6 วันดับ 500 คน "การาจี" เผชิญคลื่นความร้อน-รัฐรับมือล้มเหลว

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 67
10:42
546
Logo Thai PBS
6 วันดับ 500 คน "การาจี" เผชิญคลื่นความร้อน-รัฐรับมือล้มเหลว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเมืองการาจีทางตอนใต้ของปากีสถานกำลังเผชิญคลื่นความร้อนที่ดัชนีความร้อนพุ่งสูง 50 องศาเซลเซียส ท่ามกลางการรับมือของรัฐที่ล้มเหลวเพราะ "ไฟดับ" บ่อยครั้งจนทำให้มีคนตายในบ้านพัก ยอดผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 500 คนในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

วันนี้ (27 มิ.ย.2567) สำนักข่าว BBC รายงานว่าค่าดัชนีความร้อนที่สูงจนเกือบแตะ 50 องศาเซลเซียสในเมืองการาจี ทางตอนใต้ของปากีสถาน กำลังสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชนในช่วง 6 วันที่ผ่านมามียอดผู้เสียชีวิตไปแล้ว 568 คน ในจำนวนนี้ 141 คนเสียชีวิตในวันอังคารที่ 25 มิ.ย.ในวันเดียว 

แม้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ยังไม่ยืนยันว่า สาเหตุของการเสียชีวิตทั้งหมดนั้นเกิดจากอุณหภูมิความร้อนที่ทะยานสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศหรือไม่ แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และค่าดัชนีความร้อนที่ทำให้คนรู้สึกร้อนสูงถึง 50 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนจำนวนมากป่วย ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลในเมืองการาจีจำนวนมาก 

มีผู้ป่วยเป็นโรคลมแดด 267 คนแล้วเสียชีวิตไปแล้ว 12 คน ส่วนใหญ่เป็นคนวัยชรา แต่ก็มีบางคนที่อายุ 45 ปี หรือต่ำกว่า 20 ปีก็มีมารักษาที่โรงพยาบาล

นพ.อิมราน ซาร์วาร์ ชีค แพทย์หัวหน้าแผนกฉุกเฉินใน รพ.การาจี ระบุกับ BBC 

ในขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาในปากีสถานออกมาบอกว่า ยังมีประชาชนอีกหลายคนที่ไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้ พวกเขาต้องหาวิธีคลายร้อนกันเอง เช่น เล่นน้ำ ดื่มน้ำเยอะ ๆ สวมเสื้อผ้าบาง ๆ 

ความพยายามรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดของผู้คนในเมืองการาจีนั้นถือว่าเข้าขั้นวิกฤต เพราะไฟดับเป็นประจำ หลายบ้านต้องทนอยู่กับความร้อนระอุในตัวบ้านทั้ง ๆ ที่เครื่องทำความเย็นไม่สามารถทำงานได้ มีผู้เสียชีวิตวัย 40 ปีที่ครอบครัวเชื่อว่าสาเหตุของการสูญเสียครั้งนี้มาจาก ไฟดับ และผู้เสียชีวิตต้องทนร้อนในแฟลตที่อาศัยอยู่ และยังมีรายงานจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า พบผู้ป่วย 30 คนต้องเสียชีวิตในรถพยาบาลเพราะอากาศที่ร้อนจัด 

Mohammad Zeshan ชาวเมืองการาจีบอกว่า สาเหตุความเสียหายเหล่านี้มาจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศทั่วโลก แต่เป็นที่น่าเสียดายที่รัฐบาลกลับไม่มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนเลย ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศประเมินว่า การาจีจะเจอคลื่นความร้อนเช่นนี้ยาวไปถึงสัปดาห์หน้า และหลังจากนั้นอุณหภูมิจะค่อย ๆ ลดลงและเข้าสู่ฤดูมรสุมที่จะมาก่อนเวลาและทำให้ฝนตกมากถึงร้อยละ 60 

การาจีไม่ใช่เมือง ๆ เดียวที่ต้องเผชิญกับอากาศร้อนเช่นนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จ.ซินด์ ก็ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงถึง 52.2 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับกรุงเดลี เมืองหลวงของอินเดียเช่นกันที่ต้องเจอกับความร้อนแตะ 50 องศาเซลเซียส 

"การาจี" เป็นนครที่มีประชากรมากที่สุดและตั้งอยู่ทางใต้ของประเทศปากีสถาน ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของปากีสถาน .มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 12 ของโลก มีจำนวนประชากรมากกว่า 20 ล้านคน 

ที่มา : BBC

อ่านข่าวอื่น :

เปิดรายชื่อ 200 สว. "สมชาย" ตกรอบ "ศรีวราห์-ทนายตั้ม" ติดสำรอง

โลกแปรปรวน! หลายประเทศเผชิญฝนตกหนัก-น้ำท่วม-ร้อนจัด

ทองคำเช้านี้ ร่วงอีก 150 บาท นักลงทุนจับตาดีเบต "ไบเดน-ทรัมป์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง