ปิดตำนานโครงการจำนำข้าว หลัง 6 บริษัทยื่นซองประมูล "ข้าวเก่า 10 ปี"

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 67
12:52
764
Logo Thai PBS
ปิดตำนานโครงการจำนำข้าว หลัง 6 บริษัทยื่นซองประมูล "ข้าวเก่า 10 ปี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (17 มิ.ย.67) อคส.เปิดผู้สนใจ ประมูลข้าวในสต็อกรัฐ ปริมาณ 15,000 ตัน ยื่นซองเสนอราคา มีผู้ค้าสนใจ 6 ราย ไม่ยื่น 1 ราย

วันนี้ (17 มิ.ย.2567) ความคืบหน้ากรณีการประมูลข่าวเก่า 10 ปี บรรยากาศ ในการยื่นซองประมูลข้าวเก่า 10 ปี โครงการรับจำนำข้าวปี 56/57 ปริมาณ 15,000 ตัน จาก 2 คลังใน จ.สุรินทร์

วันนี้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดให้ผู้ค้าข้าวยื่นซองเสนอราคาตั้งแต่เวลา 09.00 - 12.00 น.
ปรากฏว่า มีผู้ค้าข้าวทยอยมายื่นซองเสนอราคา ตั้งแต่ 11.00 น. โดยมีผู้ยื่นเสนอราคาทั้งหมด 6 ราย จากผู้ผ่านคุณสมบัติ 7 ราย ได้แก่

อ่านข่าว : วันแรก! อคส.เปิดให้ดูตัวอย่างข้าว 10 ปีเงียบเหงา

บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง, บริษัท ธนสรร ไรซ์, บริษัท เอส.เอส.เอ็ม.อา.การเกษตร, บริษัท ทรัพย์แสงทองไรซ์, บริษัท สหธัญ และ บริษัท บีเอ็นเค การเกษตร 2024 โดยแต่ละบริษัทมีการเสนอซื้อที่แตกต่างกัน บางบริษัทซื้อ 1 คลัง หรือบางบริษัทซื้อทั้ง 2 คลัง

สำหรับผู้ที่ไม่มายื่น คือ บริษัท อุบลไบโอ เกษตร โดยแต่ละบริษัทมีการเสนอซื้อที่แตกต่างกัน บางบริษัทซื้อ 1 คลัง หรือบางบริษัทซื้อทั้ง 2 คลัง

นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด หนึ่งในผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ ระบุว่า การประมูลข้าวครั้งนี้ถือว่ามีความคึกคัก มีผู้เข้าร่วมประมูลหลายรายแสดงให้เห็นว่า ทุกบริษัทมองว่า ข้าวในคลังยังมีคุณภาพใช้ได้สามารถนำไปขายต่อได้

ขณะนี้ตลาดข้าวมีความต้องการสูง และราคาข้าวในตลาดอยู่ในเกณฑ์ดี โดยข้าวขาว 5 % ซึ่งเป็นข้าวใหม่อยู่ที่กิโลกรัมละ 21.50 บาท ในส่วนของบริษัทที่มาประมูลครั้งนี้คือส่งออกเป็นหลัก โดยตลาดที่มีความต้องการข้าวได้แก่ บราซิล อิรัก

สำหรับบรรยากาศ ในการยื่นซองประมูลข้าว 15,000 ตัน วันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.มีผู้ค้าข้าวทยอยมายื่นซองเสนอราคาประมูล ตั้งแต่ 11.00 น.โดยแต่ละบริษัทมีการเสนอซื้อที่แตกต่างกัน บางบริษัทซื้อ 1 คลัง หรือบางบริษัทซื้อทั้ง 2 คลัง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า หลังจากการเปิดซองในช่วงบ่าย จะมีกระบวนการต่อรองราคา หากทำได้เร็วคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ ซึ่งการมีผู้สนใจมาซื้อข้าวถือเป็นตัวสะท้อนได้ดีว่า ข้าวไม่ได้มีปัญหาอะไรแม้จะเก็บมานานแต่ขึ้นอยู่กับวิธีการจัดเก็บ และผู้ซื้อเอง ก็ต้องนำไปปรับปรุงต่อ

ส่วนในเรื่องของราคาไม่ได้มีการกำหนดราคาขั้นต่ำ เพราะต้องการให้โอกาสผู้ประกอบการประเมินเอง และวัตถุประสงค์ที่จะนำไปใช้ แต่จะใช้กระบวนการต่อรองเพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ มีราคาในใจ ที่เหมาะสมกับความเป็นจริงของสภาพข้าว จากก่อนหน้านี้ที่มีการด้อยค่า ขายเป็นอาหารสัตว์กิโลกรัมละ 4-5 บ.ท่านั้นแต่ยังเชื่อมั่นว่าจะได้มากกว่านี้แน่นอน

ซึ่งหากขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 15 - 18 บาท น่าจะมีมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท หักค่าใช้ต่าง ๆ แล้ว คาดว่าจะนำเงินกลับเข้ารัฐ ได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทแน่นอนทั้งนี้ และมั่นใจว่า การขายข้าวได้จบภายในวันนี้ ถือเป็นการปิดตำนานโครงการจำนำข้าว

หลังเปิดซองในช่วงบ่ายวันนี้ คณะทำงานรับเปิดซองและต่อรองราคาข้าวในสต๊อกของรัฐ จะพิจารณาจากผู้ที่เสนอซื้อราคาสูงสุดในแต่ละคลัง โดยจะเจรจากับผู้ที่ชนะการประมูล หรือ ผู้ที่เสนอราคาซื้อสูงสุดก่อน และกำหนดต้องทำสัญญาซื้อขายภายใน 15 วันนับตั้งแต่ อคส.แจ้งผลเป็นทางการ และประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ผ่านทางเว็บไซต์องค์การคลังสินค้า 

อ่านข่าว : ย้อนรอย มหากาพย์ "โครงการจำนำข้าว" ปิดฉากฟอกข้าว 10 ปี  

พาณิชย์เผยประมูลข้าว 10 ปี TOR รัดกุม ส่งอัยการช่วยตรวจสอบ 

“ภูมิธรรม” แจง อย่าด้อยค่าข้าวไทยกันเอง ย้ำข้าว 10 ปี มีคุณภาพ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง