มาตามนัด! "ทักษิณ" ไปศาลอาญาฟังคำสั่งฟ้อง ม.112

การเมือง
18 มิ.ย. 67
08:48
5,171
Logo Thai PBS
มาตามนัด! "ทักษิณ" ไปศาลอาญาฟังคำสั่งฟ้อง ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทักษิณ ชินวัตร" ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า เดินทางไปยังศาลอาญา​ โบกมือทักทายสื่อ ขณะที่ทีมกฎหมาย เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันไม่มีความกังวล พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจศาล

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) เวลา 07.55 น.นายทักษิณ ชินวัตร ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้าซึ่งเป็นพักส่วนตัวในซอยจรัญสนิทวงศ์ โดยใช้รถยนต์ Mercedes Benz ออกจากบ้านพัก โดยใช้ประตูทางออกฝั่งซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 โดยมีรถตู้ Mercedes Benz สีขาว ต่อด้านหลัง​ ซึ่งรถคันดังกล่าวได้เข้าไปยังภายในบ้านพักเพียงไม่กี่นาทีก่อนหน้านี้​

โดยระหว่างที่รถของนายทักษิณเคลื่อนผ่านสื่อมวลชน ได้โบกมือทักทายแต่ไม่ได้ลดกระจกลงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ นายทักษิณ​ จะเดินทางไปยังศาลอาญา​ โดยให้นายวิญญัติ​ ชาติมนตรี​ ทนายความส่วนตัวเดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดแทน​ เพื่อฟังคำสั่งฟ้องต่อศาลอาญา ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขอเลื่อนนัดโดยให้เหตุผลว่า มีอาการป่วยเพราะติดโควิด-19​

"ทักษิณ" ถึงศาลอาญา

เวลา 08.48 น.นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางถึงศาลอาญารัชดา แต่ขบวนรถอ้อมไปด้านหลังของศาล โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์

ตามขั้นตอนนายทักษิณ ในฐานะผู้ต้องหาต้องเดินทางมารับทราบคำสั่งฟ้องกับพนักงานอัยการ ก่อนพาตัวพร้อมสำนวนคำฟ้องไปยื่นฟ้องที่ศาลอาญา เมื่อมีการฟ้องและศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องเป็นคดีในศาล สถานะของ นายทักษิณ จะตกเป็นจำเลยตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังกระบวนการฟ้องเสร็จสิ้น นายทักษิณมีสิทธิยื่นขอประกันตัว ระหว่างนี้ถือว่านายทักษิณ ในฐานะจำเลยอยู่ในอำนาจควบคุมของศาล หากนายทักษิณ ไม่ได้รับการประกันตัว จะถูกควบคุมตัวในเรือนจำชั้นพิจารณาคดี

ขณะที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ให้กำลังใจนายทักษิณ

ทีมกฎหมาย ยืนยันไม่กังวลคดี

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อมารายงานตัวในฐานะนายประกัน ของนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหา ที่ถูกอัยการสั่งฟ้อง ความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังอัยการได้นัด เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาลในวันนี้ โดยมาหารือกับทางอัยการ ว่าจะนำคำฟ้องไปที่ศาลอาญาพิจารณาได้หรือไม่ หากดำเนินการได้ นายทักษิณ ก็จะเดินทางไปที่ศาลอาญา โดยไม่ต้องมารายงานตัวที่สำนักงานอัยการ

วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

ยืนยันว่านายทักษิณไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และไม่ได้ขอเลื่อนนัดในวันนี้ ยืนยันว่าเดินทางมาตามนัดแน่นอน ส่วนเรื่องการยื่นประตัวได้หรือไม่ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาล ขณะนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด นอกจากนี้นายวิญญัติยืนยันว่า นายทักษิณ ไม่มีกังวลว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

สำหรับนายทักษิณ ถูกดำเนินคดีความผิดมาตรา 112 จากกรณีได้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างชาติ เมื่อปี 2558 ซึ่งว่ามีบางช่วงได้กล่าวหาพาดพิงสถาบัน ก่อนหน้านี้นายทักษิณ ได้ขอเลื่อนคดีโดยอ้างการป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาเป็นวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่นายทักษิณ ไม่ได้มาตามนัด โดยสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงข่าวได้ตรวจพิจารณาสำนวน และมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ

อ่านข่าว : 

18 มิ.ย.ชี้ชะตา "ทักษิณ" อัยการสูงสุดนัดส่งฟ้องคดี ม.112

จับตา 3 คดีในศาล รธน.ชี้ขาดกฎหมาย สว. - พิจารณายุบพรรคก้าวไกล -ถอดถอนนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง