เอาใจ อสม. "สมศักดิ์" ตัดอายุเกษียณ 70 ปี ออกจากร่าง พ.ร.บ.

สังคม
9 ก.ค. 67
19:11
850
Logo Thai PBS
เอาใจ อสม. "สมศักดิ์" ตัดอายุเกษียณ 70 ปี ออกจากร่าง พ.ร.บ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ. ตัดข้อกำหนดอายุเกษียณออกจากร่าง พ.ร.บ. หลัง อสม.เทศบาลนครเชียงใหม่ คัดค้านปมเกษียณ 70 ปี

วันนี้ (9 ก.ค.2567) จากกรณี อสม.เทศบาลนครเชียงใหม่ รวมพลคัดค้านการร่าง พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ใจความว่าหากอายุเกิน 70 ปีต้องเกษียณ หรือพ้นสภาพการเป็น อสม. นั้น ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อเห็นว่าไม่ควรกำหนดอายุเกษียณ 70 ปี ก็จะไม่กำหนด ก่อนหน้านี้ได้ทักท้วงไปแล้ว สามารถปรับแก้ไขได้ตามขั้นตอน เมื่อแล้วเสร็จก็ส่งเข้า ครม.พิจารณา

นายสมศักดิ์ยังย้ำว่าเรื่องอายุเกษียณ อสม.นั้น หากอ่านรายละเอียดจะเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.อสม. ไม่ได้มีผลกระทบต่อ อสม. เดิม เพียงแต่ อสม.ใหม่ที่จะเข้ามา ต้องทำประชาพิจารณ์ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายนี้ ว่าเห็นด้วยหรือไม่ ไม่ได้หมายความว่าจะปรับเปลี่ยนคนที่ทำอยู่ตอนนี้ 

ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า คีย์เวิร์ดสำคัญของร่าง พ.ร.บ.อสม. จะใช้บังคับกับคนใหม่ โดยขณะนี้ได้เปิดแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของ สบส. และ www.law.go.th โดยแสดงความคิดเห็นได้ถึงวันที่ 11 ก.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังมีเวทีประชาพิจารณ์ 4 ภาคอีกในวันที่ 9 ก.ค. ที่หาดใหญ่ เชียงใหม่ และขอนแก่น ส่วนภาคกลางจะจัดขึ้นวันที่ 10 ก.ค.นี้

รองอธิบดี สบส. ย้ำว่า ไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบกับคนเก่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะใช้สำหรับคนใหม่ กรณีอายุ 70 ปีเกษียณ ก็ยังได้สิทธิตามที่เคยได้ ยกเว้นค่าป่วยการ 2,000 บาท/เดือน แต่สิทธิเดิม เช่น ค่าห้องพิเศษฟรี สิทธิส่วนลดค่ารักษาพยาบาลครอบครัวยังได้ สิทธิการตรวจสุขภาพยังได้รับเช่นเดิม เป็นต้น 

อ่านข่าวอื่น :

ครม.เคาะเพิ่มเงินอุดหนุน "เงินเดือนครู" เป็น 18,150 บาท ภายใน 2 ปี

“กยศ.”แจงข้อสงสัยผู้กู้ยืมยอดหนี้ไม่ตรง ย้ำคิดดอกเบี้ยแค่ 1%

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง