เลิกเหล้าเข้าพรรษา ก้าวสู่สุขภาพที่ดีและชีวีที่สดใส

ไลฟ์สไตล์
21 ก.ค. 67
17:32
453
Logo Thai PBS
เลิกเหล้าเข้าพรรษา ก้าวสู่สุขภาพที่ดีและชีวีที่สดใส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงเข้าพรรษา เป็นช่วงเวลาอันดีที่พุทธศาสนิกชนงดเว้นอบายมุขต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือ การเลิกเหล้า ซึ่งไม่เพียงเป็นการสร้างบุญกุศล แต่ยังเป็นโอกาสอันดีในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาดูแลสุขภาพ และสร้างชีวิตใหม่ที่สดใส

ทำไมต้องเลิกดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเข้าพรรษา ?

การเลิกเหล้าหรือดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเข้าพรรษา เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญและให้ความหมายลึกซึ้งในหลายแง่มุมของสังคมไทย  เช่น ด้านศาสนา สังคม สุขภาพ 

ความสำคัญทางศาสนา ช่วงเข้าพรรษาเป็นช่วงเวลาที่พระภิกษุสงฆ์จะอยู่ประจำวัดเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อปฏิบัติธรรมและศึกษาพระธรรมวินัย การที่พุทธศาสนิกชนร่วมมือกันเลิกดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลานี้ เป็นการแสดงถึงการปฏิบัติตามศีลและหลักธรรมของพระพุทธศาสนาตามหลักศีล 5 ถือเป็นการเพิ่มศีลธรรมและส่งเสริมการปฏิบัติธรรมทั้งในพระสงฆ์และฆราวาส

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ผลดีต่อสุขภาพ การเลิกดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเข้าพรรษามีผลดีต่อสุขภาพหลายประการ เช่น ลดความเสี่ยงต่อโรคตับแข็งและโรคตับอักเสบ ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดเพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ความดันโลหิตสูงได้ ปรับปรุงสภาพจิตใจช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า และทำให้สภาพจิตใจดีขึ้น และการเลิกดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

ความสำคัญต่อครอบครัวและสังคม เสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีความสุขและมีสุขภาพดีขึ้น ไม่มีปัญหาทางการเงินหรือความรุนแรงในครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับการดื่มแอลกอฮอล์ ช่วยลดอุบัติเหตุจราจร เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ส่งเสริมการทำงานและประสิทธิภาพ ลดการขาดงานและการป่วยเนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

การส่งเสริมการศีลธรรม-คุณธรรมในสังคม เมื่อคนในสังคมเลิกเหล้าหรือดื่มน้อยลง จะช่วยลดปัญหาสังคมได้ เช่น ความรุนแรงในครอบครัว อาชญากรรม และปัญหาการขาดความรับผิดชอบในหน้าที่

การสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจ ให้กับผู้ที่ต้องการเลิกดื่มแอลกอฮอล์อย่างถาวร การมีช่วงเวลาที่เป็นจุดเริ่มต้นและมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้ผู้ที่ต้องการเลิกดื่มแอลกอฮอล์มีความมุ่งมั่นและความพยายามมากขึ้น

วิธีเลิกดื่มแอลกอฮอล์ขั้นเด็ดขาด

การเลิกดื่มแอลกอฮอล์อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ผลดีที่ได้รับนั้นคุ้มค่าแก่การพยายาม มีหลายวิธีที่จะช่วยให้เลิกเหล้าได้สำเร็จ ดังนี้

  1. ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ถามตัวเองว่าทำไมถึงอยากเลิกดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะเลิกดื่มแอลกอฮอล์เมื่อไร จากนั้นเขียนเป้าหมายลงกระดาษ รวมถึงบอกเป้าหมายของคุณกับคนรอบข้าง
  2. หาแรงบันดาลใจ ลองอ่านเรื่องราวของคนที่เลิกดื่มแอลกอฮอล์สำเร็จ หรือหาข้อมูลผลเสียของการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจกับเป้าหมายให้ได้
  3. บอกครอบครัว-คนรอบข้างว่าเรากำลังเลิกดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อขอความช่วยเหลือและกำลังใจ หรืออาจเป็นข้อหลีกเลี่ยงการชวนสังสรรค์ที่มีแอลกอฮอล์
  4. หลีกเลี่ยงการไปสถานที่ที่กระตุ้นให้ดื่มแอลกอฮอล์ แต่ให้หากิจกรรมอื่นทำแทน เช่น ออกกำลังกาย ดูหนัง หรืออ่านหนังสือ เล่นดนตรี หรือเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  5. ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ หากยังประสบความล้มเหลวกับการเลิกดื่มแอลกอฮอล์ด้วยตัวเองแล้วนั้น ลองปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการเลิกดื่มแอลกอฮอล์ หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ที่ให้บริการปรึกษาและบำบัดการเลิกดื่มแอลกอฮอล์ เช่น สายด่วน 1422 (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
  6. อดทนและอย่ายอมแพ้ การเลิกเหล้าอาจต้องใช้เวลา ขอเพียงอย่ายอมแพ้ หากท้อแท้ให้พัก และลุกขึ้นสู้อีกครั้งและพยายามต่อไป
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  7. ดูแลสุขภาพ ด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และพยายามจัดการความเครียด
  8. ให้รางวัลตัวเองด้วยสิ่งที่ชอบ เมื่อสามารถบรรลุเป้าหมายในการเลิกดื่มแอลกอฮอล์ได้

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Social Marketing Thaihealth by สสส. ยังระบุด้วยว่า สายด่วนเลิกเหล้า โทร 1413 (ศูนย์ปรึกษาเพื่อการเลิกสุราและการเสพติด) ให้บริการปรึกษาการเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติดแก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อยากเลิกดื่ม ให้สามารถ ลด ละ เลิกดื่มได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ลดผลกระทบต่อสุขภาพ

ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุด เวลา 08.00-20.00 น. มีนักจิตวิทยาให้บริการ 8 คู่สาย หากให้บริการเต็มทุกคู่สาย หรือนอกเวลาทำการสามารถฝากเบอร์ให้โทรกลับได้และช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนของทุกปี

ขณะเดียวกัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ก็ได้พัฒนาการให้บริการผ่านระบบแชตบอต แอปพลิเคชันไลน์ ชื่อ "น้องตั้งใจ" ให้คำปรึกษาและติดตามปัญหาการดื่มผ่านสมาร์ตโฟน ที่สะดวก รวดเร็วขึ้นและขยายประเด็นให้บริการ โดยเพิ่มนักจิตวิทยาให้คำปรึกษาเรื่องการเลิกสิ่งเสพติดทุกชนิด เพื่อหนุนเสริมระบบงานบำบัดผู้มีปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติดทุกชนิด

และยังมีสายด่วนยาเสพติด สถาบันธัญญารักษ์ โทร 1165 โรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ อีกด้วย

อ่านข่าว :

เทียนเล่มเล็กมัดรวมเป็นต้น จนก้าวสู่ "ประเพณีแห่เทียนพรรษา"

รู้ความสำคัญ "วันอาสาฬหบูชา - วันเข้าพรรษา" ที่เรียกว่า "วันพระใหญ่"

ปฏิทินสิงหาคม 2567 หยุดยาว 3 วันติด ชาร์จพลังก่อนลุยงานต่อ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง