ตรวจหาหลักฐานเพิ่มบนเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำ

อาชญากรรม
18 มิ.ย. 67
14:59
303
Logo Thai PBS
ตรวจหาหลักฐานเพิ่มบนเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาดีเอ็นเอเพิ่มเติม บนเรือบรรทุกน้ำมันของกลาง ทั้ง 3 ลำ อย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะที่ลูกเรือทั้ง 8 คน เตรียมส่งตัวดำเนินคดีที่สัตหีบ จ.ชลบุรี

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสงขลา ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐาน 9 เข้าตรวจสอบเรือของกลางบรรทุกน้ำมันเถื่อนทั้ง 3 ลำ อย่างละเอียดอีกครั้ง

โดยเริ่มจากเรือกำไรเงิน หรือเรือซีฮอต มีการตรวจสอบเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ หาดีเอ็นเอ เพิ่มเติม นำไปเปรียบเทียบกับตัวอย่างดีเอ็นเอของลูกเรือทั้ง 8 คน ที่เก็บตัวอย่างไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อตรวจหาว่ามีบุคคลอื่น ๆ บนเรือหรือไม่ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้พบเสื้อผ้า และที่นอน และเก็บตัวอย่างไปแล้ว

นอกจากนี้ มีการขูดสี เพื่อตรวจสอบว่า มีการเปลี่ยนสีเรืออย่างไร เบื้องต้นพบว่า ผนังเรือบางส่วนเป็นสีน้ำเงิน ขณะเดียวกันยังพบถังสี สีเขียว อยู่บริเวณหัวเรือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจพิสูจน์แล้วว่า เป็นสีจากที่ไหน

โดยส่วนนี้สอดคล้องกับข้อมูลของทีมสอบสวนว่า มีความพยายามในการเปลี่ยนสีเรือ เพื่อหลบซ่อนเจ้าหน้าที่ บริเวณลำเรือมีทาสีรองพื้นสีเทา ทาด้วยสีเขียว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งข้อมูลจาก พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ระบุว่า เดิมเรือเป็นสีแดง เปลี่ยนเป็นสีเขียว อย่างไรก็ตาม ยังพบร่องรอยสีน้ำเงินที่ตัวลำเรือ จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า มีการเปลี่ยนสีเรือมาแล้วหลายครั้ง

ทั้งนี้เรือทั้ง 3 ลำ มีการดัดแปลงสำหรับใช้ขนถ่าย น้ำมันเถื่อนโดยเฉพาะ ไม่เหลือสภาพเป็นเรือประมงแต่อย่างใด เช่น เรือกำไรเงิน ซึ่งเป็นเรือที่บรรทุกน้ำมันมากที่สุด 150,000 ลิตร พบว่า มีกระเปาะสำหรับบรรจุน้ำมันใต้ท้องเรือ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า รูปร่างเป็นอย่างไร ส่วนด้านบน มีลักษณะเป็นปล่องแทงค์ ใช้สำหรับขนถ่ายน้ำมันเชื่อมกับกระเปาะน้ำมันด้านล่าง นอกจากนี้ยังมีวาล์วควบคุมเปิด ปิด น้ำมัน พร้อมมาตรวัด

ด้านล่างยังมีห้องเครื่องยนต์ สำหรับขับเคลื่อน มีเครื่องปั่นไฟ 4 ตัว ด้านบน มีห้องพักผ่อน ด้านหลังมีห้องครัว และเสบียงสำหรับทำอาหาร

ส่วนเรืออีก 2 ลำ มีลักษณะที่แตกต่างกัน บางลำแบ่งออกเป็น 2 แทงค์ ส่วนอีกลำแยกกระเปาะ สำหรับสูบขึ้นมา

ขณะที่ลูกเรือทั้ง 8 คน ที่ควบคุมตัวไว้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำและนำตัวฝากขังที่ สภ.เมืองสงขลา เบื้องต้นจากคำให้การของลูกเรือ ระบุเพียงว่า ออกเรือตามคำสั่งของไต๋กงเท่านั้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาลักทรัพย์ไว้ก่อน และจะส่งตัวไปดำเนินคดีที่ชลบุรีต่อไป

ส่วนเรือของกลางทั้ง 3 ลำ จะยังจอดไว้ที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสงขลา เนื่องจาก เรือดาวรุ่ง 1 ในเรือของกลาง เครื่องยนต์ชำรุด ขับเคลื่อนเองไม่ได้

อ่านข่าว : ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณา "ยุบพรรคก้าวไกล" อีกครั้ง 3 ก.ค.นี้

"ทนาย" ยัน "ทักษิณ" พร้อมสู้คดี จ่อฟ้องโพสต์อ้าง "ถุงขนม 2 พันล้าน"

รู้จัก "การใส่แร่" ทางเลือกรักษา "มะเร็งปากมดลูก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง