับอำเภอ เขตบางเขน สาย ค.ใหม่ บ่ายนี้ เหตุผู้สมัครยื่นร้องเพราะคะแนนหายไป 1 คะแนน

วันนี้ (14 มิ.ย.2567) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งให้นับคะแนนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ สาย ค เขตบางเขน ใหม่ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มที่ 9-11-15-17-19 

มีรายงานว่าสืบเนื่องมาจากผู้สมัคร สว.ได้มีการทักท้วงเรื่องการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา การขานคะแนนไม่ตรงกับบัตรในวันเลือกและนำเรื่องมายื่นร้องต่อ กกต.เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ซึ่งอยู่ในกรอบระยะเวลา 3 วันหลังการเลือกตามที่กฎหมายกำหนด และ กกต.ประชุมพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการเลือกและการนับขานคะแนน สว.ระดับอำเภอ รวม 8 คำร้อง โดยจะต้องมีมติและหากจะให้มีการนับคะแนนใหม่ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนการเลือกระดับจังหวัดที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.นี้

อ่านข่าว : กกต.ชวนประชาชน ร่วมสังเกตการณ์ "เลือก สว." ระดับจังหวัด-ประเทศ

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ในรายละเอียด คือในการเลือกรอบสอง หรือรอบไขว้ จะมีการแบ่งผู้ผ่านการเลือกรอบแรกออกเป็นเป็นสาย แต่ละสายมี 5 กลุ่ม โดย สาย ค. มี 1 กลุ่ม มีผู้เข้ารอบ 1 คน อีก 4 กลุ่ม มีผู้เข้ารอบกลุ่มละ 5 คน รวม สาย ค. มีทั้งหมด 21 คน

และใช้บัตรลงคะแนนทั้งหมด 84 ใบ เป็นบัตรเสีย 3 ใบ เท่ากับว่า จะต้องนับคะแนนออกมาอยู่ที่ 81 คะแนน แต่ปรากฏว่า รวมคะแนนแล้วมีเพียง 80 คะแนน หายไป 1 คะแนน ดังนั้นทางผู้สมัครที่ร้อง กกต. จึงขอให้มีการนับคะแนนใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานผู้สมัคร สว.กลุ่มดังกล่าวไปร่วมฟังการนับคะแนนใหม่

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำบัตรลงคะแนนลงหีบเตรียมนับ ระหว่างนี้ ผู้สมัคร สว.ทั้งถ่ายวิดิโอ และขานนับ ซึ่งบัตรครบ 84 ใบ และเจ้าหน้าที่ดำเนินการนับคะแนนใหม่ ท่ามกลางกันจับตาของผู้สมัคร โดยนับคะแนนเสร็จในเวลา 14.28 น. ใช้เวลานับประมาณ 25 นาที พบสาเหตุคะแนนที่หายไปคือการนับคะแนนหายไปหนึ่งคะแนนที่กลุ่ม 11 ที่ น.ส.สุวณา ปิยพิสุทธิ เดิมนับได้ 6 คะแนน ผลนับคะแนนเพิ่มมา 1 คะแนน รวมเป็น 7 คะแนน เจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้ง ว่าจากการนับคะแนนใหม่ สรุปว่าบัตรดี 81 ใบ ส่วนบัตรเสีย 3 รวมแล้วเป็น 84 คะแนน

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

"แสวง" เผยนับคะแนนใหม่ ไม่ส่งผลผู้เข้ารอบจังหวัด 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกระดับการเลือก ทั้งระดับอำเภอ จังหวัดและระดับประเทศ ยอมรับว่าเหตุการณ์นับคะแนนที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขานหมายเลขระหว่างหมายเลข 11 และหมายเลข 17 มีความใกล้เคียงกัน อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการรับฟังและขีดคะแนน ทั้งนี้หากผู้สมัครจะไปยื่นฟ้องร้องก็เป็นสิทธิ แต่จากที่ กกต.ได้ตรวจสอบเป็นความผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ทุจริตหรือการเลือกเสียหาย

ส่วนในวันพรุ่งนี้  (15 มิ.ย.) เลขาธิการ กกต. จะเดินทางไปตรวจการเตรียมความพร้อมการเลือก สว. ในระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนและสื่อมวลชนไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกระดับจังหวัด โดยจะจัดเตรียมสถานที่ให้ติดตามอย่างใกล้ชิด

เลขาธิการ กกต. ย้ำถึงเครื่องมือของ กกต.ในการป้องกันการฮั้วเลือก สว.ซึ่งวันนี้เหลือเพียงกลไกตามมาตรา 77 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. โดย กกต.ได้ติดตามและมีข้อมูลว่าในวันรับสมัคร มีผู้ใดรับจ้างหรือไปจ้างคนลงสมัคร จากนั้นในวันเลือกระดับอำเภอ ได้นำมาพิจารณาว่ามีการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดในการลงสมัครหรือไม่

ถ้ามีมาตรา 36 ทำเกินการแนะนำตัวเหมือนแต่ก่อน ขอคะแนน แลกคะแนน หรือไปจัดตั้งมา ทำไม่ได้ แต่ตอนนี้ระเบียบถูกยกเลิกไป ก็เป็นสิทธิ์เสรีภาพของผู้สมัครที่จะทำ ตราบใดที่ไม่ขัดกับมาตรา 77

นายแสวง ยังได้ชี้แจงถึงกรณีบัตรประชาชนของผู้สมัคร สว.เกือบ 20,000 รายหลุดนั้น วันนี้ได้ทำหนังสือชี้แจง ต่อคณะกรรมการ ว่า กกต.มีมาตรการแก้ไขเยียวยา ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเบื้องต้นแต่ยังไม่ได้เข้าสู่การครอบครองของสำนักงาน ยอมรับว่ามีข้อมูลหลุดจริงตามที่ได้ติดตามและมีข้อมูลอยู่ ส่วนจะหลุดในขั้นตอนไหนนั้นขอตรวจสอบก่อน เพราะหลังจากที่เกิดเหตุขึ้นก็ได้มีการแก้ไขทันที

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัคร สว.บางคนรอไปเข้ารอบระดับประเทศนั้น เป็นเพียงการวิเคราะห์ ขาดความเป็นไปได้ เช่นที่สื่อมวลชนทำการวิเคราะห์ แต่ต้องดูว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเห็นว่าจากที่มีการวิเคราะห์ทั้ง 2 -3 โพย ก็ไม่ใช่พวกเดียวกัน ต่างคนต่างมา แต่มาเกาะกลุ่มเดียวกัน หากตราบใดที่ยังไม่ผิดกฎหมายก็ไม่สามารถเอาผิดได้ และจะต้องสืบในทางลับต่อไปเพื่อรวบรวมข้อมูล

ทั้งนี้หลังจากการนับคะแนนแล้วพบว่าผู้สมัคร สว. พบปัญหาใหม่คือการเขียน หมายเลขกลุ่มในบัตรของผู้สมัคร สว. ที่เข้าใจไม่ตรงกัน ระหว่างเลข 11 กับ 19 ผู้สมัครจึงขอให้นับคะแนนคะแนนใหม่แต่เจ้าหน้าที่แจ้งให้ผู้สมัครเขียนคำคัดค้านยื่นต่อ กกต.

อ่านข่าว :

กกต.วางแนวทางรับคำชี้ขาดศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมเดินหน้าจัดเลือก สว.

กกต.โต้ "ก้าวไกล" ยันยื่นยุบพรรค ทำตาม กม.พรรคการเมือง ม. 92

เช็ก! รายชื่อผู้ได้รับเลือก สว.ระดับอำเภอ

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย.67 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง