“ชัยธวัช-พิธา” จ่อแถลงคดียุบพรรคก้าวไกล 2 ส.ค.นี้

การเมือง
30 ก.ค. 67
13:44
1,585
Logo Thai PBS
“ชัยธวัช-พิธา” จ่อแถลงคดียุบพรรคก้าวไกล 2 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัยธวัช-พิธา” จ่อแถลงคดียุบพรรคก้าวไกล 2 ส.ค.นี้ยืนยัน 9 ข้อแก้ปมข้อกล่าวหาก่อนศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน 7 ส.ค.นี้

กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีว่า ทางวิปรัฐบาลได้ประเมิน และมีการ เตรียมแผนสำรองไว้หรือไม่

วันนี้ (30 ก.ค.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมแผนสำรอง เพราะมั่นใจว่าคดีของนายกรัฐมนตรีไม่มีอะไร และเชื่อว่านายกรัฐมนตรี ได้ทำถูกต้อง เพราะได้หารือกับทุกฝ่ายแล้ว ดังนั้น ต้องพิจารณาไปตามกระบวนการ ไม่ได้กังวลใด ๆ ทั้งสิ้นจึงไม่ได้มีแผนสำรองอะไร

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ด้วยความมั่นใจว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรีเป็นความสุจริตและนายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำเอง เพราะมีการหารือกับหลายฝ่าย แม้แต่กฤษฎีกาก็ได้หารือแล้ว แต่ในเมื่อมีปัญหา ก็ต้องว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีความมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถทำงานให้พี่น้องประชาชนต่อไปได้

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค.นี้ หากศาลวินิจฉัยให้ยุบพรรค จนส่งผลกระทบต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งเป็นอดีตกรรมการบริหาร พรรคก้าวไกลต้องหลุดจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งหรือไม่ เรื่องนี้ต้องว่าไปตามกระบวนการ เหตุยังไม่เกิดไม่อยากก้าวก่ายไปพูดถึงเรื่องพรรคการเมืองอื่นที่จะทำให้เกิดความเสียหาย

มารยาทที่ดีของการเป็นพรรคการเมือง ไม่ควรไปก้าวก่ายพรรคการเมืองอื่น เพราะจะทำให้บาดหมางกัน ดังนั้นขอให้ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรมเมื่อถึงเวลาค่อยว่ากัน

อ่านข่าว จับตาศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดี ยุบพรรคก้าวไกล-เศรษฐา

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล โฆษกพรรคก้าวไกล

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล โฆษกพรรคก้าวไกล

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล โฆษกพรรคก้าวไกล

“ชัยธวัช-พิธา” จ่อแถลงคดียุบพรรคก้าวไกล 2 ส.ค.นี้

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในวันที่ 2 ส.ค.เวลา 15.00 น. ที่ทำการพรรคก้าวไกลอาคารอนาคตใหม่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะแถลงสาระเกี่ยวกับคำแถลงปิดคดี เพื่อยืนยัน และต่อสู้ไม่ให้พรรคถูกยุบ

ยืนยันว่าไม่ได้ถอดใจว่าพรรคถูกยุบ ขณะเดียวกันไม่ต้องการให้สังคมเข้าใจว่าพรรคถูกยุบ ยืนยันจะทำอย่างเต็มที่เพื่อปกป้อง

อ่านข่าว "พิธา" เปิด 9 ข้อ แนวทางสู้คดียุบพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้พรรคก้าวไกล ให้ความสำคัญอยู่ 2 เรื่องคือยังดำเนินการอย่างเต็มที่ภายใต้ระยะเวลาที่เหลือ เพื่อทำให้พรรคถูกยุบยังคงเดินหน้าทำงานต่อผ่านกลไกในสภา ในเรื่องการผลักดันกฎหมายและกลไกของกรรมาธิการ การตั้งกระทู้ถามรัฐบาล และประเด็นการทำงานท้องถิ่น โดยส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสนามแรกอย่างเป็นทางการที่ได้ส่งผู้สมัคร

เป็นการเผยแพร่ และสรุปคำแถลงปิดคดี จะเป็นข้อมูลชุดเดียวกันที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ พยายามยืนยันถึงแนวทางต่อสู้ ตาม 9 ข้อที่นายพิธา เคยแถลงไว้ ทั้งต่อสู้ในประเด็น กระบวนการที่ไม่ชอบ ในการยุบพรรคโดย กกต.

รวมถึงการต่อสู้ในเชิงเนื้อหาสาระ เพื่อยืนยันว่าไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครองหรือการเข้าข่ายเป็นปรปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยจะมีการสรุปแนวทางรวมถึงการชี้แจงปรับข้อสงสัย

อ่านข่าว

กทม.พบ 25 จนท.ส่อทุจริตซื้อเครื่องออกกำลังกายแพงเกินจริง

มือมีด 17 ปีบุกแทงคลาสสอนเต้นในอังกฤษตาย 2 เจ็บ 9 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง