กกต.เคาะแบ่งสายเลือกไขว้ สว. คัดเหลือ 200 คน แนะใครข้องใจฟ้องศาล

การเมือง
26 มิ.ย. 67
17:01
16,021
Logo Thai PBS
กกต.เคาะแบ่งสายเลือกไขว้ สว. คัดเหลือ 200 คน แนะใครข้องใจฟ้องศาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.แถลงภาพรวมเลือก สว.รอบแรกเรียบร้อย ขณะที่จับสลากแบ่งสาย 4 สายแล้ว คาดรู้ผล 20.00 น. แนะหากคนที่ไม่เห็นด้วยผลคะแนนฟ้องศาลได้

วันนี้ (26 มิ.ย.2567) เวลา 16.30 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการจับสลากแบ่งสายสำหรับรอบแรกที่มีผู้ผ่านเข้ามา 800 คนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ดังนี้

สาย ก ประกอบด้วย

7. กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้าง ที่ไม่ใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ผู้ใช้แรงงาน
11. กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว
13. กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม
16. กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา
20. กลุ่มอื่น ๆ

สาย ข. ประกอบด้วย

1. กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง
4. กลุ่มการสาธารณสุข
6. กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง
17. กลุ่มประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์
18. กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม

อ่านข่าว : ประมวลภาพเลือก สว.ระดับประเทศ เฟ้นหา 200 คน

สาย ค ประกอบด้วย

5. กลุ่มอาชีพทำนา ปลูกพืชล้มลุก
8. กลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน
9. กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม
12. กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม
15. กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น 

สาย ง ประกอบด้วย

2. กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม
3. กลุ่มการศึกษา
10. กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกลุ่มที่ 9
14. กลุ่มสตรี
19. กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ

จากนี้จะมีการทำบัญชีรายชื่อ และจัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัวมอบให้ผู้มีสิทธิแต่ละสายให้เวลา 1 ชั่วโมงจากนั้นจะเริ่มกระบวนการเลือกในช่วง 2 ในกลุ่มสายเดียวกัน

อ่านข่าว : ใครบ้าง? ผ่านด่านแรกเลือก สว.800 คน ลุ้นรอบ 200 คน

นายแสวง ยังระบุว่าตั้งแต่เปิดให้รายงานตัวและเริ่มกระบวนการเลือก สว.รอบแรก ผู้สมัครในกลุ่มของตนเอง 20 กลุ่ม ช่วงเช้าไม่มารายงานตัว 6 คน จากจำนวน 2,995 คน เหลือ 2,989 คน

การเลือกกันเองในรอบเช้าค่อนข้างใช้เวลา จึงต้องขออภัยผู้เลือกที่เกินเวลากินอาหารพอสมควร ซึ่งบรรยากาศการเลือก สว.โดยทั่วไปในสถานที่ประชุม ผู้มีสิทธิให้ความร่วมมือเป็นไปด้วยดี โดยมีผู้สังเกตการณ์และกล้องวงจรปิดบันทึกภาพและเสียง ใช้เวลาเสร็จสิ้นช่วง 14.00 น.

อ่านข่าว : กกต.ขยับ! รวบข้อเท็จจริงเอาผิดกระแส "ฮั้วโหวต-บล็อกโหวต"

"การใช้เวลาในการขานคะแนนเพราะสถานที่ติดกันจึงต้องขานช้าๆ และการอ่านบัตร 1 บัตรต้องอ่าน 10 ครั้งเพราะผู้มีสิทธิเลือกไม่เกิน 10 ครั้ง จึงต้องใช้เวลาพอสมควรและเลยเวลาจากที่ประมาณการไว้ แต่ภาคบ่ายเชื่อว่าด้วยจำนวนคนที่ลดลงและคาดว่าจะแล้วเสร็จ 20.00 น. ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย"

นายแสวง กล่าวว่า ส่วนการให้ข้อมูลทักท้วง ไม่ได้เกิดขึ้นในที่ประชุมในระหว่างขานคะแนนหรือนับคะแนน แต่เกิดขึ้นหลังจากรู้ผลการลงคะแนนเลือก จึงขอให้ไปใช้กระบวนการทางขั้นตอนเพราะไปใช้ตามกฎหมายกำหนด 

ขณะที่นายพัลลภ แก้วใหม่ ผู้สมัครกลุ่ม 6 จาก จ.น่าน สอบถามนายแสวง ว่าตอนที่เปิดหีบได้ขานคะแนน และติ๊กไปตามเสียงขานแล้ว โดยได้ 13 ครั้งแต่ผลปรากฏว่าปิดหีบ เมื่อกลับดูคะแนนนับได้ 11 คะแนน และขัดกับตอนที่ได้ยิน และขานไป ซึ่งได้ทักท้วงไว้ว่าเสียโอกาส ซึ่งหากนับใหม่ขึ้นมาตัวเองอาจจะเข้ารอบจะแก้ปัญหาอย่างไร โดยนายแสวงระบุว่าให้ไปใช้สิทธิในกระบวนการทางศาล

เลขาธิการ กกต.ระบุต่อเกี่ยวกับการแต่งกายของผู้สมัคร สว. บางกลุ่มที่แต่งตัวสไตล์เดียวกันสะท้อนถึงความผิดปกติอะไรหรือไม่ว่า เหมือนกับวันสมัครที่คนมาจากหมู่บ้านเดียวกัน หรือว่ามาจากบริษัทเดียวกัน หรือใส่ชุดเหมือนกันไม่ได้ผิดกฎหมาย ส่วนจะผิดหรือไม่เกี่ยวกับกระบวนการเลือกอยู่ที่ข้อเท็จจริง

“เช่นคนที่ไปพบกันที่โรงแรม 20 โรงแรมที่อยู่ในบัญชีของเรา เราบอกว่าเรารวบรวมพยานหลักฐาน การพูดไปอาจเป็น หลักฐานวิทยาศาสตร์ อาจจะทำให้มีการไหวตัวก่อนก็ได้ว่าใครเป็นคนจองโรงแรม ใครเป็นคนสั่งอาหารใครเป็นคนประสานงาน ใครเป็นคนลงทะเบียน เราจะต้องไปทำงานกับโรงแรมพวกนี้อีกรอบหนึ่ง ผมคิดว่าโรงแรมคงไม่แก้หลักฐานอะไร ซึ่งมันมีการให้เงินและการจัดเลี้ยงใช่หรือไม่เพราะการเลี้ยงคือผิดกฎหมายที่กำหนดไว้ห้ามจัดเลี้ยง หรือหากมีการให้ประโยชน์หรือทรัพย์สินอื่นใดเราต้องไปตามในเรื่องนี้ทำให้เราต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนรวบรวมได้แค่ไหนจะมาตอบคำถามว่าใช้กฎหมายอะไร” แสวงกล่าว

ส่วนกฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาตรา 60 กำหนดไว้ว่า เมื่อประกาศผลเลือกไปแล้วหากผู้สมัครหรือผู้ใดทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ต้องส่งศาลฎีกา และเมื่อศาลรับคำคัดค้านไว้ หากเป็น สว.จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากเป็นบัญชีสำรองจะต้องลบชื่อออก

อ่านข่าว : 

"ไอลอว์" เคลียร์แชตหลุดเลือก สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ 800 คน

จับตา "สว.บ้านใหญ่" ผงาดสภา 200 คนศึกชิงพื้นที่การเมือง

ชิง สว.200 คน “บ้านใหญ่” นำ ต้อง “เนียน” เปิดทาง สว.อิสระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง