นับถอยหลังเลือก สว.ประเทศ 26 มิ.ย.-เช็กขั้นตอนโค้งสุดท้าย

การเมือง
21 มิ.ย. 67
12:38
2,432
Logo Thai PBS
นับถอยหลังเลือก สว.ประเทศ 26 มิ.ย.-เช็กขั้นตอนโค้งสุดท้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับถอยหลังเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ กกต.แจ้งขั้นตอนการเลือกตัวโค้งสุดท้ายก่อนได้ 200 ชื่อ แนะนำผู้รับเลือกระดับจังหวัดอ่านกฎ กติกา รายงานตัวตรงเวลา 09.00 น.

นับถอยหลังอีก 5 วัน การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศกำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ณ อาคารศูนย์การประชุมอิมแพคฟอรัม อาคาร 4 เมืองทองธานี 

วันนี้ (21 มิ.ย.2567) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่วิธีการเลือกสว.ระดับประเทศ ระบุว่า โดยก่อนดำเนินการเลือก ผู้อำนวยการเลือกระดับประเทศจะนำบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดของแต่ละกลุ่มมาจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกระดับประเทศ (สว.ป.5) และจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกในการลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันของแต่ละกลุ่ม (สว.ป. 10) จากนั้นจึงดำเนินการจัดการเลือก ดังนี้

รอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน

การรายงานตัว

  • ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดต้องมาถึงสถานที่เลือกและแสดงตนภายในเวลา 09.00 น.
  • ผู้ใดไม่มาหรือมาไม่ทันกำหนดให้หมดสิทธิที่จะเลือกและได้รับเลือก
  • ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มรวมอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศกำหนด

อ่านข่าว 26 มิ.ย. เลือก สว.ระดับประเทศ เปิดขั้นตอนคัดเหลือ 200 คน

การลงคะแนน

  • เมื่อแต่ละกลุ่มรายงานตัวครบ หรือเมื่อพ้นระยะเวลา 09.00 น. ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายประชุมชี้แจงผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด
  • ให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 10 คน โดยจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้

การนับคะแนน

  • ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 40 คนให้ดำเนินการจับสลากเพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 40 คน แต่มีจำนวนตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มนั้นเท่าที่มีอยู่
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 20 คน ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ ผู้ซึ่งไม่ได้รับเลือกซึ่งยังอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกกันเองใหม่ เพื่อให้ได้จำนวน 20 คน และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน

การดำเนินการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย

ให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สายสายละ 3-5 กลุ่ม

อ่านข่าว ผลเลือก สว. 77 จังหวัด ผ่านเข้าชิงระดับประเทศ 3,000 คน

รอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน

การลงคะแนน

ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกันได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้

การนับคะแนน

  • ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสว.ของกลุ่มนั้น
  • ผู้ได้คะแนนลำดับที่ 11-15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คนให้ดำเนินการจับสลากเพื่อเรียงลำดับ
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้มีการจับสลาก เพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับของกลุ่มนั้น

เมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ได้รับประกาศผลการนับคะแนนจากกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว จะดำเนินการจัดทำประกาศผลการนับคะแนน แล้วรายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน

เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้งเห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรมให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

ทั้งนี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กรายชื่อ 40 สว.ระดับจังหวัด กทม.ชิงระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้

เลือก สว.ระดับจังหวัด เช็กคนดังร่วง - ได้ไปต่อ "ระดับประเทศ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง