พบพิกัดเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำที่หลบหนี ตร.คาด 1-2 วัน ชัดเจน

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 67
12:15
2,235
Logo Thai PBS
พบพิกัดเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำที่หลบหนี ตร.คาด 1-2 วัน ชัดเจน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบพิกัดเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง 3 ลำที่หลบหนีจากสะพานเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี แล้ว พร้อมออกหมายเรียกลูกเรือ 16 คน มาสอบปากคำในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (16 มิ.ย.2567) ความคืบหน้าในการติดตามเรือบรรทุกน้ำมัน 3 ลำที่หลบหนีไประหว่างจอดเทียบท่ารอการดำเนินคดีบริเวณท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระว่า การติดตามเรือบรรทุกน้ำมัน 3 ลำที่หลบหนีไป ล่าสุดมีความคืบหน้าไปมาก และเป็นไปในทิศทางที่ดีตามที่ตำรวจได้วางแผนงานไว้

ส่วนพิกัดของเรือทั้ง 3 ลำ ตำรวจมีทิศทางที่ไปได้แล้ว แต่ยังไม่ขอลงลึกในรายละเอียดหรือฟันธง เพราะยังต้องมีการประสานงานไม่อยากให้เกิดข้อผิดพลาด และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน คาดว่าน่าจะมีข่าวดีภายในสัปดาห์หน้า

พล.ต.ต. จรูญเกียรติ กล่าวว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากชุดสืบสวนคาดว่าเส้นทางหลบหนีมุ่งหน้าไปทางน่านน้ำประเทศกัมพูชา ผ่านน่าน้ำเวียดนาม ก่อนจะล่องลงมาทางภาคใต้ของประเทศไทยฝั่งอ่าวไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกติดตาม ซึ่งได้ประสานทางการของประเทศต่าง ๆ โดยรอบทุกประเทศในการติดตามเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 3 ลำแล้ว พบว่ามีแนวโน้มไปในทางที่ดี และกำลังกดดันให้ผู้ต้องหาที่นำเรือไป นำเรือมาคืน โดยเร็วที่สุด 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้ออกหมายเรียกลูกเรือ 16 คน ที่ไม่ได้ไปกับเรือบรรทุกน้ำมันที่หายไป มาสอบปากคำวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้

พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ยืนยันอีกว่าขณะตำรวจทำเต็มที่เพื่อติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี ละหากพบพยานหลักฐานไปถึงใครจะต้องดำเนินคดีทั้งหมด ยิ่งหากเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลแล้วจะต้องเดินหน้าเอาผิดให้ถึงที่สุด เปรียบเทียบเสมือนการล้วงคองูเห่า

สำหรับผลการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ตำรวจน้ำที่ดูแลรับผิดชอบเรือทั้ง 3 ลำ เป็นไปตามกรอบระยะเวลาตามกำหนดให้ 30 วัน กำชับให้ผู้บังคับการตำรวจน้ำเร่งสอบสวนและรายงานความคืบหน้าให้ทราบภายใน 7 วัน หากพบการกระทำความผิด ก็จะให้ทยอยดำเนินการเบื้องต้นไปก่อนตามพยานหลักฐาน

ส่วนการบกพร่องต่อหน้าที่เบื้องต้นพบว่าตำรวจน้ำ 3 - 4 นายน่าจะเข้าข่าย ทำให้เสียหายต่อราชการอย่างร้ายแรง ส่วนจะเข้าข่ายความผิดใดอื่นอีกหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนกรณีที่มีคลิปวิดีโอลูกเรือคนหนึ่งอ้างว่ามี เสธ. คนหนึ่งยังไม่ให้เอาเรือออกนั้น ต้องขอตรวจสอบก่อน เนื่องจากคำว่า เสธ. ประชาชนทั่วไปอาจใช้เรียกบุคคลธรรมดาที่ไม่ใช่ คนในหน่วยงานทหารก็เป็นไปได้

อ่านข่าว : "บิ๊กเต่า" คาดเรือน้ำมันเถื่อนของกลางหลบหนีไปประเทศที่ 3 แล้ว

ล้อไม่กาง! เครื่องบินพาณิชย์จากดูไบ ลงจอดฉุกเฉินสนามบินอู่ตะเภา

ยุติจับ "ลิงลพบุรี" ชั่วคราวรอสร้างกรงใหม่ - บิ๊กคลีนนิ่งเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง