"บิ๊กโจ๊ก" ยื่น 2 หมื่นชื่อถอด กรรมการ ป.ป.ช.ทุจริต-รวยผิดปกติ

การเมือง
18 มิ.ย. 67
12:06
1,905
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" ยื่น 2 หมื่นชื่อถอด กรรมการ ป.ป.ช.ทุจริต-รวยผิดปกติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" ยื่น 20,000 รายชื่อ ต่อ ประธานสภาฯ ให้ ตั้งกรรมการสอบกรรมการ ป.ป.ช. ข้องใจพฤติการณ์ทุจริต ร่ำรวยผิดปกติ

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เข้ายื่นหนังสือ พร้อมด้วยรายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 รายชื่อ เพื่อขอให้ตั้งกรรมการตรวจสอบไต่สวน และนำไปสู่การถอดถอนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การยื่นตรวจสอบในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากที่การสงสัยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ท่านหนึ่ง มีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

อ่านข่าว : "บิ๊กต่าย" ยืนยันคำสั่ง "บิ๊กโจ๊ก" ออกราชการทำตามกฎหมาย

โดยการยื่นตรวจสอบครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่แสดงถึงพลังของประชาชน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญในการยื่นถอดถอนกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ องค์กรอิสระ ถือเป็นเป็นมิติใหม่ของประเทศไทย เพราะที่ผ่านมามีแต่ประชาชนยื่นแก้ไขกฎหมายต่างๆ แต่ยังไม่เคยมีการรวบรวมรายชื่อแสดงพลังถอดถอนองค์กรอิสระ

ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปประธานสภาผู้แทนราษฎร จะตรวจสอบความถูกต้อง และนำเข้าสู่กระบวนการต่อไป พร้อมยืนยันว่า รายชื่อประชาชนทั้งหมด มาจากประชาชนจริง ไม่ใช่การจัดตั้งหรือไปล่ารายชื่อมา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย้ำว่าการเดินทางมายื่นรายชื่อต่อประธานสภาฯ ในวันนี้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้า ซึ่งเป็นเหตุบังเอิญที่ตรงกับวันที่ศาลฯมีการพิจารณาคดีสำคัญไม่ได้เป็นการถือฤกษ์ใดๆ แต่เป็นความบังเอิญมากกว่า

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์ และถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน ว่า อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) โดยทุกเรื่องได้เข้าสู่กระบวนการอยู่ทั้งหมด หากมีอะไรก็จะมีการแจ้งมา โดยไม่สามารถตอบได้ว่า แนวโน้มจะเป็นไปในทิศทางที่ดีหรือไม่

ส่วนคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดีถูกยื่นถอดถอนจากตำแหน่ง ปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะส่งผลต่อการพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ไม่เกี่ยวกันเลย เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ และโดยส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบ

อ่านข่าว :

"ทักษิณ" รอดคุก ศาลให้ประกันตัวคดี ม.112 วงเงิน 5 แสน

ศาลรับฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 พ.ร.บ.คอมแล้ว - ลุ้นประกันตัว

จับตา สว.พิจารณาร่าง กม.สมรสเท่าเทียม เช็กสถานะคู่รักหลากเพศทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง