"กัมพูชา" เตรียมขุดคลองฟูนัน เตโช ใช้งบฯ 1,700 ล้านดอลลาร์

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 67
07:05
6,188
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" เตรียมขุดคลองฟูนัน เตโช ใช้งบฯ 1,700 ล้านดอลลาร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กัมพูชาเตรียมเริ่มดำเนินโครงการขุดคลองฟูนัน เตโช ใช้งบฯ 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่โครงการฯ หวั่นได้เงินชดเชยไม่คุ้มหากต้องเสียบ้าน

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2567 สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพมุมสูง ซึ่งเผยให้เห็นคนงานกัมพูชาใช้เครื่องจักรกลหนักเดินหน้าขุดร่องน้ำและเคลียร์พื้นที่ในเพระ ตาแก้ว (Prek Takeo) เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการขุดคลองฟูนัน เตโช ระยะทาง 180 กิโลเมตร ที่กัมพูชาจะมีพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อเริ่มโครงการในวันที่ 5 ส.ค.นี้

โครงการขุดคลองฟูนัน-เตโช เกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัทจีนกับกัมพูชา มีงบประมาณในการก่อสร้าง 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 61,000 ล้านบาท โดยหากสร้างเสร็จ คลองสายนี้จะกลายเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำสายแรกของกัมพูชา ที่เชื่อมจากท่าเรือในกรุงพนมเปญไปจังหวัดแกบ ก่อนออกสู่อ่าวไทย โดยไม่ต้องผ่านแม่น้ำโขงเข้าเวียดนามเหมือนในปัจจุบัน

คลองสายนี้เป็นแบบ 2 เลน กว้าง 100 เมตร ลึก 5.4 เมตร โดยมีร่องน้ำสำหรับการเดินเรือลึก 4.7 เมตรและสามารถรับน้ำหนักเรือได้สูงสุด 3,000 ตัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มเส้นทางเดินเรือสินค้าให้กัมพูชา ลดการพึ่งพิงเส้นทางออกสู่ทะเลของเวียดนามลง

นอกจากนี้ยังจะช่วยให้กัมพูชามีรายได้จากการเก็บค่าผ่านทาง รวมไปถึงสร้างงานและรายได้ให้ชาวบ้านที่อาศัยริมคลอง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมของประเทศ ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาวางแผนจะกำหนดพื้นที่ 2 ฝั่งคลองให้เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญด้วย

ขณะเดียวกันชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนพื้นที่ใกล้โครงการดังกล่าวพากันวิตกกังวล เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการชดเชยของรัฐบาล

Dem Mech เจ้าของร้านอาหารริมทาง วัย 57 ปี ซึ่งกำลังจะถูกเวนคืนบ้าน ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเงินชดเชยอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล มีแต่ข้อมูลที่เขียนกันในสื่อสังคมออนไลน์ แต่เมื่อถึงเวลาคงทำได้เพียงร้องไห้หากได้เงินชดเชยไม่คุ้ม ขณะที่ชาวบ้านอีกหลายคนซึ่งอยู่พื้นที่นี้มาตั้งแต่เกิด มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเมื่อถูกสั่งให้ย้ายก็คงต้องย้าย เพราะชาวบ้านไม่สามารถขัดคำสั่งรัฐบาลได้

ขณะเดียวกันยังมีความกังวลว่าโครงการขุดคลองนี้อาจกระทบต่อการไหลของแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแหล่งประมงน้ำจืดขนาดใหญ่และมีปริมาณการจับปลานับเป็น 1 ใน 4 ของปริมาณการจับปลาน้ำจืดทั่วโลก และโครงการคลองฟูนัน-เตโชยังสร้างความไม่พอใจให้กับเวียดนาม เพราะนอกจากเวียดนามจะต้องสูญเสียรายได้จากเรือสินค้าของกัมพูชาที่เคยผ่านคลองของเวียดนามแล้ว คาดกันว่าคลองสายนี้อาจส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำโขงซึ่งหล่อเลี้ยงพื้นที่ปลูกข้าวของเวียดนาม

นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าการที่จีนเข้ามาช่วยลงทุนขุดคลอง อาจทำให้เรือรบและกองทัพจีนมาปรากฏในพื้นที่มากขึ้น คาดว่าโครงการขุดคลองสายนี้จะใช้เวลาดำเนินการ 4 ปีและน่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2028

อ่านข่าว

ฟูมิโอะ "ขอโทษ" ผู้ถูกบังคับทำหมันผลจาก กม.ควบคุมประชากร

ล้อม 6 ชม.จับหนุ่มชิงทองพร้อมปืน รับเครียดติดหนี้พนันหลายล้าน

สภาพอากาศวันนี้ เตือน 15 จว.ตะวันออก-อีสาน รับมือฝนตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง