"โควิด" ยังพีคป่วย 3,256 ตาย 16 คนจับตาช่วงก.ค.นี้

สังคม
3 ก.ค. 67
11:11
2,400
Logo Thai PBS
"โควิด" ยังพีคป่วย 3,256 ตาย 16 คนจับตาช่วงก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค รายงานโควิด-19 ตัวเลขรายสัปดาห์ยังแนวโน้มสูง (ข้อมูล 23-29 มิ.ย.) รักษาตัวในโรงพยาบาล 3,256 คน เสียชีวิต 16 คน ชี้แนวโน้มเดือนก.ค.นี้ยังพีค แต่ยืนยัน รพ.ยังรองรับได้ ห่วงกลุ่มเสี่ยง 608

วันนี้ (3 ก.ค.2567) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 พบผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล สะสมตั้งแต่ต้นปี 31,205 คน ผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 172 คน ในช่วงระหว่างวันที่ 23-29 มิ.ย.นี้ พบผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 3,256 คน เฉลี่ยวันละ 465 คน ผู้ป่วยปอดอักเสบ 709 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 336 คนและเสียชีวิต 16 คน

โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จึงขอเน้นย้ำให้กลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด เมื่อเข้าไปในสถานที่เสี่ยง สวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดการฟุ้งกระจายของละอองฝอย หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เพราะมีโอกาสที่เราจะนำมือมาสัมผัสใบหน้าโดยไม่รู้ตัวได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อ และแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค

นอกจากนี้ หากมีอาการสงสัยว่าป่วยควรตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วย ATK หากผลพบติดเชื้อ (ขึ้น 2 ขีด) ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสม และไม่ควรอยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง 608 หากจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

อ่านข่าว "โควิด" สัปดาห์เดียวพุ่ง 900 คน-หมอเตือนอย่าประมาท

พบระบาดเป็นฤดูกาล-แนวโน้มก.ค.นี้ยังสูง

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากข้อมูลการติดตามโรคโควิด-19 ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีลักษณะการระบาดเป็นฤดูกาลคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ หรือสัมพันธ์กับช่วงที่มีกิจกรรมการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น การเปิดเรียน การเข้าค่าย การฝึกทหารเกณฑ์

คาดว่าจำนวนการป่วยรายสัปดาห์จากโควิด-19 จะยังเพิ่มขึ้นและน่าจะสูงสุดในช่วงเดือน ก.ค.
นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

โดยปัจจุบันอัตราป่วยตายของโรคนี้ในภาพรวมเท่ากับร้อยละ 0.04 ถือว่าน้อยลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราป่วยตายในช่วงการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าที่มีอัตราป่วยตายสูงถึงร้อยละ 2.16 (ข้อมูล มิ.ย.2564)

สะท้อนว่าความรุนแรงของโรคโควิด-19 ลดลง เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันในระดับประชากร ร่วมกับสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดไม่รุนแรง นอกจากนี้อัตราป่วยตายเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยในโรงพยาบาลเท่ากับร้อยละ 0.7 ซึ่งลดลง 3 เท่า 

ยืนยัน รพ.ยังรองรับได้ 

เมื่อเทียบกับปี 2566 สะท้อนให้เห็นว่าภาระโรคในปัจจุบันยังไม่ก่อให้เกิดปัญหาเชิงระบบการรักษาพยาบาล โรงพยาบาล ทั่วประเทศยังมีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยได้ดี

ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว เป็นช่วงฤดูกาลระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ โรคโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ จึงขอแนะนำประชาชนที่มีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วย ATK

หากพบผลติดเชื้อ (ขึ้น 2 ขีด) ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แยกตัว ไม่ใกล้ชิดกับผู้อื่นและรีบพบแพทย์ โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 เนื่องจากหากกลุ่มดังกล่าวติดเชื้ออาจมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง