"ธรรมนัส" โต้ "ชัยวัฒน์" ปมออก ส.ป.ก.เอื้อนายทุน

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ค. 67
20:10
2,993
Logo Thai PBS
แชร์

"ธรรมนัส" โต้ "ชัยวัฒน์" ปมออก ส.ป.ก.เอื้อนายทุน

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341953

"ธรรมนัส" โต้ "ชัยวัฒน์" ปมออก ส.ป.ก.เอื้อนายทุน
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
รมว.เกษตรฯ ชี้แจงหลังมีกระแส #SAVEทับลาน โดยขอให้รอความชัดเจนการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากกรมอุทยานฯ ที่จะจำแนกพื้นที่ พร้อมโต้กรณีออก ส.ป.ก.เอื้อกลุ่มทุน

กรณีมีกระแสโซเซียล #SAVEทับลาน วันนี้ (11 ก.ค.2567) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ต้องดูว่าพื้นที่ที่จะได้รับมอบจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าจะเป็นพื้นที่แบบไหน หากพื้นที่นั้นมีอาคารและสิ่งปลูกสร้าง เช่น โรงเรียน รีสอร์ท โรงแรม ก็ต้องมีการจำแนกพื้นที่ให้ชัดเจน แต่หากพื้นที่ใดสามารถจัดสรรให้กับเกษตรกรได้ ส.ป.ก.ก็จะส่งมอบให้เกษตรกรต่อไปตามความเหมาะสม

ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวถึงพื้นที่ทับลานจำนวน 260,000 ไร่ และมีพื้นที่กว่า 50,000 ไร่ที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีรุกป่า แต่ในช่วงปี 2564 ได้มีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.พื้นที่ เร่งออกโฉนด 4-01 เพื่อให้กลุ่มทุนนำไปใช้อ้างต่อศาลในการอุทธรณ์คดี นั้น

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า กระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาจากประชาชนไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในยุคก่อน จึงได้ลงไปแก้ไขปัญหา และคณะกรรมการที่ดินแห่งชาตินำประเด็นที่ประชาชนร้องเรียนมาหารือและวางกรอบการแก้ปัญหา ดังนั้นที่ดินที่ถูกกล่าวอ้างมากกว่า 200,000 ไร่ยังอยู่ในกระบวนการดำเนินงาน อย่าไปตีความก่อน ขอให้รอกรมอุทยานฯ ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน

ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่ของ ส.ป.ก.เข้าไปเกี่ยวข้องกับการออกโฉนดในพื้นที่ทับลานหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พื้นที่ทับลานยังไม่มีการตรวจสอบ เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนของ ส.ป.ก. แต่กรณีก่อนหน้านี้ที่ จ.นครราชสีมา ได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่แล้วและอยู่ระหว่าง ป.ป.ช.ตรวจสอบอีกหลายคน

อ่านข่าว

ถอย 2 เสียงไม่ร่วมรัฐบาล "ดำรงค์" ค้านเอื้อโฉนดทองคำทับลาน

กมธ.ที่ดินฯ เตรียมหารือกรณีจัดสรรที่ดินทำกิน "ทับลาน" วันที่ 17 ก.ค.นี้

เปิดเบื้องลึก "ปัญหาทับลาน" อุทยานฯ เสียป่า หรือใครได้เป็นเจ้าของที่ดิน?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง