สะเทือนขวัญ "โครเอเชีย" กราดยิงบ้านพักคนชราดับ 6 คน

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 67
06:48
428
Logo Thai PBS
สะเทือนขวัญ "โครเอเชีย" กราดยิงบ้านพักคนชราดับ 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุบุกกราดยิงที่บ้านพักคนชราแห่งหนึ่งในโครเอเชีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่จับผู้ก่อเหตุได้แล้วและเร่งสอบสวนหาแรงจูงใจ

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2567 เกิดเหตุมือปืนบุกเข้าไปกราดยิงผู้สูงวัยและเจ้าหน้าที่ภายในบ้านพักคนชราแห่งหนึ่งในเมือง Daruvar ทางตะวันออกของประเทศโครเอเชีย เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนหลบหนีไป

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติโครเอเชีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ที่คาเฟ่แห่งหนึ่งไม่ไกลจากบ้านพักคนชรา พร้อมอาวุธปืนที่ครอบครองอย่างผิดกฎหมาย

เหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงวัย 5 คนและเจ้าหน้าที่ประจำบ้านพักคนชรา 1 คน นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บอีก 6 คน ซึ่งในจำนวนนี้อาการสาหัส 4 คน โดยขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่ภายในบ้านพักชราแห่งนี้ประมาณ 20 คน

นอกจากนี้ ตำรวจยังไม่ยืนยันว่าผู้ก่อเหตุเป็นทหารผ่านศึกตามที่สื่อท้องถิ่นรายงานหรือไม่ รวมทั้งยังไม่ยืนยันว่าในจำนวนผู้เสียชีวิต มีแม่ของผู้ต้องสงสัยซึ่งพักอยู่ที่บ้านพักคนชราแห่งนี้มา 10 ปีรวมอยู่ด้วย โดยขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุและเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนหา อย่างไรก็ตามผู้ต้องสงสัยเป็นที่รู้จักของตำรวจ โดยมีประวัติเคยก่อเหตุวุ่นวายและใช้ความรุนแรงในครอบครัว

ด้านประธานาธิบดีโครเอเชีย ระบุว่า รู้สึกตกใจกับเหตุกราดยิงที่โหดร้ายและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานยกระดับมาตรการเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงในสังคม รวมทั้งยกระดับข้อกฎหมายเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืนให้เข้มงวดมากขึ้น

ขณะที่นายกรัฐมนตรีโครเอเชียประณามการก่ออาชญากรรมในครั้งนี้ และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมทั้งระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 90 กว่าปี

เหตุการณ์นี้สร้างความสะเทือนขวัญให้กับประชาชนจำนวนมาก เพราะเมืองนี้ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 7,000 คน เป็นเมืองที่เงียบสงบและเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวในการไปใช้บริการสปา เนื่องจากมีบ่อน้ำพุร้อนหลายจุด

สำหรับโครเอเชีย เหตุยิงกันเป็นเรื่องแปลกและไม่ค่อยเกิดขึ้น ซึ่งเหตุกราดยิงที่บ้านพักคนชราในครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของโครเอเชีย นับตั้งแต่ประกาศอิสรภาพในปี 1991

อ่านข่าว

อดีตสามีบุกยิง ผอ.โรงเรียน-ญาติ 4 ศพ ก่อนปลิดชีพตัวเองหนีผิด

"สเปน" ประท้วงต่อต้านนักท่องเที่ยวล้น ทำที่พักราคาแพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง