การบินไทยยุติแผนตั้ง “ไทย ไทเกอร์” แล้ว

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 54
10:18
17
Logo Thai PBS
การบินไทยยุติแผนตั้ง “ไทย ไทเกอร์” แล้ว

บริษัทการบินไทยยุติแผนก่อตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมเดินหน้าตั้งสายการบินใหม่ในชื่อไทย สมายล์ เพื่อเน้นให้บริการในราคาประหยัด

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีแนวคิดก่อตั้งสายการบินแห่งใหม่ในชื่อไทย สมายล์ พร้อมๆกับการประกาศยกเลิกก่อตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส แม้สายการบินไทย สมายล์ จะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนดำเนินการและรายได้ที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นก็ผ่านความเห็นชอบในหลักการจาก รมว.คมนาคมแล้ว

สำหรับสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส เกิดขึ้นจากแนวความคิดของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อต้องการให้มีสายการบินใหม่ เน้นให้บริการในประเทศ พร้อมเสนอแผนให้กระทรวงคมนาคมหลายครั้ง แต่ถูกตีกลับ เพราะผู้บริหารและนายโสภณ ซารัมย์ อดีต รมว.คมนาคม เห็นว่า ไม่มีรายละเอียดชัดเจนทั้งการบริหารจัดการและผลประกอบการที่จะได้รับ

ข้อขัดแย้งเริ่มรุนแรงขึ้นเมื่อต้นปีนี้ เมื่อนายปิยสวัสดิ์ประกาศเดินหน้าก่อตั้งไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส โดยจะไม่ขอความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคม แต่กระทรวงคมนาคมระบุว่า การบินไทยเป็นหน่วยงานในสังกัด ไม่สามารถทำได้โดยพลการ จนกระทั่งเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง