"ชิบ จิตนิยม" รับ สว.อิสระชิง "ปธ.วุฒิ" อาจติดขัด เหตุ สว.บางกลุ่มเสียงเกินครึ่ง

การเมือง
11 ก.ค. 67
11:25
458
Logo Thai PBS
แชร์

"ชิบ จิตนิยม" รับ สว.อิสระชิง "ปธ.วุฒิ" อาจติดขัด เหตุ สว.บางกลุ่มเสียงเกินครึ่ง

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341932

"ชิบ จิตนิยม" รับ สว.อิสระชิง "ปธ.วุฒิ" อาจติดขัด เหตุ สว.บางกลุ่มเสียงเกินครึ่ง
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
“ชิบ จิตนิยม” เผย สว.อิสระ จ่อส่งตัวแทนชิงเก้าอี้รองประธานวุฒิฯ แคนดิเดตต้องเป็นกลาง -แม่นกฎหมาย ต้องแสดงวิสัยทัศน์เพื่อให้สมาชิกได้ตัดสินใจ รับมีบางกลุ่มมีเสียง สว.เกินครึ่ง แต่ต้องสู้ตามกระบวนการ

วันนี้ (11 ก.ค.2567) นายชิบ จิตนิยม สว.เปิดเผยว่า ได้ติดตามถึงกระแสของบุคคลที่จะได้รับเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาว่าใครถูกวางตัวเป็นประธานบ้างแล้วซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยที่คุณสมบัติของประธานจะแม่นยำในกฎระเบียบ และมีความเป็นกลาง เนื่องจาก สว.กลุ่มต่าง ๆ ก็คาดหวังที่จะผลักดันวาระการทำงานของตัวเอง ทั้งเรื่องของการตั้งกรรมาธิการ หรือกระทู้ถามต่าง ๆ

สำหรับรายชื่อที่ออกมานั้น ยอมรับว่าพูดยากที่จะพิจารณาตัดสินใจเนื่องจากยังไม่ได้มีโอกาสฟังวิสัยทัศน์ ซึ่งจะต้องทำความรู้จักให้มากขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจ แต่ก็เชื่อว่าคนที่จะมาทำหน้าที่นี้จะต้องรู้ตัวเองว่าทำมากน้อยแค่ไหน ซึ่ง สว.หลายคนอาจเป็นมือใหม่ ต้องให้เวลาเรียนรู้ในการทำ

นายชิบ ยังเห็นว่า หากผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาหากเป็นนักกฎหมายได้ก็จะเป็นเรื่องดี ซึ่งหากคนที่ไม่แม่นกฎหมายเกี่ยวกับกฎระเบียบวาระการประชุม หรือระเบียบเกี่ยวกับการตั้งกรรมาธิการ อาจเกิดความสับสนหากไม่ได้ศึกษากฎหมายว่าอย่างดี

นายชิบ ยอมรับว่าในกลุ่ม สว.อิสระมีการพูดคุยกันว่าจะส่งตัวแทนเข้าชิงตำแหน่ง แต่ก็ยอมรับว่าหากพิจารณาจากจำนวน สว.ที่มีกลุ่มในขณะนี้ยอมรับว่า มีบางกลุ่มเกินจำนวนครึ่งหนึ่งของจำนวนวุฒิสภา ทำให้กลุ่ม สว.อิสระอาจติดขัดบ้าง แต่เชื่อว่าหากทุกคนมีจุดยืนจะต้องต่อสู้กันตามกระบวนการ

คำว่า สว.ต้องเป็นเป็นกลางอยู่แล้ว และเชื่อว่า สว.ทุกคนแบกความคาดหวังของประชาชนไว้สูงมาก ไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มอาชีพ แต่เป็นภาพรวมของประเทศ เพราะฉะนั้นการที่จะตัดสินอะไรบางอย่าง เป็นหน้าที่บทบาทของประธานและรองประธานวุฒิสภา เชื่อว่าเราเองแม้จะมีเสียงน้อยแต่ด้วยเหตุผลและหลักการเชื่อว่า ทุกคนจะยึดมั่นในหลักการของตนเอง ส่วนที่มีการต่อรองอาจมีอยู่บ้าง หากบางเรื่องไม่เหนือบ่ากว่าแรงเพื่อให้รัฐสภาสามารถทำงานได้ เพื่อประชาชนชื่อว่าหลายคนไม่ติดขัด

มีรายงานว่า สว. อิสระจะเสนอ นายบุญส่ง น้อยโสภณ และอดีต กกต.ชิงเก้าอี้ตำแหน่ง รองประธานวุฒิสภา

อ่านข่าว : เปิดข้อกฎหมาย กกต.ประกาศรับรอง สว.ก่อนได้ สอยทีหลัง 

ราชกิจจาฯ ประกาศผลเลือก สว. 200 คน บัญชีสำรอง 99 คน 

กกต.มีมติรับรอง สว. 200 คน บัญชีสำรอง 99 คน โดนสอย 1 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง