เฝ้าระวังน้ำป่าดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
8 ก.ค. 67
11:39
109
Logo Thai PBS
แชร์

เฝ้าระวังน้ำป่าดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341823

เฝ้าระวังน้ำป่าดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีหมู่บ้านเสี่ยงภัยน้ำป่าและดินถล่มมากถึง 11 หมู่บ้าน เนื่องจากอยู่ติดกับดอยอินทนนท์ มีลำน้ำไหลผ่านหลายสาย ทำให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเครื่องตรวจวัดปริมาณน้ำฝน เป็นประจำทุกสัปดาห์

ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีหมู่บ้านเสี่ยงภัยน้ำป่าและดินถล่มมากถึง 11 หมู่บ้าน เนื่องจากอยู่ติดกับดอยอินทนนท์ มีลำน้ำไหลผ่านหลายสาย ช่วงฤดูฝนจึงประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ทำให้ปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เป็นประจำทุกสัปดาห์ ในช่วงฤดูฝน ที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จะเข้าตรวจสอบเครื่องตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ที่ติดตั้งในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าและดินถล่ม

น.ส.พอจิต ศิริโรจน์ธรรม ชาวบ้านแม่ปอน ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บอกว่า ต้องคอยหมั่นตรวจสอบเครื่องวัดน้ำฝน โดยเฉพาะในช่วงฝนตกหนัก เมื่ออยู่ในระดับสีแดง จะแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระวังอันตราย

นายก่อชิ เพชรไพรพนาวัลย์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านหลวง อ.จอมทอง เปิดเผยว่า หมู่บ้านส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่ม เมื่อฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก ที่ผ่านมาได้ขุดลอกลำน้ำแม่กลาง และซ่อมแซมส่วนที่ถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย รวมถึงมีการจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันในทุกหมู่บ้าน เพื่อแจ้งเตือนหากฝนตกหนักและระดับน้ำวิกฤติ

สำหรับ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง มีทั้งหมด 19 หมู่บ้าน แต่ในจำนวนนี้มีถึง 11 หมู่บ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าและดินโคลนถล่ม เนื่องจากอยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีลำน้ำสายหลักไหลผ่านถึง 4 แห่ง คือลำน้ำแม่หาด, ลำน้ำหอย, ลำน้ำปอน และลำน้ำแม่ยะ แม่กลาง

เมื่อฝนตกหนักน้ำจะไหลลงมารวมกันในพื้นที่ จึงเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก ในช่วงฤดูฝน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้าน จึงต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหากฝนตกติดต่อกันนานหลายวัน เพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

รายงาน : เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง