"คลัง" เตือนเอาผิดหากแลก "เงินสด" 10,000 แทนใช้เงินดิจิทัล

เศรษฐกิจ
17 ก.ค. 67
08:03
10,178
Logo Thai PBS
"คลัง" เตือนเอาผิดหากแลก "เงินสด" 10,000 แทนใช้เงินดิจิทัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"คลัง" เตือนร้านค้าและประชาชนให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข "โครงการดิจิทัลวอลเล็ต" หากพบการทุจริตพยายามแลกเป็น "เงินสด" จะดำเนินคดีอาญาและตัดสิทธิโครงการรัฐในอนาคต

วันนี้ (17 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีรัฐบาลจะเปิดระบบลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.นี้ ซึ่งระบบพร้อมรองรับข้อมูลการลงทะเบียนเฉลี่ยวันละ 1 ล้านคน

ผู้ชนะประมูลโครงการพัฒนาระบบลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายบนแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" วงเงิน 27.5 ล้านบาท มั่นใจว่าบริษัทสามารถพัฒนาระบบรองรับผู้ลงทะเบียนสูงสุด 50 ล้านคน แม้จะมีเวลาทำงานจำกัด

อ่านข่าว : เคาะ 1 ส.ค.ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ระบุว่า รัฐบาลได้พัฒนาระบบชำระเงินกลางรองรับโครงการดังกล่าวแล้ว ซึ่งธนาคารพาณิชย์อยู่ระหว่างพิจารณาเงื่อนไขทางเทคนิค ก่อนประเมินความพร้อมและพัฒนาระบบเชื่อมต่อกับระบบชำระเงินกลางของรัฐบาล ซึ่งพร้อมเปิดให้ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าร่วมตรวจสอบ หลังแบงก์ชาติทำหนังสือแสดงความเป็นห่วงเรื่องความพร้อมของระบบ รวมถึงความเสี่ยงในการทุจริต

รมว.คลัง ยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการฯ พร้อมเตือนร้านค้าและประชาชนหากพยายามแลกเป็น "เงินสด" แทนการใช้เงินในระบบดิจิทัล จะเป็นการทุจริตและถูกดำเนินคดีทางอาญา รวมถึงตัดสิทธิการเข้าร่วมโครงการรัฐในอนาคต

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

ก่อนหน้านี้พบพฤติกรรมการทุจริตโครงการคนละครึ่ง โดยพบผู้ได้รับสิทธิบางส่วนจะสแกนจ่ายคิวอาร์โค้ดร้านค้าในโครงการฯ เสมือนการซื้อขายสินค้าตามปกติ แต่ผู้รับสิทธิจะขอแลกรับเป็น "เงินสด" จากร้านค้าในมูลค่าที่ต่ำกว่าแทนใช้จ่ายจริง ซึ่งปัจจุบันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินคดีและเรียกเงินคืนจากประชาชนและร้านค้ากลุ่มนี้มากกว่า 2,000 ราย

อ่านข่าว

ยัน 50 ล้านคนสิทธิ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ไม่ขยับไทม์ไลน์แจกเงิน

ไฟเขียว "หวยเกษียณ" ใบละ 50 บาท ซื้อได้ไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน

GULF ประกาศควบรวมกิจการ INTUCH ตั้งบริษัทใหม่ NewCo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง