เช็กวิธีกำจัด "กองทัพแมลงวัน" วายร้ายนำโรคอหิวาต์

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 67
13:57
237
Logo Thai PBS
เช็กวิธีกำจัด "กองทัพแมลงวัน" วายร้ายนำโรคอหิวาต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านสุดทน วอนรัฐเร่งแก้ปัญหา "กองทัพแมลงวัน" บุกชุมชนบ้านหนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หลังต้องใช้ชีวิตกางมุ้งกินข้าว ท้องเสีย ตาแดง พบต้นตอจากฟาร์มเลี้ยงเป็ดเนื้อนับแสนตัว เปิดคำแนะนำกำจัดแมลงวันก่อโรค

 กรณีชาวบ้าน ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากฝูงแมลง วันจำนวนมากเข้ามารบกวนจนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ต้องกางมุ้งกินข้าว 

วันนี้ (21 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชุมชนหมู่ 12 ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพราะคนทั้งหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากแมลงวัน สร้างความเดือดร้อนรำคาญมานานหลายปี แม้จะเดินสายร้องเรียนเจ้าหน้าที่มาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้  

ล่าสุด ชาวบ้านรวมตัวกันมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม เทศบาลเมืองนครปฐม ให้ช่วยแก้ไขปัญหาฟาร์มเป็ดเนื้อ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.สระกะเทียม อ.เมืองนครปฐมพื้นที่รอยต่อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพราะมีแมลงวันจากฟาร์มแห่งนี้เข้าไปรบกวนการใช้ชีวิตของคนในหมู่บ้าน หลายคนเกิดอาการท้องร่วง ตาแดง บางวันฝูงแมลงวันมีจำนวนมากจนต้องกางมุ้งกินข้าวสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านมานานหลายปี

ชาวบ้านต้องกางมุ้งกินข้าว หลังจากได้รับผลกระทบจากแมลงวันรบกวน เนื่องจากมีฟาร์มเป็ดขนาดใหญ่

ชาวบ้านต้องกางมุ้งกินข้าว หลังจากได้รับผลกระทบจากแมลงวันรบกวน เนื่องจากมีฟาร์มเป็ดขนาดใหญ่

ชาวบ้านต้องกางมุ้งกินข้าว หลังจากได้รับผลกระทบจากแมลงวันรบกวน เนื่องจากมีฟาร์มเป็ดขนาดใหญ่

ก่อนหน้านี้ทีมข่าวประสานหน่วยงานในพื้นที่ กระทั่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ ทราบว่าเดิมทีโรงงานนี้เลี้ยงเป็ดมากกว่า 170,000 ตัว แต่นำออกไปขายหมดแล้ว

ขณะนี้อยู่ระหว่างพักเล้า เพื่อทำความสะอาด แต่คนงานลา จึงไม่ได้ดำเนินการในส่วนดังกล่าว ส่งผลให้มีแมลงวันออกมารบกวนชาวบ้าน ซึ่งปศุสัตว์จังหวัดได้กำหนดแนวทางแก้ไขแล้ว และฟาร์มก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

อ่านข่าว "พล.ต.อ.ไกรบุญ" ยอมรับสั่งจับเรือน้ำมันเถื่อน จ่อฟัน ตร.เอี่ยวเครือข่าย

ชาวบ้านหนองอ้อ จ.ราชบุรี ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาแมลงวัน

ชาวบ้านหนองอ้อ จ.ราชบุรี ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาแมลงวัน

ชาวบ้านหนองอ้อ จ.ราชบุรี ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาแมลงวัน

รู้จักแมลงวัน นำโรคอะไรบ้าง

สำหรับปัญหากองทัพแมลงวันบุกบ้านคนจนต้องกางมุ้งกินข้าวนั้น เคยเกิดและเป็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง เช่น  

  • ปี 2562 ที่บ้านโสกดัง หมู่ 3 ต.โคกงาม อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น เดือดร้อนจาก กองทัพแมลงวัน สร้างความรำคาญทั้งกินทั้งนอนไม่เป็นสุข แถมเป็นพาหะนำเชื้อโรค 
  • ปี 2566 ชาวบ้าน ต.ห้วยแก้ว หมู่บ้านห้วยทรายขาว ม.7-16 บ้านใหม่ หมู่ 10 บ้านสันป่าแด ม.11 บ้านอิงโค้ง กว่า 1,000 หลังคาเรือน
  • ปี 2567 ชุมชนหมู่ 12 ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

ทั้งนี้แต่ละพื้นที่ประสบปัญหากองทัพแมลงวันบุกจนต้องกางมุ้งกินข้าวนั้น มีแหล่งกำเนิดแตกต่างกัน เช่น มาจากกองขยะ หรือแม้ฟาร์มปศุสัตว์ รวมทั้งหลังช่วงน้ำลด ก็เป็นต้นเหตุให้มีการอาละวาดของแมลงวันได้ 

ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่า แมลงวัน เป็นพาหะนำเชื้อโรคระบบทางเดินอาหารมาสู่คน ได้แก่ โรคอหิวาต์ โรคไทฟอยด์ โรคบิด ประชาชนที่อยู่ในเขตที่มีการแพร่กระจายของแมลงวัน ควรป้องกันมิให้แมลงวันไต่ ตอมอาหาร น้ำดื่ม รวมทั้งภาชนะบรรจุอาหาร จัดการสิ่งแวดล้อมให้สะอาดกำจัดสิ่งปฏิกูล รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล

นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จ.ขอนแก่น เคยให้ข้อมูลไว้ว่า แมลงวันบ้าน แมลงวันหัวเขียว และแมลงวันหลังลาย สามารถผสมพันธุ์ได้หลังจากเป็นตัวเต็มวัยได้เพียง 18-30 ชั่วโมงเท่านั้น และผสมพันธุ์เพียงครั้งเดียว โดยวางไข่เป็นกลุ่มๆ ละประมาณ 120 ฟอง ตัวเมียบางตัวสามารถวางไข่ได้มากกว่า 10 ครั้งในชั่วชีวิต

ดังนั้นแมลงวันตัวเมีย 1 ตัว สามารถขยายพันธุ์ได้ 200-1,000 ฟอง พบแพร่กระจายอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นในตลาด ชุมชนพักอาศัย กองขยะและในปศุสัตว์ แมลงวันกินอาหารได้เกือบทุกชนิดทั้ง ของเน่าเสีย ขยะมูลฝอย ตลอดจนมูลสัตว์และซากสัตว์

สาเหตุนี้เองแมลงวันจึงเป็นพาหะนำเชื้อแพร่กระจายไปสู่คนโดยเกาะพักที่อาหาร น้ำดื่ม อุปกรณ์เครื่องครัวหรือ ภาชนะที่ใช้บรรจุอาหาร ทำให้คนได้รับเชื้อก่อโรคดังกล่าว กระทั่งก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหารและน้ำมาสู่คน ได้แก่ โรคอหิวาต์ โรคไทฟอยด์ และโรคบิด

แนะนำวิธีการการควบคุมแมลงวัน

  • ควบคุมโดยวิธีการสุขวิทยา และสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม โดยกำจัดขยะมูลฝอย ฝังกลบหรือเผา อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และควรปิดฝาขยะให้มิดชิด 
  • การควบคุมแมลงวันโดยใช้สารเคมี โดยการพ่นสารเคมีในบริเวณที่คาดว่าจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ เช่น บริเวณกองขยะ ตามแหล่งเกาะพักโดยการฉีดพ่นทุกเดือน การใช้เหยื่อพิษ โดยการโรยเหยื่อพิษตามแหล่งระบาด หรือมีแมลงวันชุกชุม การพ่นสารเคมีแบบฟุ้งกระจาย โดยการใช้เครื่องหมอกควั
  • วิธีควบคุมโดยวิธีกล โดยการใช้มุ้ง มุ้งลวดหรือม่านพลาสติก เพื่อป้องกันและมิให้เข้ามารบกวนในพื้นที่ กำจัดโดยการใช้ไม้ตีแมลงวัน หรือการใช้เครื่องดักแมลง ที่สามารถประดิษฐ์จากขวดน้ำและใช้เศษอาหารล่อให้แมลงวันเข้าไปอยู่ด้านใน ซึ่งแมลงวันจะมีพฤติกรรมการบินขึ้นที่สูงในแนวดิ่ง ทำให้ดักได้ง่าย

อ่านข่าว

นับถอยหลังเลือกสว.ประเทศ 26 มิ.ย.-เช็กขั้นตอนโค้งสุดท้าย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง