"วิษณุ" ชี้ "ประกาศ คสช." หมดความจำเป็น ยกเลิกได้

การเมือง
23 ก.ค. 67
10:37
357
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ "ประกาศ คสช." หมดความจำเป็น ยกเลิกได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" ระบุ ประกาศและคำสั่ง คสช.หมดความจำเป็นแล้ว สามารถยกเลิกได้

วันนี้ (23 ก.ค.2567) นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ…. ซึ่งมีจำนวน 24 ฉบับ เข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันนี้ พร้อมตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า ทุกวันนี้ยังมีประกาศหรือคำสั่งฉบับไหนที่ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ว่า โดยนายวิษณุตอบว่า ไม่มี ตรวจสอบกันเรียบร้อยแล้ว ส่วนประกาศหรือคำสั่ง คสช.หมดแล้วหรือยังนั้น นายวิษณุกล่าวว่า หมดหรือไม่ ไม่รู้ แต่หมดความจำเป็นแล้ว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามว่า กรณีมี สว.รายหนึ่งเคยเข้าเรือนจำ 1 วัน ก่อนได้รับการประกันตัวจะขาดคุณสมบัติหรือไม่ว่า นายวิษณุตอบว่า อย่าให้ตอบเลย เดี๋ยวเป็นประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากถูกพิพากษาจำคุกแต่ลงรอลงอาญาจะขาดคุณสมบัติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อถามย้ำว่า ในทางกฎหมายหากรอลงอาญาสามารถเป็นสว.ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนจำไม่ได้แล้ว ย้ำว่าไม่ทราบว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่เพราะจำไม่ได้

เมื่อถามว่า เมื่อก้าวขาเข้าเรือนจำแล้วจะถือว่าขาดคุณสมบัติเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก แค่นี้ก็ถือว่าเป็นข้อห้ามแล้ว เมื่อถามอีกว่า หากเป็นการฝากขังก่อนคดีจะถึงที่สุด จะถือว่าขาดคุณสมบัติด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จำไม่ได้ ต้องไปตรวจสอบข้อมูลดู

อ่านข่าว : ด่วน! ยกเลิกคำสั่ง คสช.66 ฉบับที่หมดความจำเป็น 

สภาฉลุย! เลิกคำสั่งคสช. 3 ฉบับแก้ปัญหาชายแดนใต้ 

เปิดคำสั่ง คสช.ที่ 53/ 2560 "ปลดล็อก"พรรคการเมือง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง