ปารีสเกมส์ ขอโทษชาวคริสต์ดรามาพิธีเปิด The Last Supper

กีฬา
29 ก.ค. 67
18:06
1,375
Logo Thai PBS
ปารีสเกมส์ ขอโทษชาวคริสต์ดรามาพิธีเปิด The Last Supper
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปารีสเกมส์ ขอโทษชาวคริสต์ปมดรามาการแสดงพิธีเปิด The Last Supper ลบคลิปออกจากยูทูบแล้ว ส่วนปมยกเลิกซ้อมไตรกีฬา เหตุแม่น้ำแซนมลพิษสูงไม่ปลอดภัยอีก 1-2 วันคลี่คลาย

ควันหลงจากพิธีเปิดโอลิมปิกปารีส เกมส์ 2024 ที่เริ่มมีดรามาจากหลายเหตุการณ์ออกมาไม่หยุดล่าสุดชาวคริสต์จำนวนมาก และเหล่าคนดัง ประณามการแสดงชุดที่ 8 ในพิธีเปิดที่มีการล้อเลียนภาพวาด The Last Supper อาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซูผลงานชิ้นเอกของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ศิลปินเอกชาวอิตาลีจนต่อมา โอลิมปิก ได้มีการลบคลิปพิธีเปิดออกจากยูทูบ

อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์เป็นหนึ่งในคนดังที่ออกมาวิจารณ์การแสดงดังกล่าวว่าไม่ให้ความเคารพต่อคริสเตียน ขณะที่ บริษัทซีสไปร์ ผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายในสหรัฐฯได้ประกาศถอดโฆษณาออกจากการเป็นผู้สนับสนุนกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสจากเหตุการณ์นี้

ด้านฝ่ายจัดการแข่งขัน ปารีสเกมส์ แถลงข่าว ขอโทษชาวคาทอลิก และกลุ่มคริสเตียน ที่โกรธเคืองกับการแสดงชุดนี้ แต่ยืนยันไม่มีเจตนาที่จะไม่แสดงความเคารพต่อศาสนาคริสต์

ด้านคริสตจักรคาทอลิกในฝรั่งเศส เปิดเผยว่ารู้สึกเสียใจต่อพิธีเปิดที่มีฉากการเยาะเย้ยศาสนาคริสต์

ก่อนหน้านี้มีหลายฉากที่ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เช่น ฉากที่พระราชินี มารีอ็องตัวแน็ต ถือศีรษะของตัวเอง รวมถึงประเด็นที่ผู้บรรยายแนะนำนักกีฬาจากเกาหลีใต้ ในช่วงขบวนพิธีเปิดเป็นชื่อเต็มของประเทศเกาหลีเหนือ จนไอโอซี ต้องออกมาขอโทษในภายหลัง

อ่านข่าว  สรุปเหรียญโอลิมปิก 2024 วันที่ 29 ก.ค.67 ญี่ปุ่นคว้า 4 เหรียญทอง

ด้านแอนดรูว์ เทต และทริสตัน เทต น้องชาย พูดระหว่างการประท้วงต่อต้านโอลิมปิก ใกล้สถานทูตฝรั่งเศส ประจำโรมาเนียในบูคาเรสต์ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. สองพี่น้องวิพากษ์วิจารณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 ที่ปารีส เป็นการล้อเลียนศาสนาคริสต์ และเรียกร้องให้นักกีฬาคว่ำบาตรการแข่งขัน 

ยกเลิกซ้อมไตรกีฬาเหตุแม่น้ำแซนไม่ปลอดภัย

ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก ปารีสเกมส์ ออกแถลงการณ์ยกเลิกการฝึกซ้อมไตรกีฬาในแม่น้ำแซน เนื่องจากระดับมลพิษในแม่น้ำแซนมีค่าสูงเกินกำหนด จนอาจทำให้เป็นอันตรายต่อนักกีฬาที่เข้าแข่งขันได้

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ค่ามลพิษสูงขึ้น เกิดจากฝนตกที่ตกหนักในพิธีเปิดการแข่งขันเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้บรรดานักไตรกีฬา ยังไม่สามารถลงฝึกซ้อมว่ายน้ำได้ ทำได้แค่ฝึกซ้อมในส่วนของการวิ่ง และการปั่นจักรยาน

ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน ปารีสเกมส์ ยืนยันว่าระดับมลพิษในแม่น้ำแซน จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และพร้อมสำหรับการให้นักกีฬาลงฝึกซ้อมในวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยเจ้าภาพ ระบุว่า หากมีฝนตกลงมาจะส่งผลต่อคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนที่แย่ลง และต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน เพื่อรอให้คุณภาพน้ำกลับมาอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้

อ่านข่าวอื่นๆ

"บาส - ปอป้อ" ชนะคู่ "แอลจีเรีย" 2-0 เข้ารอบก่อนรองฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง