คึกคัก! บรรยากาศงานบุญ "เข้าพรรษา" นทท.แห่ทำบุญ-ท่องเที่ยว

ภูมิภาค
22 ก.ค. 67
07:06
656
Logo Thai PBS
คึกคัก! บรรยากาศงานบุญ "เข้าพรรษา" นทท.แห่ทำบุญ-ท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศวันเข้าพรรษา หลายพื้นที่เต็มไปด้วยคึกคัก ที่เกาะล้านคึกคักช่วงวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวที่กาญจนบุรีทำบุญใส่บาตรท่ามกลางสายฝน ส่วนชาวโคราชฉีดน้ำรดต้นเทียนป้องกันเทียนละลายชุ่มฉ่ำทั้งเทียนทั้งคน

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2567 เทศบาลนครนครราชสีมา จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2567 โดยในปีนี้มีตัวแทนของวัดต่าง ๆ จากหลายอำเภอ ส่งขบวนเทียนเข้าประกวด ทั้ง 3 ประเภท คือ ประเภท ก. ประเภท ข. และประเภท ค. ซึ่งแต่ละขบวนมีการหล่อและแกะสลักต้นเทียนมาอย่างวิจิตรตระการตา ส่วนใหญ่จะเป็นการบอกเล่าเกี่ยวกับพุทธประวัติ รวมไปถึงนิทานชาดก

นอกจากนี้ก็ยังมีขบวนเทียนแบบแนวความคิดสร้างสรรค์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ที่แกะสลักต้นเทียนเป็นไดโนเสาร์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้ปกครองและเด็ก ๆ เป็นจำนวนมาก และนอกจากความสวยงามของต้นเทียนช่างแกะสลักในแต่ละวัดที่ได้ตั้งใจรังสรรค์ผลงานแล้ว ภายในขบวนเทียน ยังมีการจัดการแสดงต่างๆ อย่างสวยงาม ทั้งคนถือป้าย และนางรำ

ที่สำคัญ สิ่งที่ขบวนเทียนในแต่ละวัดต้องมีก็คือ "รถบรรทุกถังบรรจุน้ำ" เพื่อเอาไว้รดต้นเทียนไม่ให้เกิดการละลายจากอากาศร้อน ส่วนชาวบ้านก็ต้องปั๊มน้ำจากถังฉีดพรมต้นเทียนประมาณครั้งละ 2 ชั่วโมง แต่ถ้าอากาศร้อนมากหน่อยก็ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันต้นเทียนละลาย ทำให้บรรยากาศชุ่มฉ่ำไปทั้งเทียนและคน

ส่วนที่ชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางวัฒนธรรมของ จ.กาญจนบุรี มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เข้าแถวยืนรอใส่บาตรพระสงฆ์จากวัดวังก์วิเวกราม หรือ วัดหลวงพ่ออุตตมะ เนื่องในวันเข้าพรรษา ส่งผลให้พื้นที่บริเวณสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานไม้ทั้ง 2 ฝั่ง เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาแต่เช้า

แม้ฝนจะตกลงมา แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรรคในการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวพยายามหามุมยืนถ่ายภาพคู่กับครอบครัว, เด็กเทินหม้อบนสะพาน เพื่อไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่ห้องพักโรงแรม รีสอร์ต โฮมสเตย์ ในพื้นที่กว่า 2,000 ห้อง ถูกจองเต็มหมด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวบางส่วน ต้องเลือกกางเต็นท์นอนในสถานที่ของชาวบ้านที่เปิดเป็นลานกางเต็นท์ ทำให้คาดการณ์ว่า หยุดยาวครั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.สังขละบุรี กว่า 10,000 คน และมีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

อีก 1 พื้นที่ ที่มีความคึกคักไม่แพ้กันคือ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะบรรยากาศที่ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างพาครอบครัวเดินทางไปท่องเที่ยวเกาะล้านจำนวนมาก ส่งผลให้บริเวณท่าเทียบเรือเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวแบบนี้

ด้านเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยา ได้กำชับให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่ขึ้นเรือ สวมใส่เสื้อชูชีพตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อความปลอดภัยกับตัวนักท่องเที่ยวเอง อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวเมืองพัทยา

อ่านข่าวอื่น :

"ไบเดน" ประกาศถอนตัว หนุน "แฮร์ริส" ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ

สภาพอากาศวันนี้ ฝนตกหนัก เหนือ-อีสาน-ตะวันออก และ กทม.-ปริมณฑล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง