ม.ขอนแก่น ไล่ออก 3 อาจารย์ซื้อขายงานวิจัย-ดำเนินคดีอาญา

สังคม
16 ก.ค. 67
15:51
6,577
Logo Thai PBS
ม.ขอนแก่น ไล่ออก 3 อาจารย์ซื้อขายงานวิจัย-ดำเนินคดีอาญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ม.ขอนแก่น ลงโทษไล่ออกอาจารย์ 3 คนซื้อขายผลงานวิจัย พร้อมดำเนินคดีอาญา ขณะที่ อว.เผยร่วมกับทุกมหาวิทยาลัยตรวจสอบผลงานวิจัยผิดปกติ ล่าสุดไล่ออกแล้ว 6 คน

วันนี้ (16 ก.ค.2567) นายศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า สำนักงานปลัดกระทรวง อว.ได้รับแจ้งผลการสอบวินัยร้ายแรงกรณีการซื้อขายผลงานวิจัยของอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า ขณะนี้ ม.ขอนแก่น ได้สอบสวนและพิจารณาโทษทางวินัยอาจารย์ 3 คนที่กระทำผิดจริงเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีคำสั่งลงโทษ “ไล่ออก” ทั้ง 3 คน นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างแจ้งความดำเนินคดีอาญากับทั้ง 3 คนด้วย

รองปลัดกระทรวง อว. กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีข่าวการซื้อขายงานวิจัยเมื่อต้นปี 2566 สำนักงานปลัดกระทรวง อว. ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่านักวิจัย 109 คนจาก 33 สถาบัน เข้าข่ายผลงานวิจัยผิดปกติ จึงส่งข้อมูลให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบข้อเท็จจริง ปัจจุบันตรวจสอบเกือบครบถ้วนแล้วและมี 14 คนที่พบความผิดปกติจริง และบางคนได้ตั้งกรรมการลงโทษทางวินัย เป็นผลให้ปัจจุบันมีการไล่ออกแล้ว 6 คน ได้แก่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 1 คน, ม.เชียงใหม่ 2 คนและล่าสุด ม.ขอนแก่น 3 คน

การซื้อผลงานวิจัยที่ไม่ใช่ของตนเอง เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในแวดวงวิชาการ ขอบคุณมหาวิทยาลัยที่มีมาตรการตรวจสอบและนำไปสู่การลงโทษผู้กระทำความผิด

อ่านข่าว

ม.พิษณุโลก เลิกจ้างอาจารย์ 1 คน เอี่ยวซื้อขายวุฒิปลอม 2 แสน

"เกศกมล" ใช้ "ศาสตราจารย์" ไม่ได้ ขีดเส้นส.ค.จบสอบ "วุฒิปลอม

ไฟเขียว "หวยเกษียณ" ใบละ 50 บาท ซื้อได้ไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง