เลขาฯกฤษฎีกา เผยรัฐบาลยังไม่ได้ถามปม "ดิจิทัลวอลเล็ต" ใช้เงิน ธ.ก.ส.

การเมือง
9 ก.ค. 67
10:39
219
Logo Thai PBS
เลขาฯกฤษฎีกา เผยรัฐบาลยังไม่ได้ถามปม "ดิจิทัลวอลเล็ต" ใช้เงิน ธ.ก.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯกฤษฎีกา ระบุ รัฐบาลยังไม่ได้ถามปมใช้เงิน ธ.ก.ส. ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คาดรอให้เรื่องเรียบร้อยก่อน

หลังจาก น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า คณะกรรมการธนาคารการเกษตรเพื่อสหกรณ์การเกษตร (บอร์ด ธ.ก.ส.) ยังไม่อนุมัติ งบประมาณ 1.7 แสนล้านบาท สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นั้นหมายความว่ารัฐบาลยังไม่ได้ส่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้ คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่าการนำเงินไปใช้ขัดวัตถุประสงค์ ธ.ก.ส.ใช่หรือไม่ นั้น

อ่านข่าว : "ศิริกัญญา" เผย "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยในรายละเอียด และหากพูดคุยกับ ธ.ก.ส.เรียบร้อย รัฐบาลจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความถึงการกู้เงิน ธ.ก.ส.มาใช้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ขัดกฎหมายหรือไม่ รวมถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ จากงบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 และงบประมาณปี 2568 แต่ย้ำว่าทุกอย่างจะต้องถูกต้องตามกฎหมาย

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี จะแถลงความคืบหน้าโครงการด้วยตัวเอง วันที่ 24 ก.ค.นี้ โดยจะทราบถึง วันและเวลาที่ประชาชน และร้านค้าลงทะเบียน รวมถึงสินค้าที่สามารถซื้อได้

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่าการนำเงินมาใช้สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขัดวัตถุประสงค์ ธ.ก.ส. มีแผนสำรองไว้หรือไม่ หรือจะจ่ายเฉพาะวงเงินที่มี นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า มีเสนอ แผน 2 แผน 3 เรามีอยู่แล้ว แต่เราจะเดินในแผน 1 ก่อน ซึ่งการลงทะเบียนยืนยันตัวตนจะเกิดขึ้นในไตรมาส 3 และยืนยันว่าเงินจะถึงมือประชาชนไตรมาส 4 ส่วนจะได้วันใดนั้นขอยังไม่ระบุเพื่อความยืดหยุ่น

กรอบเวลาการเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

  • วันที่ 10 กรกฎาคม : คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการจะสรุปรายละเอียดขั้นสุดท้าย
  • วันที่ 15 กรกฎาคม : คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบรายละเอียดโครงการ
  • วันที่ 24 กรกฎาคม : นายกรัฐมนตรี เปิดแถลงใหญ่คิกออฟโครงการ
  • วันที่ 30 กรกฎาคม : ครม. พิจารณาเห็นชอบ

จากนั้น จะพร้อมโอนเงิน 10,000 บาท ให้ประชาชนไตรมาส 4 ปีนี้

เลขาฯกฤษฎีกา ระบุ รัฐบาลยังไม่ได้ถาม ปมใช้เงิน ธ.ก.ส.

ล่าสุดวันนี้ (9 ก.ค.2567) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีรัฐบาลได้มีการสอบถามเรื่องการใช้งบประมาณจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้วหรือไม่ว่า ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องมา เข้าใจว่าคงต้องรอให้เรื่องเรียบร้อยก่อน

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีจะมีการแถลงในวันที่ 24 ก.ค.นี้นั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถามกระทรวงการคลัง ส่วนที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ระบุว่ามีแผน 2 แผน 3 หากใช้เงินจาก ธ.ก.ส.ไม่ได้จะต้องมาถามคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบว่าจะใช้จากแหล่งเงินใด ต้องไปถามกระทรวงการคลัง เพราะเป็นฝ่ายบริหารจัดการในประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้ นายปกรณ์ ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวถามกรณีหากเป็นงบประมาณที่ดึงมาจากเงินส่วนอื่นจะต้องถามคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่ ว่า หากเป็นงบประมาณปกติก็ไม่ต้องถามให้บริหารตามปกติไป ส่วนจะใช้งบกลางได้หรือไม่นั้น หากเข้าเกณฑ์ก็สามารถใช้ได้ ซึ่งต้องไปถามทางสำนักงบประมาณ

เมื่อถามย้ำว่า หากจะใช้งบกลางต้องเป็นโครงการฉุกเฉิน โครงการดังกล่าวฉุกเฉินหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวมีหลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณในส่วนของงบกลางอยู่ ซึ่งทางสำนักงบประมาณเป็นผู้ดูแล และหากจะใช้ก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ต้องดูเป็นกรณีไป

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวตนยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งเรื่องการบริหารการเงินการคลัง ต้องถาม 2 หน่วยงาน คือ สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการหารือประเด็นดังกล่าวมายังตน

ส่วนความคืบหน้าล่าสุดเป็นไปตามที่นายเผ่าภูมิแถลงไปเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เข้าใจว่าคงต้องรอกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้งบประมาณของ ธ.ก.ส. ก็ต้องถามมา แต่หากไม่จำเป็นก็ไม่ต้องถาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนจะนำเรื่องเข้าสู่พิจารณาการประชุม ครม. ในวันที่ 30 ก.ค. จะต้องมีการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ทางอนุกรรมการโครงการดังกล่าวจะมีการสอบถามมาก่อนหรือไม่ ซึ่งเหมือนครั้งก่อนที่คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ก็มีการถาม

อ่านข่าว : ช็อก! ประกาศขาย "เกาะราบ" อ้างมีเอกสารสิทธิ

ความจริงอีกด้านของปัญหา “อุทยานฯ ทับลาน” #Saveทับลาน หรือ #Saveชาวบ้าน

พรีวิว ฟุตบอลยูโร รอบรองชนะเลิศ "สเปน - ฝรั่งเศส" ตี 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง