"ชนินทร์" ปฏิเสธทุกข้อหา คดีหุ้น STARK เสียหาย 1.4 หมื่นล้าน

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 67
16:43
1,560
Logo Thai PBS
"ชนินทร์" ปฏิเสธทุกข้อหา คดีหุ้น STARK เสียหาย 1.4 หมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชนินทร์" ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา คดีโกงหุ้นสตาร์คฯ มูลค่าเสียหาย 14,000 ล้านบาท ยอมรับเครียด ห่วงความปลอดภัยตัวเองหลังถูกผู้เสียหายข่มขู่คุกคามชีวิต

วันนี้ (23 มิ.ย.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าหลังเดินทางมาติดตามการควบคุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ จำเลยคนสำคัญในคดีทุจริตบริษัท สตาร์คฯ ว่า เป็นคดีสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทย โดยพนักงานสอบสวนและอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องใน 6 ข้อหาสำคัญ คือ ความผิดตาม พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, พ.ร.บ.ฟอกเงิน และตามประมวลกฎหมายอาญาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งทุกข้อกล่าวหาแล้ว โดยนายชนินทร์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอแก้คำให้การที่เคยให้ปากคำไปก่อนหน้านี้ ในข้อมูลเกี่ยวกับมูลค่าทรัพย์สินที่ได้มา ซึ่งการพูดคุยกับนายชนินทร์ พบว่า เจ้าตัวมีความเครียดกังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากถูกผู้เสียหายข่มขู่ และเจ้าตัวได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่ามีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับช่องท้อง

ส่วนเส้นทางการเงินจากสืบสวนสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พบว่า มีเส้นทางการเงินมาถึงนายชนินทร์ไม่มาก แต่ไปถึงบุคคลซึ่งเป็นเลขาฯ และบุคคลอื่นเป็นจำนวนมาก ส่วนระยะเวลา 8 เดือนที่นายชนินทร์อยู่ในต่างประเทศ จะมีการซุกซ่อนทรัพย์สินหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะการจับกุมในวันนี้ ไม่พบทรัพย์สินใด ๆ ติดตัวผู้ต้องหากลับมา จึงต้องขยายผลหาทรัพย์สินที่เชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่น คาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน

สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งหมด 6 คน ขณะนี้ถูกจับกุมครบแล้วทุกคน และยังไม่มีผู้ได้รับการประกันตัว โดยจากนี้จะเป็นกระบวนการในชั้นศาล เริ่มพิจารณาในวันที่ 14 ม.ค.2568 ส่วนเรื่องการเฉลี่ยทรัพย์สินคืนผู้เสียหาย ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สามารถติดตามทรัพย์สินกลับมาได้เพียง 3,000 ล้านบาท แต่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายถึง 14,000 ล้านบาท จึงต้องติดตามทรัพย์กลับขึ้นมาให้ได้มากที่สุด

อ่านข่าว

ถึงไทยแล้ว! คุม "ชนินทร์ เย็นสุดใจ" คดีหุ้น STARK สอบดีเอสไอ 

ยื่นสอบ "วนรัชต์" ผู้ต้องหาหุ้นกู้ STARK รักษาตัวชั้น 14 รพ.ตำรวจ 

DSI คุมตัว "วนรัชต์" นักธุรกิจชื่อดัง ส่งฟ้องศาลคดีโกงหุ้นกู้ STARK 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง