จรวดปริศนายิงถล่มสนามฟุตบอลโกลานเด็ก-เยาวชนตาย 12 คน

ต่างประเทศ
28 ก.ค. 67
13:22
722
Logo Thai PBS
จรวดปริศนายิงถล่มสนามฟุตบอลโกลานเด็ก-เยาวชนตาย 12 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรี กร้าวประกาศตอบโต้หลังจรวดปริศนายิงถล่มกลางสนามฟุตบอลในที่ราบสูงโกลานทำให้มีเยาวชนอายุ 10-20 ปีเสียชีวิต 12 คน โฆษกกองทัพอิสราเอลชี้ฝีมือกลุ่มฮิซบัลเลาะห์

วันนี้ (28 ก.ค.2567) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เกิดเหตุโจมตีด้วยจรวดในสนามฟุตบอลในหมู่บ้าน Druze ของ Majdal Shams บนที่ราบสูงโกลานที่ถูกอิสราเอลยึดครอง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 10-20 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 18 คน 

พื้นที่ระหว่างสนามฟุตบอล กับจุดหลบภัยได้รับความเสียหายจากจรวดที่ตกลงมา โฆษกกองทัพอิสราเอล ที่ลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุ ระบุว่า ผลการตรวจสอบชี้ว่าจรวดดังกล่าวเป็นจรวดที่อิหร่านผลิตขึ้น โดยกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ เป็นผู้ยิงจรวดมาจากพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนเข้ามา

ขณะที่ฮิซบัลเลาะห์ปฏิเสธ ความรับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในอิสราเอล หรือดินแดนที่อิสราเอลผนวกเข้า นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งในฉนวนกาซา  

การโจมตีครั้งนี้ ทำให้ความตึงเครียดระหว่างการสู้รบที่เกิดขึ้นควบคู่กับสงครามกาซาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดการปะทะกันเต็มรูปแบบระหว่างฝ่ายตรงข้ามที่มีอาวุธครบมือ

หวั่นเหตุโจมตีสนามฟุตบอลโกลานขยายวง

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศจะตอบโต้เหตุโจมตีที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 12 คน โดยมีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 18 คน ทั้งนี้ขณะที่มีรายงานว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่เด็ก ๆ เล่นฟุตบอลอยู่ที่สนาม และกำลังวิ่งไปหลบภัยหลังได้ยินเสียงสัญญาณเตือน 

ด้านรัฐบาลสหรัฐอเมริกาออกมาประณามเหตุโจมตีดังกล่าว พร้อมทั้งประกาศเดินหน้าสนับสนุนอิสราเอลรับมือกลุ่มก่อการร้ายที่อิหร่านสนับสนุน ซึ่งรวมถึงกลุ่มเฮซบอลลาห์ด้วย แม้ว่ากลุ่มเฮซบอลลาห์จะออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอลทั้งหมดก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง