ยื่นหลักฐานให้ อว. คลิปเสียง-แชตสนทนาซื้อขายวุฒิปลอม

อาชญากรรม
4 ก.ค. 67
17:31
1,264
Logo Thai PBS
ยื่นหลักฐานให้ อว. คลิปเสียง-แชตสนทนาซื้อขายวุฒิปลอม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ซ้อลักษณ์" ยื่นหลักฐานให้ อว.ปมซื้อขายวุฒิการศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ขณะที่ "ศุภมาส" สั่งตรวจสอบด่วน

วันนี้ (4 ก.ค.2567) น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และในฐานะโฆษกกระทรวง อว. รับหนังสือร้องเรียนและหลักฐานจาก น.ส.วิไลลักษณ์ หรือ ซ้อลักษณ์ ปมซื้อ-ขายวุฒิการศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก โดยหลักฐานที่ น.ส.วิไลลักษณ์ นำมามอบให้มีคลิปเสียงและแชตสนทนาระหว่าง น.ส.วิไลลักษณ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยคนออกวุฒิการศึกษา และประธานมูลนิธิ ที่อ้างว่าทำวุฒิออกให้ได้ในราคาตามตกลง

เบื้องต้น กระทรวง อว. ได้รับรายงานว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบพบการซื้อขายวุฒิการศึกษาจริง โดยผู้ที่ลักลอบขายเป็นรักษาการคณบดี ล่าสุดมหาวิทยาลัยได้ลงโทษตามข้อบังคับของสถาบันแล้ว เนื่องจากเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรง จึงมีคำสั่งเลิกจ้าง ซึ่งหลังจากนี้กระทรวง อว. ได้ตั้งทีมตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่

อ่านข่าว : ม.พิษณุโลก ปัดซื้อขายวุฒิปลอม 2 แสน-ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง 

ขณะที่ น.ส.ศุภมาส อิสรภักดี รมว.อว. เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องการปลอมวุฒิ ได้สั่งการให้ตรวจสอบไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงมหาวิทยาลัยที่มีผู้ร้องเรียน ซึ่งมีผู้มายื่นหนังสือและจะเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่เกิดความเสียหายและต้องชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสังคมให้ได้ โดยยืนยันว่าไม่ต้องกังวล เพราะได้สั่งให้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบแล้ว

ที่ผ่านมายังไม่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ครั้งนี้เป็นประเด็นข่าวอย่างชัดเจน มีที่มาที่ไป ซึ่งขณะนี้ก็ให้การตรวจสอบเป็นไปตามขั้นตอนอย่างรวดเร็วและรอบคอบ เนื่องจากต้องตรวจสอบหลายคน หลายหน่วยงาน แต่ยืนยันว่า อว.จะดำเนินการอย่างแน่นอน เพราะเป็นประเด็นสำคัญและทำลายความเชื่อมั่นระบบการศึกษาไทย

อ่านข่าว

"บิ๊กต่อ" ปัดตอบ "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้องนายกฯ ปมตั้ง ผบ.ตร.

ไม่ได้ขายชาติ! "ชาดา" ชี้ยังรอศึกษาปมต่างชาติครองที่ดิน

ต้องรู้ก่อนทัวร์ "ซีวอล์กเกอร์" กิจกรรมดำน้ำนอกการควบคุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง