"วราวุธ" ส่งทีม ศรส. กระทรวง พม. จัดระเบียบขอทาน-คนเร่ร่อน

สังคม
27 ก.ค. 67
18:49
394
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ส่งทีม ศรส. กระทรวง พม. จัดระเบียบขอทาน-คนเร่ร่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ส่งทีม ศรส. กระทรวง พม. จัดระเบียบขอทาน-คนเร่ร่อน ในพื้นที่ กทม.หลังรับแจ้ง มีคนเร่ร่อนทำร้ายประชาชน ย่านอ่อนนุช

วันนี้ (27 ก.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบนโยบายการจัดระเบียบขอทานให้กับหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ทั่วประเทศ เพื่อช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหาขอทาน โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายอย่างเต็มที่

อีกทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ประชาชนว่า การขอทานผิดกฎหมาย และการให้ทานอาจเสี่ยงต่อการสนับสนุนธุรกิจบาปและการค้ามนุษย์

ล่าสุด เวลา 20.00 น. วันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทรวง พม. โดยศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตคลองเตย และเขตวัฒนา สถานีตำรวจบาลพระโขนง ลงพื้นที่จัดระเบียบขอทานและคนเร่ร่อน บริเวณสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช เนื่องจากมีกรณีร้องเรียนพบคนเร่ร่อนทำร้ายประชาชน

นายวราวุธ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ดังกล่าว ศรส.รายงานว่า ไม่พบผู้ทำการขอทาน แต่พบคนเร่ร่อนในที่สาธารณะ 3 ราย เป็นคนไทยทั้งหมด จึงเชิญตัวไปสถานีตำรวจ เพื่อทำการคัดกรองเบื้องต้น ทั้ง 3 ราย ยินยอมเข้ารับการช่วยเหลือคุ้มครองของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็วจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร บ้านมิตรไมตรีสายไหม ได้ลงพื้นที่จัดระเบียบขอทานและคนเร่ร่อน บริเวณจตุจักร ซึ่งไม่พบผู้ทำการขอทาน แต่พบคนเร่ร่อน 2 ราย แต่ทั้ง 2 ราย ปฏิเสธเข้ารับการช่วยเหลือคุ้มครองของศูนย์ฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามพูดคุย ถึงการให้ช่วยเหลือต่าง ๆ ของศูนย์ฯ และยังพบผู้แสดงความสามารถ 2 ราย ที่มีบัตรผู้แสดงความสามารถของกระทรวง พม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พูดคุยทำความเข้าใจถึงการขออนุญาตสำนักงานเขต เพื่อทำการแสดงในที่สาธารณะอย่างถูกต้อง

นายวราวุธ กล่าวว่า การจัดระเบียบขอทานและคนเร่ร่อน กระทรวง พม. ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอเน้นย้ำว่าการขอทานผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 และการแก้ปัญหาขอทานที่ดีที่สุดคือ เราไม่ควรให้เงินด้วยความสงสาร และต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ หากพบเห็นขอทาน ขอให้โทรแจ้งมาที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. ผ่านสายด่วน 1300 บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าว : สลด! ชายเสียชีวิตคาบ้าน พบสุนัขที่เลี้ยงไว้ 27 ตัวป่วยอ่อนแรง

รู้จัก "อุทยานฯ ภูพระบาท" มรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งใหม่ของไทย

สำเร็จ ส่งต่อหัวใจดวงที่ 100 ให้ผู้รับบริจาคทันเวลาเฉียดฉิว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง