ผอ.สำนักงบฯ ยันไร้ปัญหาดึงงบ​ ​68 หน่วยงานอื่นใช้ดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

การเมือง
30 ก.ค. 67
12:03
260
Logo Thai PBS
ผอ.สำนักงบฯ ยันไร้ปัญหาดึงงบ​ ​68 หน่วยงานอื่นใช้ดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สำนักงบประมาณ​ ยืนยัน​ดึงเงินงบประมาณ​ปี ​68 หน่วยงานอื่นใช้โครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ได้ ไร้ปัญหา​ เหตุ​ โครงการนั้นๆ ไม่เป็นไปตามแผน​ -​ เงินเหลือ​ ลั่น​ ยึดหลักตามวิธีบริหารการเงินการคลัง​

วันนี้ (30 ก.ค.2567) นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ​ กล่าวถึงการนำงบประมาณรายจ่าย​ ประจำปี​ 2568​ ในโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ จะเป็นการดึงงบจากหน่วยงานใด ว่า​ เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนบริหารจัดการการคลังและงบประมาณที่ประกาศไปแล้ว ซึ่งแต่ละขั้นตอนการบริหารงบประมาณปี 2568 ก็มีด้วยกันหลายวิธี อาทิ​ การเปลี่ยนแปลงงบประมาณ​ของงบกลาง​ หรือการทำ พ.ร.บ.โอนงบประมาณ ทำรายจ่ายเพิ่มเติม ปี 2568 เป็นต้น​ ซึ่งมีหลายวิธี ฉะนั้นต้องดูจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ในปี 2568

อ่านข่าว : เช็ก! เงื่อนไข "ดิจิทัลวอลเล็ต" ขั้นตอนลงทะเบียน "ทางรัฐ"

เมื่อถามย้ำว่าการดึงงบประมาณจากหน่วยอื่นมาใช้ในโครงการดังกล่าวจะไม่กระทบกับการทำงานใช่หรือไม่​ นายเฉลิมพล​ กล่าวว่า การที่จะดึงงบประมาณมา โดยใช้ พ.ร.บ.โอนงบประมาณ มันจะต้องมีเหตุผล และดูว่าเงินจำนวนนั้นไม่สามารถใช้จ่ายได้ตามแผนปีงบประมาณ หรือไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันตามที่กำหนดไว้ เพราะฉะนั้นจะไปดึงเงินมาโดยที่ไม่มี เหตุผลเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องการใช้เงิน ใช่หรือไม่​ นายเฉลิมพล​ ยืนยันว่าไม่มี เพราะหากจะมีการดึงงบประมาณปี 68 จะดึงในส่วนที่หน่วยงานนั้นๆ ไม่สามารถดำเนินโครงการได้

อ่านข่าว : สมัครแอป "ทางรัฐ" พุ่ง 9 แสนครั้ง/วัน รอลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

วิปรัฐบาล ขอสภาฯ ผ่านงบดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนล้านบาท 

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ว่าที่ประชุมจะร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ในวาระ 2-3 จะพิจารณาต่อจากการปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งประชาชนทั่วประเทศต้องการให้งบประมาณส่วนนี้ผ่านเร็วที่สุด และที่ผ่านมากรรมาธิการวิสามัญฯได้พิจารณามาอย่างรอบคอบแล้ว เมื่อเข้าสู่วาระ 2-3 เป็นเพียงการขอความเห็นจากสภาอีกครั้ง

ดังนั้นขอให้ประชาชนได้ติดตามการทำหน้าที่ของ สส.ด้วยว่าใครที่ทำหน้าที่สนับสนุนงบดิจิทัลตัวนี้ ซึ่งเป็นความหวังของประชาชน ตนในฐานะที่เป็น สส.ก็อยากให้งบประมาณตัวนี้ผ่านไปโดยเร็ว เพื่อไปถึงพี่น้องประชาชน เพราะเราเข้าใจปัญหาเศรษฐกิจในช่วงนี้ดี โดยคิดว่าการพิจารณาจะใช้เวลาไม่นาน เพราะมีผู้แปรญัตติ 22 คน และมีผู้สงวนความเห็นไว้ 7 คน เมื่อคำนวณเวลาแล้ว การพิจารณาน่าจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 16.00 น. จากนั้นจะเป็นการลงมติในวาระที่ 3

อ่านข่าว : 

ดีเดย์ 1 ส.ค.-15 ก.ย.67 ประชาชนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

เปิดร้านค้าลงทะเบียน “ดิจิทัล วอลเล็ต” ส.ค.นี้ 1,604,000 ราย/แห่งมีสิทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง