เตรียมสอบ "นักยูโดแอลจีเรีย" ตกตาชั่งไม่แข่ง "อิสราเอล"

กีฬา
30 ก.ค. 67
12:15
717
Logo Thai PBS
เตรียมสอบ "นักยูโดแอลจีเรีย" ตกตาชั่งไม่แข่ง "อิสราเอล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไอโอซี" หนุน "ไอเจเอฟ" สอบสวนสาเหตุ "นักยูโดแอลจีเรีย" ไม่ผ่านการชั่งน้ำหนัก เพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้กับ นักกีฬาจากอิสราเอล ในการแข่งขัน "โอลิมปิก 2024"

วันนี้ (30 ก.ค.2567) คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) สนับสนุนให้ สหพันธ์ยูโดนานาชาติ (ไอเจเอฟ) สอบสวนสาเหตุที่ เมสซาอุด เรดูอาน ดรีส นักยูโดจากแอลจีเรีย ไม่ผ่านการชั่งน้ำหนัก สำหรับการแข่งรุ่นไม่เกิน 73 กิโลกรัม กับ โตฮาร์ บุตบูล นักกีฬาจากอิสราเอล ในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส 2024

โดย ไอเจเอฟ ระบุว่า ดริส เข้าชั่งน้ำหนักเมื่อวันอาทิตย์ก่อนถึงกำหนดเส้นตาย 10 นาที และพบว่าน้ำหนักเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 400 กรัม ซึ่งหลังจบการแข่งขันโอลิมปิกจะมีการทบทวนและสอบสวนสถานการณ์นี้อย่างเต็มรูปแบบ

แถลงการณ์ของ ไอจีเอฟ ยังบอกว่า กีฬาควรคงไว้ซึ่งความซื่อสัตย์และความยุติธรรม ปราศจากอิทธิพลจากความขัดแย้งระหว่างประเทศ น่าเสียดายที่นักกีฬามักกลายเป็นเหยื่อของข้อพิพาททางการเมือง ขัดกับค่านิยมของกีฬา

สำหรับการตกตาชั่งของ ดริส คาดกันว่าเป็นความตั้งใจเพื่อแสดงออกทางการเมือง ไม่ลงแข่งขันกับนักกีฬาจากอิสราเอล โดยก่อนหน้านี้ มีการเรียกร้องให้ อิสราเอล ถูกแบนจากการแข่งขันโอลิมปิกเช่นเดียวกับรัสเซีย และ เบลารุส ที่รุกรานยูเครน ในปี 2022

ขณะที่สื่อในแอลจีเรีย กลับชื่นชมการกระทำของ ดริส ที่หลีกเลี่ยงการพบกับนักกีฬาจากอิสราเอล ซึ่ง โตเกียวเกมส์เมื่อปี 2021 เฟธี นูรีน นักยูโดแอลจีเรียก็ถอนตัวไม่สู้กับ โตฮาร์ บุตบูล ในการแข่งขันรอบสอง

ครั้งนั้น นูรีน โดน ไอเจเอฟ ลงโทษแบนถึง 10 ปี ขณะที่รอบ 32 คน โตเกียวเกมส์ นักกีฬาจากซูดาน ก็ไม่ปรากฏตัวเพื่อสู้กับ บุตบูล เช่นกัน

อิสราเอล ประณามการกระทำของแอลจีเรีย

คณะผู้แทนโอลิมปิกแอลจีเรียปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงเหตุการณ์นี้เมื่อได้รับการติดต่อจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ส่วนหัวหน้าคณะกรรมการโอลิมปิกของอิสราเอล ระบุว่า การกระทำของ ดริส ถือเป็นความอับอาย และเรียกร้องให้มีการลงโทษตามมา พร้อมทั้งบอกว่า บุตบูล กลายเหยื่อของความขัดแย้งทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิสราเอล ได้เตือนคณะนักกีฬาโอลิมปิกของพวกเขาถึงการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นในปารีสเกมส์ หลัง นักกีฬาบางคนตกเป็นเป้าหมายทางออนไลน์และถูกขู่ฆ่า โดยปารีสเกมส์ครั้งนี้มีนักกีฬาจากอิสราเอล เดินทางมาแข่งขัน 88 คน จาก 15 ชนิดกีฬา

อ่านข่าว : "บรรจง สินศิริ" ชกชนะ เวเนซุเอลา เข้ารอบก่อนรอง มวยโอลิมปิก

โปรแกรมแข่งขันโอลิมปิก 2024 นักกีฬาไทย วันที่ 30 ก.ค.67

Robinhood เลื่อนปิดกิจการรอผู้ลงทุนเทคโอเวอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง