"พาณิชย์" แจง "กาแฟ" ขอปรับส่วนลดการค้า ยังไม่ขึ้นราคา

เศรษฐกิจ
4 ก.ค. 67
17:39
406
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" แจง "กาแฟ" ขอปรับส่วนลดการค้า ยังไม่ขึ้นราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน เผยผู้ผลิตชี้แจงยังไม่ปรับขึ้นราคาจำหน่ายกาแฟ แต่ปรับส่วนลดการค้าเพื่อจัดการต้นทุน หลังเมล็ดกาแฟมีราคาสูง ขณะที่ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ยังจัดโปรโมชัน ลดราคาต่อเนื่อง

วันนี้ (4 ก.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีผู้ผลิตและผู้จำหน่ายกาแฟจะขอปรับขึ้นราคา ว่า กรมการค้าภายในได้ประสานหารือกับผู้ประกอบการผู้ผลิตกาแฟแล้ว ได้รับคำยืนยันว่าจะไม่มีการปรับราคาจำหน่ายขึ้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

แต่จะปรับส่วนลดการค้าลงเพื่อบริหารจัดการต้นทุนการผลิต ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ถึงแม้ว่าราคาเมล็ดกาแฟ ซึ่งเป็นต้นทุนวัตถุดิบหลักจะมีราคาสูงขึ้นมากก็ตาม เนื่องจากปริมาณเมล็ดกาแฟในแหล่งผลิตสำคัญมีปริมาณลดลงจากภาวะภัยแล้ง

ทั้งนี้ จากการสำรวจสถานการณ์การจำหน่ายกาแฟในห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่า ราคายังเป็นปกติ และทางห้างยังมีการจัดรายการโปรโมชันส่งเสริมการขายลดราคาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นผลดีต่อผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม กรมจะติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด กรณีมีการปรับราคาจะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้นและไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป และหากตรวจพบการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายจะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าว:

"ลาบูบู้เที่ยวไทย" ททท.ไม่ตกเทรนด์ เจาะตลาดกลุ่มนักเที่ยวจีน

พาณิชย์ตรึงราคา "ผงชูรส" ซองเล็ก ไม่กระทบครัวเรือน

มันสำปะหลังแพง ผงชูรส จ่อขึ้นราคา 4% ผู้บริโภคหืดจับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง