“พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม” คุณค่าทางใจชุมชนมุสลิมจังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 67
12:55
229
Logo Thai PBS
“พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม” คุณค่าทางใจชุมชนมุสลิมจังหวัดชายแดนใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในกำหนดการ ของคณะทูตจากประเทศอิสลาม 12 ประเทศ นอกจากการพบปะพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา การเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ แล้ว

หนึ่งในสถานที่หนึ่งที่เดินทางไปเยี่ยมชมคือ “พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนคัมภีร์รู้อัลกุรอาน”

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ตั้งอยู่ในโรงเรียนสมานมิตรวิทยา ชุมชนบ้านศาลาลูกไก่ ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส

เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 เป็นสถานที่รวบรวม “คัมภีร์อัลกุรอานโบราณ” ประเภทต่าง ๆ ที่คัดด้วยลายมือ ซึ่งเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอิสลาม ที่ตกทอดมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

พิพิธภัณฑ์นี้ก่อตั้งโดย โต๊ะครู มาหะมะลุตฟี หะยีลาแม ผู้บริหารสถานศึกษาสอนศาสนาอิสลาม โรงเรียนสมานมิตรวิทยา และคณะครูโรงเรียนสมานมิตร รวบรวมประเภทคัมภีร์อัลกุรอานโบราณ

โดยเริ่มแรกรวบรวมไว้ 13 เล่ม จากนั้นมีชาวบ้านในพื้นที่ ประเทศในอาเซียน และทั่วโลก ทยอยนำ “คัมภีร์อัลกุรอานโบราณ” มามอบให้ จากทั้งผู้เชี่ยวชาญในประเทศและต่างประเทศ ช่วยบูรณะเคลือบสารพิเศษ เพื่อเป็นหลักฐานโบราณคดีโลกอิสลาม

ปัจจุบันคัมภีร์ที่รวบรวมไว้ มีอายุตั้งแต่ 150 ปี ถึง 1,100 ปี มีลวดลายที่สวยงามมาก ใช้สีประดับกรอบด้วยทองคำเปลว เขียนด้วยศิลปะ มลายูนูซันตาราจีน และอาหรับผสมผสานกันแสดงถึงความหลากหลายในพื้นที่

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้เล็งเห็นความสำคัญของคัมภีร์และเอกสารโบราณ และความมุ่งมั่นในการดำเนินงานของชุมชนท้องถิ่น จึงได้เข้ามาต่อยอดในการดำเนินการขึ้นทะเบียนคัมภีร์และเอกสารโบราณ เข้ามาช่วยทางโรงเรียนในการดำเนินการเก็บรักษา บูรณะ ซ่อมแซม ตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง

ต่อมารัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณให้กรมศิลปากร ดำเนินการจัดสร้าง “พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอาน” ขึ้นใหม่ ณ ด้านหน้าโรงเรียนสมานมิตรวิทยา โดยกรมศิลปากรดำเนินการตามแผนงานบูรณาการ ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

เริ่มจากการจัดการประชุมสัมมนาการเสริมสร้างองค์ความรู้ และระดมแนวคิดในการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอาน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น และเริ่มดำเนินการออกแบบเพื่อก่อสร้างอาคาร ปีงบประมาณ 2557

สำหรับภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ มีการจัดแสดงนิทรรศการ ประกอบด้วย ห้องที่ 1 ห้องบรรยายเกริ่นนำ

ห้องที่ 2 วิถีมุสลิม แสดงเนื้อหาเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของชาวมุสลิม ตามแนวทางที่ศาสนาอิสลามบัญญัติไว้ โดยนำเสนอวิถีชีวิตและประเพณีสำคัญของพี่น้องมุสลิม ที่ปรากฏแพร่หลายในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นหลัก วิธีคิดและหลักปฏิบัติตนของมุสลิม

แนะนำสถานที่สำคัญ สถานที่น่าสนใจเกี่ยวเนื่องกับมุสลิมใน จ.นราธิวาส มีเนื้อหาเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9 เนื้อหาเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 10

และ ห้องที่ 3 คัมภีร์อัลกุรอาน จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม เส้นทางการเผยแผ่ศาสนาอิสลามสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย คัมภีร์อัลกุรอานธรรมนูญสำหรับชีวิต โดยคัดเลือกคัมภีร์อัลกุรอานจัดแสดงเป็นชิ้นหลักและชิ้นรอง โดยเนื้อหาประกอบการจัดแสดง จะมีการจัดทำเป็น 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และภาษามลายู

รายงาน : ภัสรา จิกคำ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้

อ่านข่าว : 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง