"วิษณุ" ชี้ "ทักษิณ" พ้นโทษนั่งที่ปรึกษานายกฯ ช่วยงานรัฐบาลได้

การเมือง
16 ก.ค. 67
12:02
918
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ "ทักษิณ" พ้นโทษนั่งที่ปรึกษานายกฯ ช่วยงานรัฐบาลได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ"​ บอก​ "ทักษิณ"​ นั่งที่ปรึกษาของนายก​รัฐมนตรี ช่วยงานพรรคเพื่อไทย​ได้​ แต่ต้องเป็นสมาชิก​ หลังพ้นโทษ ส.ค.นี้ ​หวนนั่งนายกฯ​ - ​ลงเลือกตั้ง​ไม่ได้ เหตุรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัด​เว้นแต่แก้

วันนี้ (16 ก.ค.2567) นายวิษณุ​ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโอกาส การเข้ามาช่วยงานรัฐบาลของนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี หลังพ้นการพักโทษ​ ว่า​ ถ้ารัฐบาลให้มาช่วยก็ทำได้ไม่แปลก เหมือนคนธรรมดาทั่วไป

เมื่อถามว่านายทักษิณ​ สามารถรับตำแหน่งอะไรในรัฐบาลได้บ้าง เพราะยังมีคดีมาตรา 112 ค้างอยู่ นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบแต่หลักการเป็นได้ทั้งนั้น ยกเว้นสิ่งที่ห้ามไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้​ อาทิ​ เป็นรัฐมนตรีเป็นต้น และจากที่ตนฟังคำให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณก็ไม่ได้บอกว่าจะเข้ามาเป็นอะไรในรัฐบาล เพียงแต่บอกว่าจะมาช่วยเท่านั้น ซึ่งการช่วย เป็นได้หลายสถานะหลายอย่าง ซึ่งไม่ต้องมีตำแหน่งก็ได้ มีตำแหน่งลอยๆ อย่างตนก็ได้

อ่านข่าว : ทวี" ยัน​ "ทักษิณ​" พ้นโทษ​ตามขั้นตอน ไม่รู้ "ยิ่งลักษณ์" ขออภัยโทษ

เมื่อถามย้ำว่าเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นายวิษณุระบุว่า หากเป็นที่ปรึกษาที่ไม่ใช่ตำแหน่งทางการเมือง แต่ที่ปรึกษาอุปโลกน์​ ซึ่งตำแหน่งพวกนี้ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าสามารถเป็นผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุระบุว่า เป็นได้แค่ผู้แทนเฉพาะกิจเฉพาะคราวเท่านั้น แต่หากเป็นผู้แทนการค้าไม่สามารถทำได้ ฉะนั้นขอให้ถึงช่วงเดือน ส.ค.เสียก่อน ว่าจะให้ช่วยอะไรแล้วค่อยมาพูดกันว่าเป็นได้หรือไม่ได้ เพราะหากถามเช่นนี้มีตั้ง 370 กว่าตำแหน่งมันพูดยาก

เมื่อถามย้ำว่าแล้วสามารถช่วยงานพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่​ นายวิษณุระบุว่า เรื่องนี้ยิ่งได้ใหญ่เลยเพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค เพราะพรรคเป็นเอกชน

เมื่อถามย้ำว่าจะไม่ถือเป็นการครอบงำพักใช่หรือไม่นายวิษณุ​ กล่าวว่า ไม่ ก่อนจะพูดต่อว่าไม่ทราบว่านายทักษิณเป็นสมาชิกพรรคหรือเปล่า เรื่องนี้ตนไม่รู้ ซึ่งหากเป็นสมาชิกพรรคก็ไม่ถือว่าเป็นการครอบงำ แต่ถ้าจะมาเป็นก็ต้องดูว่ามาทำอะไร พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ นายทักษิณสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรค และสามารถช่วยงานพรรคได้

ถ้าเป็นสมาชิกพรรค การมาช่วยงานก็ไม่ถือว่าเป็นการครอบงำ แต่ถ้าไม่เป็นสมาชิกพรรค แล้วไปทำบางอย่าง เป็นการครอบงำ

ส่วนกรณีที่นายทักษิณยังมีคดีมาตรา 112 ค้างอยู่นายวิษณุ​ กล่าวว่าไม่เป็นไร ซึ่งสมาชิกและผู้บริหารของพรรคก็มีคดีทั้งนั้น ฉะนั้นไม่มีปัญหา รวมถึงไม่ได้ห้ามดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

เมื่อถามว่าการมาดำรงตำแหน่งของนายทักษิณจะไม่ทำให้ประชาชนสับสนว่ามีนายกรัฐมนตรีกี่คนใช่หรือไม่​

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีการมาดำรงตำแหน่งของนายทักษิณจะไม่ทำให้ประชาชนสับสนว่ามีนายกรัฐมนตรีกี่คน ว่าไม่เห็นจะสับสนอะไร ผู้สื่อข่าวสับสนกันเองมั้ง ซึ่งตนก็คิดว่าเจ้าตัวไม่ได้รู้สึกเช่นนั้น และในอดีตก็ไม่เคยมีเรื่องเช่นนี้ หรือผู้มีบารมีในภาคออกมาช่วยงาน ก็เคยมีมาแล้ว ยกตัวอย่างในสมัยช่วงยึดอำนาจ​ทั้งช่วง คสช.และ รสช. ที่ดำรงตำแหน่งทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.​ รวมถึงในช่วง พล.อ.สุนทร​ คงสมพงษ์ ซึ่งตอนนั้นนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี และอำนาจของหัวหน้า รสช.ยิ่งใหญ่กว่านายกรัฐมนตรีเสียอีก

ส่วนในอนาคตนายทักษิณจะกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือลงเลือกตั้ง ได้อีกหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ได้หากยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่หากมีการร่างใหม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

"วิษณุ" พูดติดตลกเรือดำน้ำยังไม่โผล่ อยู่แถวกลาโหม ยังไม่ถึงมือใครทั้งนั้น

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณี นายกรัฐนตรีให้พิจารณาข้อกฎหมายเรือดำน้ำว่า ยังรออยู่แถวกระทรวงกลาโหม 

เมื่อถามว่า กฤษฎีกาตีความเรื่องข้อกฎหมายไม่ตรงกันอาจต้องถึงมือนายวิษณุ เพราะเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นสาระสำคัญของเรือดำน้ำ หากเป็นสาระสำคัญก็ต้องเข้า ครม. นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ถึงมือใครทั้งนั้น พร้อมกล่าวติดตลกว่า เรือดำน้ำยังไม่โผล่ 

อ่านข่าว : 

"บิ๊กรอย-ธัญญา" ดอดสมัครผู้ตรวจการแผ่นดิน-กรรมการ ป.ป.ช.

"พรรคร่วมรัฐบาล" นัดกินข้าวก่อนถกงบฯ กลางปี "ภูมิธรรม" ระบุ "ไม่รู้สึกไม่มั่นคง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง