ตร.คาด "ไฟฟ้าลัดวงจร" สาเหตุไฟไหม้ร้านค้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์

อาชญากรรม
1 ก.ค. 67
17:12
334
Logo Thai PBS
ตร.คาด "ไฟฟ้าลัดวงจร" สาเหตุไฟไหม้ร้านค้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเบื้องต้นคาดสาเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าใต้แอร์พอร์ตลิ้งก์เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ขณะที่ผู้ค้าส่วนใหญ่กังวลเรื่องเงินเยียวยา เพราะเช่าพื้นที่รายเดือนในหลักหมื่นบาทโดยไม่มีสัญญาเช่า

วันนี้ (1 ก.ค.2567) กลุ่มผู้ค้าบริเวณร้านขายของใต้แอร์พอร์ตเรลลิงก์ สถานีรามคำแหง เข้าตรวจสอบความเสียหายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีร้านค้าได้รับความเสียหายประมาณ 30 ร้าน

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เปิดร้านขายของในพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมด 2 ร้าน แบ่งเป็นร้านอาหารตามสั่งและร้านขายเสื้อผ้า ซึ่งในส่วนของร้านขายเสื้อผ้าได้รับความเสียหายทั้งหมด จากการประเมินคาดว่ามีมูลค่าอยู่ที่หลักแสนบาท ส่วนร้านอาหารตามสั่ง แม้จะไม่ได้รับความเสียหายแต่ก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ทำให้อาจต้องทิ้งของสดที่สั่งมาจำนวนมาก

อ่านข่าว : แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปิดชั่วคราว "สถานีรามคำแหง" ไฟไหม้ร้านค้า

สำหรับการเยียวยา ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า สำนักงานเขตสวนหลวงได้ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบไปแจ้งความที่ สน.หัวหมาก เพื่อนำใบแจ้งความพร้อมใบประเมินค่าเสียหายไปยื่นเรื่องที่สำนักงานเขตฯ ส่วนรายละเอียดหรือหลักเกณฑ์การชดเชยยังไม่มีความแน่ชัด เนื่องจากร้านไม่ได้ทำประกันภัย แตกต่างจากร้านภายในอาคารซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารของเอกชนขนาดใหญ่ที่มีการทำประกันภัยไว้แล้ว อีกทั้งยังมีการทำสัญญาเช่าเป็นลายลักษณ์อักษร จึงทำให้เกรงว่าจะไม่ได้รับเงินชดเชยเยียวยา

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการในพื้นที่อีก 1 คน เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน แม้ว่าร้านค้าจะไม่ได้ถูกเพลิงไหม้เสียหาย แต่การประกาศปิดตลาดโดยไม่มีกำหนด ก็ทำให้รายได้หายไปและของสดที่สั่งมาก็ไม่รู้ว่าจะนำไปขายต่อที่ไหน ขณะนี้ตนเองมีภาระทั้งเรื่องคนงานที่เป็นลูกจ้างรายวันและเงินที่นำไปลงทุน แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องแนวทางการช่วยเหลือเยียวยา เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งว่าตัวร้านไม่ได้ถูกเพลิงไหม้จึงไม่เข้าข่ายมีสิทธิ์ลงชื่อเป็นผู้ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าว : พฐ.หาปมไฟไหม้ 30 ร้านค้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์-เร่งเยียวยา 

ด้านกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาได้จ่ายค่าเช่าให้กับพื้นที่ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นพื้นที่ของการรถไฟฯ และแอร์พอร์ตลิ้งก์ในอัตราที่สูงต่อเดือน แต่ลักษณะการเก็บค่าเช่าไม่มีเอกสารซึ่งเป็นลายลักษณ์อักษรหรือหนังสือสัญญาเช่า มีเพียงผู้มาเก็บเงินและลงรายละเอียดชื่อผู้เช่าในสมุดเท่านั้น ส่วนนี้จึงทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ไม่ได้รับเงินชดเชยเยียวยา แตกต่างจากร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงที่ได้ทำหนังสือสัญญาเช่าภายในตัวอาคาร

ส่วนความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.พรทวี สมวงค์ ผกก.สน.หัวหมาก เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดและพยานหลักฐานบริเวณสถานที่เกิดเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยได้เรียกเจ้าของร้านซึ่งเป็นจุดต้นเพลิงมาสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะเดียวกันพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของเจ้าของพื้นที่ได้นำสแลนมาติดตั้งบริเวณร้านค้าที่ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด เพื่อเตรียมทำความสะอาดและเคลียร์พื้นที่

อ่านข่าว

กทม.จัดระเบียบเยาวราช ทำความสะอาด แท็กซี่ห้ามจอดแช่

กทม.แจงหลุมลึก ถ.พระราม 9 เกิดจากท่อประปาแตก

เตือนผู้ปกครองดูแลลูก-หลาน "ไวรัส RSV" ระบาดช่วงหน้าฝน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง