"พรรคร่วมรัฐบาล" นัดกินข้าวก่อนถกงบฯ กลางปี "ภูมิธรรม" ระบุ "ไม่รู้สึกไม่มั่นคง"

การเมือง
15 ก.ค. 67
21:41
705
Logo Thai PBS
"พรรคร่วมรัฐบาล" นัดกินข้าวก่อนถกงบฯ กลางปี "ภูมิธรรม" ระบุ "ไม่รู้สึกไม่มั่นคง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พลังประชารัฐ" เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำพรรคร่วมรัฐบาล หลายฝ่ายจับตาความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล หลังมีประเด็นดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ดิจิทัลวอลเล็ต ปุ๋ยคนละครึ่ง ฯลฯ แกนนำระบุ ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความมั่นคงของรัฐบาล

วันนี้ (15 ก.ค.2567) พรรคพลังประชารัฐ เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารมื้อค่ำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ปาร์คนายเลิศ ถือได้ว่าเป็นครั้งที่ 3 ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หลังจากที่ล่าสุดพรรคภูมิใจไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อเดือน ม.ค.

ที่ผ่านมา ซึ่งต้องจับตาความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากมีประเด็นปัญหา ทั้งเรื่องกัญชาที่จะดึงกลับมาเป็นยาเสพติด รวมไปถึงโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ที่ฐานเสียงพรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ต้องการเงินชดเชยโครงการไร่ละพัน

นอกจากในวันพุธที่จะถึงนี้ (17 ก.ค.2567) จะมีการพิจารณาขอจัดสรรงบกลางปี 2567 เพิ่มจำนวน 1.2 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาล จากพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ แม้ว่าจะเป็นเจ้าภาพ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ไม่ได้เดินทางไปร่วมงานด้วย มีเพียง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ไปแทน

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกอบด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม พรรคชาติไทยพัฒนา ผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมฯ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค และ นายนิกร จำนง ผอ.พรรค

สำหรับเมนูอาหารในวันนี้เป็นการคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศของแต่ละจังหวัด เช่น อาหารทะเลสดจากเครือข่ายประมงพื้นบ้าน หมูระบบไบโอไดนามิค จ.ขอนแก่น เนื้อวากิว จาก จ.หนองคาย คาเวียร์ จากประจวบคีรีขันธ์ ไก่ เลี้ยงระบบอินทรีย์ จ.นครปฐม

โดยก่อนเดินทางกลับ แกนนำพรรคร่วมให้สัมภาษณ์ร่วมกัน โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า วันนี้บรรยากาศดีมาก สนุกมาก อาหารอร่อย และก่อนที่จะกลับได้มีการร้องเพลงร่วมกันร้อง

ขณะที่ ร.อ.ธรรมมนัส กล่าวว่า ต้องการให้เห็นความรักความสามัคคี เราจะจัดงานแบบนี้กันไปทุกเดือน ซึ่งครั้งหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเจ้าภาพ

ส่วนนโยบายกัญชา ที่อาจจะมีความเห็นต่างระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องเล็ก ที่เป็นเรื่องที่พูดคุยกันในระดับกระทรวงเท่านั้น ไม่ต้องเข้าในคณะรัฐมนตรีด้วยซ้ำ อยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแล้ว

วันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ คุยกันแต่เรื่องความมั่นคงของรัฐบาล ทำอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เมื่อถามว่าอะไรที่ทำให้รัฐบาลรู้สึกไม่มั่นคง นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ตอบกลับทันทีว่า “ไม่มีอะไรที่ทำให้รู้สึกไม่มั่นคง” และ ร.อ.ธรรมนัส รีบกล่าวเสริมในทันทีว่า “ขออย่าทำให้บรรยากาศมันเครียด”

เมื่อถามต่อว่า บนเวทีบนเวทีมีการพูดว่า “มีพรรคเล็กมาร่วม” ร.อ.ธรรมรัส กล่าวว่า จริง ๆ นั้นพรรคเล็กมาร่วมนานแล้ว หากสังเกตจากการโหวตงบประมาณฯ ซึ่งเรามีเสียงพรรคร่วมเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า หากพ้นโทษในเดือน ส.ค.นี้ จะมาช่วยงานรัฐบาลเต็มตัว มองอย่างไรในฐานะที่เป็นลูกสาวและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ควรมองว่าทุกอย่างเป็นประโยชน์เพื่อประเทศชาตินายทักษิณเป็นนายกฯ มาหลายปี มีประสบการณ์มากมาย

ตนเชื่อว่าขณะนี้จะอายุ 75 แล้ว น่าจะมีวิสัยทัศน์หรือความรู้หรือประสบการณ์ดี ๆ ที่สามารถแบ่งปันให้พี่น้องประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคเพื่อไทยได้ และเชื่อว่าคนในที่นี่เคยทำงานร่วมกับท่านมาก่อน ในฐานะเคยเป็นนายกรัฐมนตรี ถือว่าไม่ใช่คนอื่นไกล

โดยก่อนหน้านี้ไปข้างหน้า นายทักษิณเคยออกพูดมาเสนอว่า อยากเห็นประเทศไทยพัฒนาไปข้างหน้าและเด็กไทยมีโอกาสมีการศึกษาที่ดี ซึ่งจะมองภาพอย่างคนที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ก็เช่นกัน ซึ่งดูความเหมาะสมของอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร

อ่านข่าว : ชาวบ้านนับร้อย แห่จับ "ปลาหมอคางดำ-ปลานิล" บึงมักกะสัน

เข้าใจใหม่! ปลากะพงขาวใช้กินลูก ไม่ได้กินปลาหมอคางดำตัวใหญ่

เรื่องน่ารู้ "ปารีสเกมส์ 2024" ฝรั่งเศสเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง