ยุติจับ "ลิงลพบุรี" ชั่วคราวรอสร้างกรงใหม่ - บิ๊กคลีนนิ่งเมือง

สิ่งแวดล้อม
15 มิ.ย. 67
19:42
534
Logo Thai PBS
ยุติจับ "ลิงลพบุรี" ชั่วคราวรอสร้างกรงใหม่ - บิ๊กคลีนนิ่งเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ยุติปฏิบัติการจับลิงลพบุรีชั่วคราว เพื่อเตรียมความพร้อมทำกรงลิงเพิ่มเติมหลังไม่เพียงพอรองรับ พร้อมบิ๊กคลีนนิ่งถนน 4 เส้นทางหลัก

วันนี้ (15 มิ.ย.2567) เป็นวันสุดท้ายของปฏิบัติการจับลิงเมืองลพบุรี ระยะแรก โดยจะหยุดจับลิงชั่วคราว เนื่องจากกรงลิงไม่เพียงพอรองรับและต้องรอสร้างกรงใหม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ปล่อยลิงชุดสุดท้าย 31 ตัวที่จับได้บริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย เข้ากรงสถานอนุบาลลิง อบต.โพธิ์เก้าต้น

สำหรับปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 5-15 มิ.ย. จับลิงในเขตพื้นที่เศรษฐกิจเมืองลพบุรีได้ 1,190 ตัว เกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 800-1,000 ตัว

นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี กล่าวว่า จ.ลพบุรี จัดสรรงบประมาณสร้างกรงลิงเพิ่มอีก 1 กรง ขณะที่เทศบาลฯ จะสร้างเพิ่มอีก 2 กรง เพื่อรองรับลิงส่วนที่เหลือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการจัดสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

หลังจากกรงลิงเสร็จเรียบร้อยจะดำเนินการจับลิงในพื้นที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย, พระปรางค์สามยอด และสำนักงานประปาเทศบาลเมืองลพบุรี ส่วนกรงลิงถาวรที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลมาปรับปรุง คาดว่าภายในปี 2567 จะดำเนินการได้ หากแล้วเสร็จจะรองรับลิงได้อีกกว่า 1,000 ตัว

หลังปฏิบัติการจับลิงยุติลงชั่วคราว เจ้าหน้าที่ทหาร จิตอาสาและชาวบ้านกว่า 400 คน ร่วมกันทำความสะอาดถนนในเมืองลพบุรี 4 เส้นทางหลัก เช่น ถนนปรางค์สามยอด, ถนนราชดำเนิน รวมถึงบนทางเท้า พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อ และเตรียมเข้าดำเนินการซ่อมแซมอาคารและบ้านเรือนที่ลิงเคยอาศัย พร้อมตรวจสุขภาพประชาชนที่อยู่ในจุดที่ลิงเคยอาศัยอยู่ด้วย

อ่านข่าว

ตร.จับ 2 ผู้ต้องหายิง นศ.อาชีวะต่างสถาบัน ยอมรับตั้งใจก่อเหตุ

"ตำรวจน้ำ" ยันแกลลอนท้ายกระบะไม่ใช่น้ำมันของกลางจากเรือ 3 ลำ

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 วันที่ 15 มิ.ย.แข่ง 3 คู่ ลุ้น สเปน VS โครเอเชีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง