กกต.คาด 5 โมงเย็น ได้ 200 สว. ชี้ผู้สมัครสัมมนาไม่ผิดกฎหมาย

การเมือง
26 มิ.ย. 67
10:09
1,407
Logo Thai PBS
กกต.คาด 5 โมงเย็น ได้ 200 สว. ชี้ผู้สมัครสัมมนาไม่ผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธาน กกต.มั่นใจ คัดเลือก สว. 200 คน วันนี้ เสร็จกระบวนการ 17.00 น. ย้ำหากการเลือกยืดเยื้อเจ้าหน้าที่ก็พร้อมทำงาน ชี้การสัมมนา สว.ไม่ผิดกฎหมายเพราะเป็นการสัมมนาที่เปิดเผย ขณะที่ผู้สมัครมารายงานตัว 2,989 คน ขาด 6 คน

ประธาน กกต. ระบุ ภาพรวมเลือก สว.ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ย้ำ หากการเลือกยืดเยื้อเจ้าหน้าที่ก็พร้อมทำงาน ชี้การสัมมนา สว.ไม่ผิดกฎหมายเพราะเป็นการสัมมนาที่เปิดเผย

วันนี้ (26 มิ.ย.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกระดับประเทศที่มารายงานตัว จำนวน 2,989 คน ซึ่งผู้สมัคร สว.ไม่มารายงานตัว 6 คน

โดยกระบวนการหลังจากรายงานตัว คือ เจ้าหน้าที่จะอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ กับผู้สมัคร ซึ่งจะใช้เวลา 20-30 นาที ในการอธิบาย จากนั้นจะเริ่มกระบวนการออกเสียงรอบแรก คัดให้ได้ 40 คน ของทั้ง 20 กลุ่ม ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.

อ่านข่าว : เริ่มแล้ว! ชิงเก้าอี้ สว.ระดับประเทศ "สมชาย-อังคณา-ทนายตั้ม"

หลังจากนั้นจะหยุดพัก เพื่อให้ผู้สมัคร ทานอาหารช่วงเที่ยง ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจากนั้น จะเข้าสู่ขั้นตอนการจับสลากแบ่งสาย และแจกเอกสารแนะนำตัว เพื่อให้ผู้สมัครรอบบ่ายให้ได้ศึกษากันอีก ประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยจะเริ่มประมาณ 14.00 น. และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง หรือประมาณ 17.00 น. หรือ 17.30 น. น่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าว กลุ่ม NGO ไลน์ขอคะแนน ให้กับกลุ่มผู้สมัครตนเอง นั้น ประธาน กกต.ระบุว่า ได้ยินเรื่องนี้และได้เห็นการส่งข้อความแล้ว แต่ในกรอบของกฎหมาย ห้ามทำผลสำรวจ แต่อย่างอื่นหากเป็นการให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะข้อมูลในมุมมองของผู้เสนอที่เห็นว่าตามบัญชีรายชื่อของแต่ละกลุ่มมีผู้ใดในสายตาของแต่ละคน ก็เป็นการให้ข้อคิดเห็น แต่เมื่อมีประเด็นประเด็นออกมาทาง สำนักงาน กกต.ก็ต้องศึกษา ข้อเท็จจริง กฎหมาย

ส่วนการจัดเสวนาของกลุ่ม ที่อ้างว่า เป็น สว.เพื่อประชาชน นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามกฎหมายถือว่าไม่ผิด เพราะถือว่าเป็นการพบปะการแนะนำตัว ซึ่งกระบวนการที่ทำโดยเปิดเผยก็ถือว่าสุจริต แต่เบื้องต้นก็จะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น

อ่านข่าว : ประมวลภาพเลือก สว.ระดับประเทศ เฟ้นหา 200 คน

ขณะที่มีการจ้างแลกคะแนนถึง 1 ล้านบาทนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สื่อมวลชนให้ความสนใจมาตั้งแต่ระดับอำเภอ จึงได้มีการเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ติดตามพฤติการณ์ต่าง ๆ ที่น่าสงสัย หากมีพยานหลักฐานก็พร้อมที่จะดำเนินการ ขณะเดียวกันยอมรับว่าการรวมกลุ่มกันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าไปตรวจสอบ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสเพราะมีเงินรางวัลนำจับถึง 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ผู้สมัครอาจมีการพูดคุยกันช่วงขณะเข้าห้องน้ำ นายอิทธิพรกล่าวว่า ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่และทางตำรวจให้ตรวจสอบห้องน้ำของผู้สมัครก่อนที่จะเริ่มกระบวนการเลือก ดำเนินการมาตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอแล้ว

ส่วนกรณีที่ผู้สมัครแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองนั้นประธาน กกต.ระบุว่าก็สามารถทำได้แต่ ต้องมีการพิสูจน์ทราบ ว่ามีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงสนับสนุนกันหรือไม่

อ่านข่าว : 

คึกคัก! เลือก สว.ระดับประเทศ เฟ้นหาตัวจริง 200 คน

เช็กด่วนเลี่ยงเส้นทางรอบอิมแพ็ค-แจ้งวัฒนะ เลือก สว.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง