หลากมุมมอง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” สอบตก สว. เพราะอะไร

การเมือง
29 มิ.ย. 67
13:24
1,119
Logo Thai PBS
หลากมุมมอง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” สอบตก สว. เพราะอะไร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเลือกตั้ง สว.ที่ผ่านมา “เชียงใหม่” ถือเป็นจังหวัดที่มีผู้สมัคร สว.มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยมีผู้สมัคร จาก 25 อำเภอ และมีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน รวมทั้งสิ้น 1,883 คน

ซึ่งมีบุคคลที่มีชื่อเสียง ระดับประเทศเข้าร่วมสมัครด้วย อย่าง น.ส.นารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าว และผู้ดำเนินรายการชื่อดัง แต่ก็ต้องตกรอบในการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัด วันที่ 16 มิ.ย.

ส่วนตัวเต็ง ที่หลายฝ่ายมองว่า น่าจะได้เป็น สว. แน่นอน เพราะได้รับการหนุนจากพรรคเพื่อไทย คือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และน้องเขยของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งร่ำลือกันถึงขนาดที่ว่าเป็นตัววาง ที่จะไปได้ไกลถึงตำแหน่ง “ประธานวุฒิสภา”

ด้วยเพราะขณะนี้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล หากได้นายสมชาย เข้าไปเป็นประธานวุฒิสภา ดูแลสภาสูง น่าจะทำให้การทำงานของรัฐบาลไม่ติดขัด ไม่มีปัญหา และข้อร้องเรียนต่าง ๆ

อีกทั้งหากพรรคเพื่อไทย สามารถคุมสภาสูงได้ จะเอื้อต่อการแต่งตั้งองค์กรอิสระต่าง ๆ ทั้ง ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ ที่มองว่าเป็นตัวขัดขวาง ทำให้การทำงานของรัฐบาลเพื่อไทย ไม่ราบรื่น

สำหรับการเลือกตั้ง สว.ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ของเชียงใหม่ นายสมชาย ได้คะแนนดีมาโดยตลอด ผ่านฉลุยทั้ง 2 ครั้ง แถมยังมีคะแนนสูง แต่การเลือก สว.ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลับผิดคาด

ชื่อของนายสมชาย หลุดจากรอบนี้ ทำให้นายสมชายรีบเดินทางกลับทันที ไม่ให้สัมภาษณ์อะไรกับสื่อมวลชน

การที่นายสมชาย สอบตก สว. หลายฝ่ายมองว่า เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยชะล่าใจและมั่นใจมากเกินไป การจัดตั้งสู้กับพรรคอื่นไม่ได้โดยเฉพาะพรรคสีน้ำเงิน (ภูมิใจไทย) หรือพอคิดได้ก็ดำเนินการไม่ทัน อีกทั้งสะท้อนถึงความนิยมของกลุ่มคนเสื้อแดง กับพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ภาคเหนือ ลดลงไปมาก ทั้งกลุ่มการเมืองเก่าและชาวบ้าน

จากการสอบถามแกนนำคนเสื้อแดงบางคนใน จ.เชียงใหม่ ไม่แสดงความเห็นอะไร บอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของผู้สมัคร ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดง

ยังมีข้อวิเคราะห์กันว่า การที่ "นายสมชาย" สอบตก เป็นเพราะ “บารมี” ของนายทักษิณมีไม่เพียงพอเสียแล้ว

สำหรับการเลือก สว.ที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ ได้ สว.แค่ 2 คน คือ นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล ผู้สมัครกลุ่มที่ 16 เป็นผู้ร่วมก่อตั้งทีมฟุตบอลช้างเผือกเชียงใหม่ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นเชียงใหม่ยูไนเต็ด อยู่ในไทยลีก 2

ส่วนอีกคน คือนายประหยัด จตุพรพิทักษ์กุล ผู้สมัครกลุ่มที่ 17 ซึ่งมีอาชีพเป็นนักพัฒนาสังคม เป็นผู้บริหารมูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบท วัดป่าดาราภิรมย์ สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ และเคยร่วมผลักดัน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าชุมชน

รายงาน : ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

อ่านข่าว : สำรวจว่าที่ สว.จาก “นครศรีธรรมราช” โปรไฟล์ไม่ธรรมดา แบ็คอัพแข็งแรง

ร้องเรียนตรวจสอบโครงการก่อสร้างซุ้มประตูเมืองเฉลิมพระเกียรติฯ ส่อแพงเกินจริง

คนไทยสู้ไม่ถอยดัน "ROCKSTAR - ลิซ่า" 32 ล้านวิว ใน 24 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง