เลือก สว.ประเทศ "ภาคอีสาน" สายสัมพันธ์ “บ้านใหญ่” เข้ารอบหนาตา

การเมือง
29 มิ.ย. 67
13:48
268
Logo Thai PBS
เลือก สว.ประเทศ "ภาคอีสาน" สายสัมพันธ์ “บ้านใหญ่” เข้ารอบหนาตา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการเลือก สว.ระดับประเทศ ซึ่งมีผู้ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัด 23,645 คน ใน 20 กลุ่มอาชีพ ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคอีสาน ได้รวบรวมรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกระดับประเทศ เพื่อจะเข้าไปนั่งในสภาสูง

ไปทำหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรี หรือเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาโดยไม่มีการลงมติ

ภาคอีสานที่น่าจับตามากที่สุดขณะนี้ โฟกัสไปที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีผู้ผ่านการเลือกมากถึง 14 คนใน 11 กลุ่มอาชีพ ซึ่งเกือบส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้อง และเชื่อมโยงกับบ้านใหญ่ในบุรีรัมย์แทบทั้งสิ้น

เริ่มจากกลุ่ม 1 นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และเป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายอภิชาติ งามกมล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ และเป็นพี่ชาย นายไตรเทพ งามกมล สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย

กลุ่ม 2 พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร อดีต ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ กลุ่ม 4 นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเคยเป็นที่ปรึกษา นายอนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็น รมว.สาธารณสุข

และที่น่าสนใจที่เข้ามาอย่างไม่เกินความคาดหมาย คือ กลุ่ม16 คือกลุ่มศิลปะวัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา หรืออื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน มีชื่อของ นายปราณีต เกรัมย์ อดีตคนขับรถ นายชัย ชิดชอบ ผ่านการคัดเลือกในระดับประเทศ

ขยับมาที่ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีผู้ลงสมัคร สว.มากเป็นอันดับ 1 มีผู้สมัคร 2,764 คน และมีผู้ผ่านการคัดเลือกในระดับประเทศ 5 คน มีทั้งอดีตผู้ว่าราชการ อดีตนักการเมือง และนักธุรกิจที่มีความเชื่อมโยง ในลักษณะเครือข่ายกับนักการเมืองระดับท้องถิ่นและระดับชาติ

ที่น่าสนใจคือ นายวิวัฒน์ รุ้งแก้ว อดีตอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ.ที่ต่อสู้เรื่องปัญหาของครูมาโดยตลอด และ นายธนชัย แซ่จึง ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับตระกูลนักการเมืองระดับชาติ ที่สังกัดบ้านใหญ่ในบุรีรัมย์เช่นกัน

ขยับไปที่หนองบัวลำภู แม้จะเป็นจังหวัดเล็ก ๆ แต่ปรากฏว่ามีผู้สมัคร สว.ที่ได้รับการเลือกมาเป็นอันดับ 1 จาก 2 กลุ่มอาชีพถึง 2 คะแนน ส่วนคะแนนที่ได้ก็ไม่ธรรมดา

คนแรก ว่าที่ พ.ต.สรชาติ วิชย สุวรรณพรหม คะแนนสูงมาเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม 13 ได้ 66 คะแนน อดีต สส.หนองบัวลำภู 2 สมัย ภายใต้สังกัดพรรคความหวังใหม่ และเมื่อรัฐบาลที่ผ่านมา เคยเป็นคณะทำงานของ รมว.คลัง สมัยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

และคนที่ 2 คือ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงสมัครในนามกลุ่ม 11 ด้านการท่องเที่ยว ได้มา 73 คะแนน

อีกพื้นที่หนึ่งที่ผู้สมัคร ส.ว.และได้รับเลือกในระดับประเทศ ที่เหนือความคาดหมาย ก็คือ นายอัษฎางค์ แสวงการ เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งการเมืองระดับท้องถิ่นและระดับชาติ แต่ก็ต้องพลาดหวังทุกครั้ง

ครั้งนี้น่าประหลาดใจ ที่ นายอัษฎางค์ มีคะแนนนำลิ่วมาเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม 3 คือ การศึกษา ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ได้คะแนนสูงถึง 69 คะแนน

และคนที่ 2 คือ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต สส.ขอนแก่น ครั้งได้เลือกตั้งแบบไขว้ในกลุ่ม 4 คือ กลุ่มการสาธารณสุข ได้มา 24 คะแนน

ยังมีอีกหลายจังหวัดที่แม้จะเป็นจังหวัดขนาดเล็ก แต่ก็มีผู้ผ่านการเลือกตั้งและจ่อเข้าไปนั่งในสภาสูง เช่น จ.อำนาจเจริญ และ จ.เลย มีผู้ผ่านการเลือกตั้งจังหวัดละ 5 คน ที่น่าสังเกต พบว่า จ.เลย มีผู้ผ่านการเลือกตั้งในกลุ่มพนักงานเอกชนมากถึง 3 คน

รายงาน : ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคอีสาน

อ่านข่าว : สำรวจว่าที่ สว.จาก “นครศรีธรรมราช” โปรไฟล์ไม่ธรรมดา แบ็คอัพแข็งแรง

หลากมุมมอง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” สอบตก สว. เพราะอะไร

"ผู้สูงอายุ" เป้าหมายใหม่มิจฉาชีพ ช่องโหว่เงินออมเยอะ-อยู่คนเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง